Sunday, June 10, 2018

Lấy hàng công ty bán bỏ túi riêng, bị phát hiện nhưng không trả nợ, có thể xử lý hình sự hoặc cấn nợ bằng cổ phần?


Hỏi: Kính gửi Văn phòng luật sư Ecolaw. Tôi có câu hỏi thắc mắc như sau, nội dung câu hỏi : công ty tôi cách đây 2 tháng có anh nhân viên kinh doanh. Trong quá trình bán hàng cho công ty anh này đã lấy hàng của công ty mang bán cho cá nhân khác, nhưng vẫn báo là đã giao hàng cho đại lý. Khi công ty tiến hành kiểm tra thì mới phát hiện sự việc. Ban lãnh đạo công ty đã yêu cầu anh nhân viên này viết bản tường trình, sau đó giữa công ty và anh nhiên viên này có làm Biên bản thỏa thuận, để đồng ý cho anh này được trả dần số tiền hàng này.

Sau đó anh nhân viên này đã làm đơn xin nghỉ việc và cho đến nay anh cũng chỉ mới trả được 3 triệu đồng trong tổng số nợ 300 triệu đồng (giá trị tiền hàng của công ty). Vậy nay công ty tôi có thể:

- Làm đơn tố cáo công an, thì có cơ sở để xứ lý hình sự hay không ?

- Hiện anh nhân viên này đang có cổ phần tại công ty, thì công ty có được quyền mua lại cổ phần đề trừ nợ hay không, thủ tục ra sao?

Xin chân thành cảm ơn quý luật sư. ( Gia Tr.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Nếu sự việc đúng như lời anh trình bày, thì anh nhân viên này (tạm gọi là A) có dấu hiệu phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo qui định tại các điều 139 và 140 Bộ luật hình sự. Ở đây, tôi không bàn sâu về tội danh nào vì không có đủ thông tin chính xác và cũng không cần thiết. Vì:

Lẽ ra, sau khi phát hiện ra sự việc, công ty phải có Đơn tố cáo gửi tới cơ quan công an yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự anh A. Tuy nhiên, ở đây công ty đã chọn giải pháp khá nhân đạo là thỏa thuận cho anh này trả nợ dần. Chính điều này đã làm “dân sự hóa” một sự việc có tính chất hình sự. Về nguyên tắc, thỏa thuận giữa hai bên là tự nguyện, nên có giá trị pháp lý và được pháp luật công nhận. Do vậy, việc nay anh A không trả nợ đúng hạn thì cũng chỉ có thể xem là sự “vi phạm thỏa thuận” – tức là mang tính chất dân sự chứ không còn là hình sự nữa. Và chính do có bản thỏa thuận, vô tình đã làm giảm đi cơ hội tố cáo hình sự thành công của công ty anh đối với anh A. Hay nói cách khác, theo tôi thì nếu nay công ty làm đơn tố cáo, thì khả năng xử lý hình sự là không cao.

( Thực ra, cũng cần nói thêm là không có nghĩa cứ có thỏa thuận dân sự thì sẽ không bị xử lý về mặt hình sự nữa, khi phía bị hại có đơn yêu cầu/tố cáo. Mà còn tùy theo tính chất nghiêm trọng, mức độ vi phạm, cũng như từng tội danh cụ thể. Nói chung, những tội danh liên quan đến tính mạng, sức khỏe, danh dự thì chỉ khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại. Còn những hành vi phạm tội trong những lĩnh vực khác vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp này, theo tôi phụ thuộc vào quan điểm/cách đánh giá của cơ quan thụ lý đơn).

Về câu hỏi thứ 2 của anh, lại tiếp tục là một giải pháp dân sự. Về nguyên tắc, hoàn toàn có thể thực hiện, với điều kiện là cả hai bên cùng đồng ý, thống nhất với nhau. Chứ phía công ty không có quyền đơn phương áp đặt việc này.

Theo tôi, công ty anh nên giải quyết sự việc theo các hướng và các bước như sau:

1. Mời anh A trực tiếp tới làm việc, đưa ra 2 khả năng: hoặc là anh phải trả nợ ngay (có thể bằng cách bán cổ phần), hoặc là công ty sẽ làm đơn tố cáo ra công an, đề nghị khởi tố hình sự.

2. Nếu anh A không đồng ý trả nợ ngay và cũng không đồng ý bán cổ phần, thì công ty nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Còn nếu anh A đồng ý bán cổ phần để trả nợ thì thủ tục cứ làm như trường hợp chuyển nhượng cổ phần thông thường thôi. Sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần thì làm thủ tục tăng giảm cổ phần của các cổ đông tại Sở KHĐT để được cấp Giấy ĐKKD mới.

3. Nếu cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự (vì những lý do như tôi phân tích ở trên), thì công ty sẽ nộp đơn khởi kiện dân sự, đòi nợ anh A theo nội dung mà hai bên đã thống nhất trong bản thỏa thuận ( nhớ đòi thêm tiền lãi). Sau khi thắng kiện (điều này là chắc chắn) có thể thi hành án bằng cách “cấn trừ” cổ phần của anh A.

Chúc công ty anh giải quyết sự việc thuận lợi và tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn