Thursday, August 7, 2014

Đơn trình bày (về yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần)


(Ecolaw.vn) - Trong những vụ án liên quan đến quyền nhân thân ( bị xâm hại về danh dự, uy tín, bí mật đời tư …), pháp luật qui định người bị xâm hại có quyền yêu cầu bên có lỗi phải bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần.

Dưới đây là một Đơn trình bày liên quan đến vấn đề này, mà Công ty luật hợp danh Ecolaw đã dự thảo cho khách hàng của mình.
----------------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


TP.HCM, ngày - 5-2012

ĐƠN TRÌNH BÀY
(V/v: Yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần)


Kính gửi:                 TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 1

Tôi tên : HOÀNG LÊ K. .
Địa chỉ: xxx, TP. Hồ Chí Minh

Là người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn Hoàng Đức Luận trong vụ án “Tranh chấp liên quan đến nghiệp vụ báo chí” – với bị đơn Báo Thanh Niên. (Theo Giấy ủy quyền số 000296 lập ngày XX-1-2012).

Vụ án đang do TAND Quận 1 thụ lý, giải quyết.

Liên quan đến việc giải quyết vụ án, theo đề nghị của Quí Tòa, nay tôi có đơn này, xin trình bày rõ hơn về yêu cầu khởi kiện, mà cụ thể là khoản đòi bồi thường thiệt hại về tinh thần.

Cụ thể như sau:

Trong Đơn kiện, nguyên đơn Hoàng Đức Luận (ba tôi) yêu cầu báo Thanh Niên xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại về tinh thần do bị xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm cá nhân số tiền 10 triệu đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án vừa qua, phía báo Thanh Niên đã thừa nhận đăng bài có nội dung không đúng sự thật, đồng ý xin lỗi nhưng không/chưa chịu bồi thường thiệt hại.

Theo khoản 2 Điều 611 Bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, qui định như sau: “Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa 10 quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định”.

Trong sự việc này, việc báo Thanh Niên đăng bài sai sự thật là đã rõ. Vì ba tôi là người đã rất lớn tuổi, nên hay bị xúc động, căng thẳng, lại đang bị bệnh cao huyết áp – nên việc báo đăng bài như trên thực tế đã làm cho ba tôi hết sức bức xúc, khó ngủ, thậm chí có lần còn tăng huyết áp, thậm chí đe dọa đến tính mạng (phải đưa đi cấp cứu). Những yếu tố dấu hiệu như vậy hiển nhiên đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và còn gây thiệt hại về vật chất (thuốc men, chi phí khám chữa bệnh …vv).

Hay nói cách khác, việc chúng tôi yêu cầu báo Thanh Niên bồi thiệt hại về tinh thần đối với ba tôi trước hết là vì đây là thiệt hại có thật. Thứ nữa là đã được pháp luật qui định rõ ràng. Về mức bồi thường, chúng tôi cũng chỉ yêu cầu dựa theo đúng qui định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, việc bồi thường thiệt hại về tinh thần không cần phải cung cấp chứng từ và số tiền bồi thường. Chúng tôi yêu cầu được bồi thường 10 triệu đồng là số tiền tương đương 10 tháng lương tối thiểu. (Hiện nay, mức lương tối thiểu 1.050.000 đồng/tháng – qui định tại Nghị định số 31/12/NĐ-CP ngày 12-4-2012 của Chính Phủ).

Cũng xin nói thêm là chúng tôi kiện báo Thanh Niên hoàn toàn không phải vì lý do tiền bạc. Vì nếu nói về thiệt hại vật chất, thì những khoản chi phí, công sức, sự phiền toái liên quan đến việc khiếu nại, khởi kiện báo Thanh Niên là không nhỏ. Song chúng tôi không yêu cầu bồi thường thiệt hại vật chất. Điều mà chúng tôi cần là sự công bằng và đúng pháp luật. Nhất là khi báo Thanh Niên là một cơ quan lớn và giàu có chứ.

Qua những điều trình bày trên đây, chúng tôi bày tỏ quan điểm vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện của mình. Kính mong Qúi tòa xem xét và giải quyết theo đúng qui định của pháp luật.

Xin chân thành cám ơn.

                                                                                                         Người trình bày

Đính kèm:

- Toa thuốc.
- Chứng từ điều trị sức khỏe.

--------------------------------------------

Phân tích pháp lý của luật sư Trần Hồng Phong:

1. Con người có suy nghĩ và lòng tự trọng. Do vậy, khi bị ai xúc phạm, vu khống … người ta cảm thấy bị tổn thương, ảnh hưởng đến đầu óc, tinh thần, trạng thái sức khỏe – chính là bị thiệt hại về tinh thần. Hay nói cách khác, thiệt hại về tinh thần là điều có thật nhưng lại trừu tượng, khó đong đếm được một cách cụ thể. Khó định giá được là bao nhiêu. Trong cuộc sống, có không ít những người chấp nhận tốn kém hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu để cương quyết kiện người khác, chỉ mong nhận được một lời xin lỗi, một đồng bồi thường danh dự !

2. Danh dự, nhân phẩm của một con người được pháp luật tôn trọng, thừa nhận và bảo về. Do vậy, khi danh dự, nhân phẩm bị xâm hại, thì người bị xâm hại có quyền được bồi thường là điều hiển nhiên, tất yếu. Vấn đề này được qui định rõ trong Bộ luật dân sự.

3. Với giá trị “đụng trần” chỉ 10 tháng lương tối thiếu, nhiều ý kiến cho rằng ở Việt Nam, giá trị của danh dự là … quá rẻ ! Nhưng trước mắt, có còn hơn không. Trước mắt, hãy tôn trọng các qui định của pháp luật.

4. Là Đơn trên đây đề cập và trình bày về một vấn đề đơn giản và khá thường gặp trong cuộc sống. Tuy vậy, nó cũng đề cập đến một vấn đề mà có lẽ còn ít người nắm rõ. Trong khi đó, việc hiểu biết về vấn đề này là cần thiết.

------------------------------

Bài liên quan:

  • Vụ chìm tàu Dìn Ký & Bồi thường tổn thất tinh thần
  • Báo Thanh Niên “hoàn toàn không có hàm ý giễu cợt” nhạc sĩ Lê Hoàng Long?



Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ, tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn