Sunday, June 10, 2018

Nhân viên lấy tiền công ty, phải làm gì ?



Lấy tiền của người khác bất hợp pháp là hành vi tội phạm (ảnh minh họa)

Hỏi : Công ty tôi có ký hợp đồng thời vụ với một nhân viên làm công việc giao nhận hàng xuất nhập khẩu. Vừa qua, có 02 lô hàng phải đóng thuế ngay, công ty tạm ứng cho NV đó nộp thuế. Nhưng sau nhiều lần đòi biên lai nộp thuế, NV đó chưa nộp và giải thích là do cán bộ hải quan chưa trả lại, đang làm trích lục để lấy bản sao có xác nhận sao y của hải quan. Mãi cho đến khoảng gần cuối tháng 5-2010 vừa rồi NV đó lấy chứng từ đi nhận một lô hàng mới nhưng không thấy đem hàng về, liên lạc điện thoại thì tắt máy. Lúc đầu mọi người cứ tưởng là bị tai nạn, nhưng tính đến nay đã 2 tuần lễ trôi qua, vẫn không thấy tiến triển gì. Công ty có liên lạc với các bạn bè của NV đó thì họ cũng không tìm ra và nói chính họ cũng bị NV đó mượn tiền chưa trả. Liên lạc tiếp với gia đình (anh ruột, dì ruột..) thì được trả lời là NV đó thuê nhà ở riêng với vợ con nên cũng không biết là chuyển chỗ ở đến đâu nữa. Tổng giá trị cho 2 lần tạm ứng là khoảng 45 triệu đồng. Vậy nhờ luật sư hướng dẫn chị làm các biện pháp tố tụng ra pháp luật giúp. Xin chân thành cám ơn ( Trương Đình V.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Trong sự việc này cần phải xem xét dưới 2 góc độ pháp lý khác nhau : quan hệ về pháp luật lao động và quan hệ về tài sản (của công ty).

1. Người nhân viên đã vi phạm kỷ luật lao động, đủ căn cứ để sa thải:

Giữa công ty và Người nhân viên này (tạm gọi là A) có quan hệ pháp luật lao động thông qua hình thức là “hợp đồng thời vụ”. Theo qui định, muốn nghỉ việc thỉ phải báo trước cho công ty 3 ngày. Ở đây A đã tự ý bỏ việc không báo trước. Như vậy A đã vi phạm pháp luật lao động và điều lệ công ty.

Tại Điều 85 Bộ luật lao động qui định áp dụng hình thức sa thải khi

o “Người lao động có hành vi trộm cắp, lừa dối ... gây thiệt hại về tài sản, lợi ích doanh nghiệp”.

o “Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng”.

Như vậy, có thể thấy tới nay công ty đã có đủ cơ sở để sa thải nhân viên này.

Hướng giải quyết: Công ty cần tổ chức một cuộc họp “ Xử lý kỷ luật lao động” – với thành phần tham gia là Ban giám đốc, đại diện công đoàn, người làm chứng … Lập thành Biên bản và giao cho Giám đốc tiến hành các thủ tục để sa thải theo qui định của pháp luật.

2. Nhân viên có dấu hiệu phạm tội 

Ngoài ra, với hành vi chiếm lấy tiền của công ty, nhân viên này nhiều khả năng có thể bị xem xét và xử lý về mặt hình sự (tội phạm). Cụ thể ở đây có thể là tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hoặc “chiếm giữ tài sản bất hợp pháp” – theo qui định tại Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, cụ thể như thế nào thì trước mắt phải xem xét kỹ về nội dung, chứng cứ… chứ không thể “đoán mò” được. Do vậy, công ty cần xem xét kỹ các điều luật này trong Bộ luật hình sự, từ đó sẽ thấy hành vi này “phù hợp” với tội danh nào nhất. Trên cơ sở đó làm đơn tố cáo nhân viên gửi đến cơ quan chức năng.

Hướng giải quyết: Công ty làm “Đơn tố cáo”, tố cáo ông A. Đơn gửi tới cơ quan công an nơi công ty có trụ sở hoặc nơi ông A cư trú. Nếu Đơn tố cáo chặt chẽ, có cơ sở thì công an sẽ xem xét, giải quyết. Kể cả việc sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra.

Tuy nhiên, nói thêm là nếu công ty làm như vậy ngay thì cũng có vẻ “căng” quá. Lỡ có chuyện gì thì cũng rất khổ cho anh nhân viên này. Vì anh ta thậm chí có thể sẽ phải bị ở tù nhiều năm, trong khi đang có vợ, con nhỏ … Nên chăng là tạo cho anh ta một cơ hội ?

Trên thực tế, văn phòng chúng tôi cũng đã từng làm nhều vụ như thế này. Theo đó, trước mắt công ty chỉ cần có thư gửi tới đương sự (hoặc gia đình, cha mẹ), phân tích phải trái, tình cảm, hậu quả pháp lý và động viên đương sự tự nguyện trả tiền lại cho công ty. Kèm thư là Đơn tố cáo (chưa gửi). Nhiều khả năng là người nhân viên này, dưới sự tác động của gia đình và suy nghĩ của bản thân sẽ tự động trả lại tiền cho công ty. Tỷ lệ thành công là khá cao.

Mong bạn sẽ có hướng giải quyết phù hợp. www.ecolaw.vn

------------------------

Bài liên quan :

* Thư gửi gia đình người nhân viên lấy tiền của công ty


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn