Monday, August 4, 2014

Đơn đề nghị triệu tập giám định viên tham dự phiên tòa


(Ecolaw.vn) - Để đánh giá chứng cứ, trong nhiều vụ án phải dùng đến biện pháp giám định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp kết quả giám định không rõ, thiếu khách quan do nhiều nguyên nhân – trong đó có nguyên nhân từ con người. Do vậy và theo qui định của pháp luật các đương sự có quyền đề nghị Tòa án triệu tập giám định viên tham dự phiên tòa để làm rõ các vấn đề liên quan đến kết quả giám định – theo hướng có lợi cho bên mình.

Dưới đây là một Đơn đề nghị triệu tập giám định viên do công ty luật hợp danh Ecolaw soạn thảo cho khách hàng và đã được Tòa án chấp thuận.

---------------------------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đất Đỏ, ngày 27 tháng 9 năm 2010

ĐƠN ĐỀ NGHỊ
(V/v: Triệu tập giám định viên tham dự phiên tòa )

Kính gửi :  TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU
                  VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU

Chúng tôi là:

Nguyễn Văn Văn và Nguyễn Huệ Huệ
Ngụ tại: huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Là đồng nguyên đơn trong vụ án trong vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất ”với bị đơn: Nguyễn Nhân Nhân.

Vụ án hiện đang được TAND tỉnh BRVT thụ lý giải quyết sơ thẩm.

Nay chúng tôi có đơn này kính đề nghị Quý toà triệu tập giám định viên tham dự phiên tòa để giải thích về bản “Kết luận giám định”.

Cụ thể như sau:

Liên quan đến việc giám định chữ ký của ông Nhân trong “Biên bản cuộc họp gia đình năm 2003”, trong quá trình xét xử, tòa đã 2 lần ra Quyết định trưng cầu giám định, nhưng đều không thu được kết quả.

Trong 2 Kết luận giám định, thể hiện nguyên nhân không thể giám định như sau:

- Các mẫu chữ ký so sánh tòa cung cấp không ổn định, không thống nhất (lần 1).

- Khác dạng so với chữ ký cần giám định, không cùng thời gian xảy ra sự việc (lần 2).

Do vậy, chúng tôi đã có đơn yêu cầu giám định lần 3, trong đơn, chúng tôi đã trình bày và đề nghị chỉ nên gửi các mẫu so sánh một cách có chọn lọc và vừa đủ. Cụ thể là các mẫu so sánh có chữ ký đồng dạng và cùng thời gian với thời điểm năm 2003.

Yêu cầu của chúng tôi là hoàn toàn hợp lý và dựa trên chính thực tế là trong 2 lần giám định trước đây đều không có được kết quả vì Tòa án đã gửi quá nhiều mẫu so sánh, lại không đồng dạng và cùng thời điểm với tài liệu cần giám định. Tuy nhiên, tới nay tòa án vẫn cho rằng sẽ tiếp tục gửi giám định với tất cả các mẫu so sánh như những lần trước.

Chúng tôi thấy rằng :

- Nếu tiếp tục đưa đi giám định tất cả các mẫu so sánh như trước đây chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả như cũ. Tức là không giám định được. Như vậy, có đem đi giám định thì cũng không đạt được mục đích, không có ý nghĩa gì mà chỉ thêm kéo dài thời gian, tốn kém tiền bạc của chúng tôi.

- Tòa đã từ chối quyền yêu cầu giám định của chúng tôi. Nếu yêu cầu của chúng tôi không hợp lý thì Tòa phải trả lời bằng văn bản. Nếu việc giám định không khách quan thì phía bị đơn (ông Nguyễn Nhân Nhân) có quyền khiếu nại.

Qua thực tế như vậy, chúng tôi quyết định không trưng cầu giám định nữa. Thay vào đó, chúng tôi đề nghị Tòa đưa vụ án ra xét xử, đồng thời triệu tập giám định viên tham dự phiên tòa để làm rõ các vấn đề liên quan đến Kết luận giám định của Cơ quan giám định.

Trong sự việc này, giám định viên là người đã trực tiếp giám định và đưa ra kết luận là không thể giám định do các mẫu so sánh “khác dạng so với chữ ký cần giám định, không cùng thời gian xảy ra sự việc”. Về nguyên tắc, đây là ý kiến chuyên gia, cần phải được tòa thừa nhận và giải quyết – theo qui định của pháp luật. Vì vậy, việc tòa án tới nay vẫn khư khư quan điểm chỉ gửi đi giám định tất cả các mẫu so sánh (trong đó có nhiều mẫu mới lập gần đây - do bị đơn cố tình ký khác – do biết trước sẽ đưa đi làm mẫu so sánh) – là thiếu khách quan và thiếu khoa học. Dẫn đến việc có thể đem đến kết quả giám định bất lợi và thiếu khách quan cho phía nguyên đơn chúng tôi.

Theo quy định của pháp luật đương sự có quyền đề xuất với Tòa án những vấn đề cần hỏi người khác” và người giám định “ Phải có mặt theo giấy triệu tập của Toà án, trả lời những vấn đề liên quan đến việc giám định và kết luận giám định một cách trung thực, có căn cứ, khách quan” – qui định tại các điều 58 và 68 Bộ luật tố tụng dân sự.

Do đó, để bảo đảm việc làm rõ về phương pháp và kết quả giám định đối với chữ ký của ông Nhạn trên Biên bản cuộc họp gia đình năm 2003 – nhằm có cơ sở để đánh giá và giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện, nay chúng tôi có đơn này kính đề nghị Qúi tòa : Ra quyết định triệu tập giám định viên của Phân viện Khoa học hình sự TP.HCM tham dự phiên tòa để giải thích, làm sáng tỏ Kết luận giám định (chi phí đi lại chúng tôi xin chịu).

Kính mong được xem xét, chấp thuận. Xin chân thành cám ơn.

                                                                                               Đồng kính đơn (ký tên)

------------------

Bài liên quan:

• Giám định viên.

---------------------------------------


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ - Tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn