Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc yêu cầu nhân viên đóng tiền ký quỹ máy tính bảng

Hỏi: Xin chào Quý luật sư. Hiện nay công ty tôi (chuyên về cung cấp dịch vụ cho thuê lao động) đang chuẩn bị ký một hợp đồng cho một khách hàng nước ngoài thuê khoàng gần 200 nhân sự. Các nhân sự này làm công việc là nhân viên kinh doanh. Theo dự kiến, khách hàng muốn triển khai cho nhân viên kinh doanh đặt hàng trực tiếp trên phần mềm (hiện nay phải gọi qua điện thoại để đặt hàng). Do đó sẽ cấp phát máy tính bảng (tablet) cho toàn bộ số nhân sự này. Để bảo toàn tài sản (trị giá tablet khoảng 5 triệu), khách hàng có yêu cầu chúng tôi cho phương án thu hồi tài sản hoặc số tiền tương đương tài sản khi nhân viên nghỉ việc, nghỉ ngang mà không trả lại hoặc làm mất. Ví dụ: Yêu cầu nhân viên nộp tiền ký quỹ khi nhận tablet, khoảng 5 triệu đồng. Vậy chúng tôi muốn luật sư tư vấn giúp các phương án giải quyết cho trường hợp này: Nếu yêu cầu nhân viên ký quỹ thì có vi phạm pháp luật hay không? Trường hợp yêu cầu nhân viên ký quỹ thì cần thực hiện các bước nào và hồ sơ giấy tờ cần thiết là gì? Nhân viên nghỉ việc, nghỉ ngang, làm mất máy thì có được cấn trừ vào lương hay không? Nếu được cấn trừ thì trừ được bao nhiêu % ? Kính mong luật sư tư vấn giúp hoặc có Phương án nào tốt hơn để hỗ trợ trường hợp trên. Xin chân thành cám ơn (Kh. Y).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vấn đề bạn hỏi là tình huống khá phổ biến. Về nguyên tắc, nói chung bên Sử dụng lao động có nghĩa vụ trang bị, cấp phát máy móc, phương tiện làm việc cho Người lao động. Trong Hợp đồng lao động thường có ghi nội dung này.

Theo quy định tại Bộ luật lao động, thì Người được giao máy móc, thiết bị làm việc có trách nhiệm bảo quản và sử dụng đúng quy định. Nếu làm hư hỏng, mất mát thì phải bồi thường.

Nếu Người lao động không tự nguyện bồi thường, thì Người sử dụng lao động có thể khấu trừ vào tiền lương hàng tháng (mức khấu trừ tối đa không quá 3 tháng lương, mỗi tháng không quá 30% lương – điều 130 và 101 Bộ luật lao động).

Lưu ý là việc yêu cầu bồi thường phải căn cứ vào tính chất và mức độ lỗi của Người lao động. Tức là chỉ khi nào NLĐ có lỗi, chẳng hạn như không bảo quản đúng, thì mới phải bồi thường. Còn nếu máy để ở công ty, kẻ trộm cạy khóa vào thì không thể quy trách nhiệm cho NLĐ.

Ngoài ra, trong BLLĐ 2012 cũng có quy định về “Hợp đồng trách nhiệm” – tức là hai bên ký hợp đồng, quy định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi bên – khi bàn giao máy móc, trang thiết bị. Nhưng nói thật là tôi cũng chưa từng soạn một Hợp đồng trách nhiệm nào.

Về việc yêu cầu NLĐ ký quỹ để bảo đảm trách nhiệm tài sản thì không/chưa thấy luật cấm. Tuy nhiên mình cần phải cân nhắc thật kỹ khi thực hiện. Cụ thể là phải đặt ra tình huống là công ty thu tiền thì hàng tháng phải trả lãi cho NLĐ, rồi vấn đề quản lý, sử dụng nguồn tiền này, việc hoàn trả …vv. Nếu không rõ ràng sẽ trở thành vi phạm pháp luật, lớn chuyện. Vì như đã nói, về nguyên tắc là phía Người sử dụng lao động phải cung cấp chỗ làm và máy móc thiết bị làm việc. Theo tôi thì công ty không nên thực hiện việc thu tiền ký quỹ.

Tóm lại là công ty nên:

- Xây dựng quy chế quản lý, bảo quản và sử dụng thiết bị. Trong đó có quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên. Khi giao máy cần lập Biên bản bàn giao rõ ràng. Xem đây là những Phụ lục của Hợp đồng lao động.

- Nếu có thể, hai bên nên xây dựng và ký “Hợp đồng trách nhiệm” – quy định chi tiết và cụ thể hơn.

Một số ý để bạn tham tham khảo. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương Mại - Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn