Monday, August 4, 2014

Đơn kháng cáo (vụ án lao động)


(Ecolaw.vn) - Kháng cáo là việc đương sự không đồng ý với kết quả xét xử tại phiên tòa sơ thẩm và làm đơn yêu cầu tòa cấp trên xét xử lại (phúc thẩm). Việc kháng cáo phải thực hiện đúng theo qui định về thời hạn, hình thức, nội dung …

Dưới đây là một Đơn kháng cáo (trong một vụ án lao động) mà công ty luật hợp danh Ecolaw đã tư vấn cho thân chủ của mình.
----------------------------------------------------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP.HCM, ngày 27 tháng 9 năm 2010

ĐƠN KHÁNG CÁO

Kính gửi : TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. HỒ CHÍ MINH

Tôi tên : NGUYỄN NGỌC S., sinh: 1960 .
Ngụ tại : ,Q. I, TP. Hồ Chí Minh.

Là nguyên đơn nguyên đơn trong vụ kiện “tranh chấp về quyết định kỷ luật lao động” với

Bị đơn : Công ty TNHH 1 thành viên Cảng Sài Gòn.

Nay làm đơn này kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm do Tòa án nhân dân Q.4 tuyên xử vào ngày 20-9-2010 vì tôi cho rằng Tòa đã xét xử thiếu khách quan, áp dụng không đúng quy định của pháp luật lao động, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi.

Cụ thể như sau:

Ngày 20-9-2010 vừa qua, TAND Q.4 xét xử sơ thẩm đã tuyên án sơ thẩm, nội dung như sau:

- Chấp nhận một phần yêu cầu của tôi, buộc Cảng Sài Gòn phải thông báo và xin lỗi vì đã dán thông báo ghi tôi là “công nhân vệ sinh” trong danh sách thưởng ngày 2-9-2010 trong khi Cảng đã thu hồi quyết định kỷ luật tôi làm nhân viên vệ sinh từ ngày 14-7-2010.

- Bác yêu cầu hủy Quyết định 1226/QĐ-TGĐ ngày 14-7-2010 do Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn ban hành, có nội dung chuyển tôi sang vị trí công tác khác có mức lương thấp hơn trong thời gian 6 tháng.

Theo bản án sơ thẩm, tòa cho rằng: việc Cảng Sài Gòn ra Quyết định 1226 xử lý kỷ luật đối với tôi vẫn còn trong thời hiệu xử lý kỷ luật theo luật lao động, hình thức kỷ luật và thủ tục ra quyết định trên là đúng quy định.

Tuy nhiên, tôi cho rằng bản án sơ thẩm đã không đúng. Vì:

1. Đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật lao động:

Trong Biên bản họp xử lý kỷ luật ngày 27-5-2010, Cảng SG ghi rõ áp dụng điểm c khoản 1 điều 85 BLLĐ để kỷ luật tôi. Theo điều 86 Bộ luật lao động và khoản 3 điều 1 Nghị định 33/2003 thì thời gian để xử lý vi phạm kỷ luật tối đa là 3 tháng kể từ ngày xảy ra vi phạm.

Như vậy, nếu Cảng tính ngày nghỉ trong tháng 1-2010 thì đã hết thời hiệu xử lý. Còn nếu Cảng tính cho các ngày nghỉ trong tháng 2 và 3 thì cộng lại cũng chưa đến 5 ngày nên cũng không thể áp dụng điểm c khoản 1 điều 85 Bộ luật lao động.

2. Vi phạm thủ tục, hình thức ban hành Quyết định 1226/QĐ-TGĐ :

Theo khoản 2 Điều 1 Nghị định 33/2003/NĐ-CP thì “Hình thức chuyển làm việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là sáu tháng được áp dụng đối với người lao động đã bị khiển trách bằng văn bản mà tái phạm trong thời hạn ba tháng kể từ ngày bị khiển trách hoặc những hành vi vi phạm đã được quy định trong nội quy lao động”.

Thực tế, từ tháng 1-2010 đến ngày 28-5-2010 tôi không nhận bất kỳ văn bản khiển trách nào của Cảng Sài Gòn. Cảng SG cũng thừa nhận việc này tại tòa.

Như vậy, việc Cảng SG quyết định kỷ luật tôi bằng hình thức chuyển công tác 6 tháng có mức lương thấp hơn là trái qui định của pháp luật lao động.

Ngoài ra, tôi cho rằng việc Cảng SG ra quyết định kỷ luật tôi thực chất là hành vi trù dập, chèn ép người lao động.

Do vậy, nay qua đơn này tôi kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Kính đề nghị Quí tòa xem xét, xét xử phúc thẩm để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tôi.

Xin chân thành cám ơn.

                                                                                              Người kháng cáo
                                                                                           (ký, ghi rõ họ tên)


----------------------------------

Bài liên quan:

• Bản án dân sự
• Qui định về thủ tục kháng cáo
• Đơn kháng cáo quá hạn


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ, tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn