Saturday, August 16, 2014

Việt kiều Mỹ muốn bán nhà đang ủy quyền cho người khác quản lý tại Việt Nam



Hỏi : Tôi có đứng tên 01 căn nhà do cha mẹ tôi để lại. Trước khi đi xuất cảnh, tôi đã làm giấy ủy quyền lại cho cha vợ tôi được quyền quản lý, sử dụng và cho thuê căn nhà này. Hiện nay Tôi đang định cư và đã nhập quốc tịch Mỹ, xin được hỏi: Nay muốn xin giấy phép xây dựng lại căn nhà, cha vợ tôi có thay tôi làm thủ tục xin giấy phép được không? Tôi vẫn có thể làm thủ tục mua bán, sang nhượng căn nhà nêu trên? Thủ tục như thế nào ? Xin chân thành cảm ơn. ( T.H.C)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Căn nhà bạn đang sở hữu là hợp pháp và có giấy tờ đầy đủ. Do vậy, bạn có toàn quyền trong việc chiếm hữu, sử dụng và định đoạt căn nhà này trên lãnh thổ Việt Nam và theo pháp luật Việt Nam.

Trong các quyền của chủ sở hữu, có quyền xin phép xây dựng lại căn nhà. Về nguyên tắc, bạn phải đứng tên trên Giấy phép xây dựng nhà. Trước đây, chúng tôi đã từng gặp trường hợp ông A bán nhà cho ông B. Trong khi chưa hoàn tất thủ tục sang tên thì ông B do quá nóng ruột muốn sửa chữa nhà nên đã “nhờ” ông A đứng tên trên Giấy phép xây dựng (lúc này giấy tờ chủ quyền vẫn đứng tên ông A). Sau này, đến khi làm thủ tục hoàn công mới té ngửa ra vì giấy phép xây dựng thì tên ông A, còn giấy tờ nhà thì lại mang tên ông B (lúc này đã được cấp Giấy mới). Thủ tục hành chính “hành lên, hành xuống” mất gần 2 năm trời mới xong.

Tuy nhiên, vì bạn đang là Việt kiều nên cũng có những khó khăn, hạn chế trong việc xin phép xây dựng. Do vậy, bạn có thể làm thủ tục ủy quyền cho cha mẹ vợ đại diện thay bạn thực hiện việc xin phép xây dựng cũng được (nhớ ủy quyền luôn việc có quyền thay bạn ký hợp đồng xây dựng nhà và các công việc có liên quan khác luôn một thể - khỏi mất công về sau ). Thủ tục ủy quyền có thể thực hiện từ nước ngoài, nơi bạn cư trú. Tuy nhiên tốt hơn hết là nên làm ở Việt Nam, trong một lần về thăm quê chẳng hạn.

Vì căn nhà là của bạn nên dĩ nhiên bạn có quyền bán (hay cho, tặng …) căn nhà này cho người khác. ( Chỉ có điều là bán xong nếu muốn đem tiền ra nước ngoài thì phải “từ từ và nhiều lần” – theo qui định về ngoại hối). Thủ tục mua bán : bạn phải trực tiếp về Việt Nam ký hợp đồng bán nhà (tại Phòng công chứng). Việc mua bán nhà của Việt kiều như trường hợp của bạn không thể ủy quyền cho cha mẹ vợ được.

Trên đây cũng chỉ là những trao đổi mang tính nguyên tắc, tổng quát. Trên thực tế có thể sẽ được/(hoặc bị) các cơ quan hành chính hướng dẫn “phức tạp” hơn. Chúc bạn mọi điều tốt đẹp. Trân trọng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn