Monday, August 4, 2014

Đơn kiện yêu cầu báo cải chính vì đăng bài sai sự thật


(Ecolaw.vn) - Khi báo đăng đăng bài có nội dung sai sự thật, làm ảnh hướng đến uy tín của doanh nghiệp (cá nhân) và dù đã khiếu nại nhưng báo vẫn không đồng ý cải chính hoặc cho rằng mình đã viết đúng – thì doanh nghiệp có thể kiện báo ra tòa, nhờ Tòa án giải quyết, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Dưới đây là một mẫu đơn kiện yêu cầu báo cải chính vì đăng bài sai sự thật mà công ty luật hợp danh Ecolaw đã tư vấn cho khách hàng.
--------------------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP.HCM, ngày tháng 1 năm 2010

ĐƠN KHỞI KIỆN
(V/v: đăng bài không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín công ty)

Kính gửi:    TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 3 - TP. Hồ Chí Minh

Nguyên đơn : CÔNG TY CỔ PHẦN LAN LAN
Địa chỉ : 4XX Trần Hưng Đạo, Phường 2, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.
Người đại diện theo pháp luật : Ông Hoàng Đình K., giám đốc.

Nay làm đơn này khởi kiện:

Bị đơn : BÁO P&X
Địa chỉ: YYY, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
Người đại diện : ông Hoàng Q., tổng biên tập.
Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: tác giả T.

Vì đã đăng bài báo có nội dung không đúng sự thật, nhận định thiếu khách quan, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty Lan Lan chúng tôi.

Nội dung vụ việc như sau:

Ngày 07-01-2010 vừa qua, trên trang 5 báo P& X có đăng bài “ Đang xem xét phản ánh của khách hàng về nước ngọt hiệu Lan lan gây đau bụng” của tác giả T. Trong bài báo này có những nội dung như sau:

• Ông Hoàng Văn H. “bị đau bụng, buồn nôn và có biểu hiện bị ngộ độc sau khi uống nước ngọt Lan Lan”.

• Bình nước Lan Lan được ông H. “ mua trực tiếp từ công ty Lan Lan, được nhân viên của công ty giao tại nhà ông H. ngày 2-1-2010 tại địa chỉ AAA đường Nguyễn Cư Trinh”.

Công ty Lan Lan chúng tôi cho rằng những nội dung trên là không đúng sự thật vì :

Việc ông H. nói “bị đau bụng, buồn nôn và có biểu hiện bị ngộ độc sau khi uống nước Lan Lan ” là chưa có cơ sở. Từ trước tới nay, qua hàng chục triệu sản phẩm Lan Lan đã được phân phối đến khách hàng, chưa hề có bất kỳ trường hợp nào uống nước Lan Lan bị các dấu hiệu như trên. Do vậy, việc báo đưa tin như vậy – trong khi chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền - là chưa khách quan, làm ảnh hưởng đến uy tín của Lan Lan.

Việc báo viết ông H. “ mua trực tiếp (nước Lan Lan ) từ công ty Lan Lan, được nhân viên của công ty giao tại nhà ngày 2-1” là không chính xác. Trên thực tế, địa chỉ AAA Nguyễn Cư Trinh, Quận I, TP. Hồ Chí Minh là trụ sở công ty VANVI – chứ không phải là nhà riêng của ông H.

Công ty VANVI là một khách hàng thân thiết của Lan Lan. Từ lâu Lan Lan đã cung cấp nước cho VANVI. Trong sự việc này (ngoài ông H. - là một nhân viên của VANVI), không có ai tại VANVI có hiện tượng đau bụng như ông H..

Công ty VANVI cũng không hề có phản ánh gì về việc có ai bị uống nước đau bụng cho chúng tôi.

Hơn nữa, việc bán hàng đối với sản phẩm Lan Lan loại bình 19l như trong bài báo viết đều có hóa đơn chứng từ giữa Lan Lan với khách hàng. Qua kiểm tra, công ty Lan Lan chúng tôi khẳng định ông H. không phải là người đã mua nước Lan Lan “trực tiếp” như báo đã viết.

Sau khi bài báo đăng, công ty Lan Lan đã xác minh và làm việc với những người có liên quan, các cơ quan chức năng – trong đó có ông H. Qua đó, công ty Lan Lan khẳng định không hề có cơ sở nào để nói rằng ông H. đau bụng là do uống nước Lan Lan. Đồng thời, công ty VANVI cũng đã có văn bản gửi Lan Lan, khẳng định từ trước tới nay chưa hề có nhân viên nào trong công ty phản ánh uống nước Lan Lan bị đau bụng.

Sau khi có kết quả xác minh như trên, ngày 12-1-2010 công ty Lan Lan đã có công văn gửi Ban biên tập báo P&X, đề nghị báo đăng bài cải chính, xin lỗi. Tới ngày 30-1-2010, báo P&X có công văn số 22/CV trả lời rằng báo “chỉ đăng lại lời phản ánh của khách hàng tên H.”, không hề có ý nói xấu Lan Lan, nên không đồng ý cải chính, xin lỗi.

Chúng tôi cho rằng việc báo P&X trả lời như trên là né tránh trách nhiệm của mình. Vì bài báo nói trên là một tác phẩm báo chí – cơ quan xuất bản ra bài báo phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình – chứ không thể đổ lỗi cho người khác.

Trách nhiệm của báo trước khi đăng bài là phải xác minh xem sự việc đó có đúng hay không. Ở đây, báo P&X chưa xác minh sự việc mà đã đăng những thông tin rất nhạy cảm như vậy là hoàn toàn thiếu khách quan và đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của công ty Lan lan chúng tôi.

Do vậy, nay qua đơn này, Công ty Lan Lan kính đề nghị Quí tòa xem xét và giải quyết cho yêu cầu của chúng tôi như sau :

- Buộc báo P&X phải đăng bài cải chính, xin lỗi trên báo theo qui định của Luật báo chí.
- Buộc báo P&X phải bồi thường tổn thất về danh dự, tinh thần cho công ty Lan Lan 10 triệu đồng.

Chúng tôi tin tưởng vào sự công minh của Quí tòa. Trân trọng.

                                                                                       TM. CÔNG TY CP LAN LAN


Đính kèm:

- Các bài ngày 7-1-2010 trên báo P&X. ( bản chính).
- Công văn 21/CV của báo gửi Lan Lan.
- Giấy ĐKKD, Điều lệ công ty Lan Lan.

------------------------------------------------------

Thông tin liên quan :

* Qui định về việc yêu cầu báo cải chính khi viết bài sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín cá nhân


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ, tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn