Saturday, August 16, 2014

Nghỉ việc vi phạm thời gian báo trước giải quyết theo mức lương nào ?



Hỏi : Công ty tôi có một nhân viên kế toán có hợp đồng lao động 3 năm. Mới đây, nhân viên này viết đơn xin nghỉ việc. Ban giám đốc đã ký duyệt và đề nghị bàn giao trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên nhân viên đó chỉ làm thêm 10 ngày rồi nghỉ việc luôn.

Khi tính các chế độ nghỉ việc, Ban giám đốc yêu cầu nhân viên đó phải bồi thường lại những ngày vi phạm về thời gian báo trước. Tôi muốn hỏi, căn cứ vào mức lương nào để bắt người lao động bồi thường những ngày công đã vi phạm. ( lương công việc trong tháng của nhân viên đó là 3.5 triệu đồng. Mức lương ký trên hợp đồng là 1.5 triệu đồng). Trước đây khi giải quyết các chế độ người lao động công ty đều áp dụng mức lương trên hợp đồng. Rất mong luật sư tham vấn giúp cho. Chân thành cám ơn (Hồng L.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là quyền của cả hai bên (Người sử dụng lao động và Người lao động). Khoản 2 điều 37 Bộ luật Lao động qui định: “ Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 30 ngày - nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng”.

Vì Hợp đồng lao động của người nhân viên kế toán là 3 năm thuộc loại hợp đồng có xác định thời hạn. Như vậy, khi nghỉ việc người này phải báo trước cho cho công ty 30 ngày. Vì vậy, việc người nhân viên kế toán chỉ là thêm 10 ngày rồi nghỉ là vi phạm về thời gian báo trước (vi phạm 20 ngày). Tuy vậy, việc công ty yêu cầu chỉ được nghỉ sau 45 ngày cũng không đúng luật.

Khoản 4 điều 41 Bộ luật Lao động qui định : “Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước”.

Như vậy, công ty có quyền yêu cầu nhân viên đó phải “bồi thường” một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong 20 ngày. (Công ty có thể trừ vào tiền trợ cấp thôi việc, tiền lương chưa thanh toán … - khi giải quyết chế độ). Ngoài ra, nếu việc nghỉ việc vi phạm thời gian báo trước của nhân viên đó gây thiệt hại cho công ty thì công ty còn có quyền yêu cầu người này phải bồi thường thiệt hại.

Câu hỏi của bạn là công ty bạn dựa trên mức lương ghi trong hợp đồng lao động hay lương (thu nhập) thực tế để giải quyết chế độ ? Trả lời : Theo quy định tại điều 15 Nghị định 114/2002 hướng dẫn thi hành luật lao động thì : “Tiền lương làm căn cứ tính bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là tiền lương theo hợp đồng lao động”. Trân trọng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn