Tuesday, August 19, 2014

Anh trai bị tử vong do đâm phải xe tải đậu dưới lòng đường, chủ xe có phải bồi thường?


Hỏi: Tôi có người anh trai trên đường đi làm thì bị tai nạn giao thông: xe máy của anh tôi đâm vào đuôi ô tô tải đang đỗ dưới lòng đường và bị tử vong. Xin cho gia đình hỏi: chủ xe ôtô có phải bồi thường gì cho gia đình anh tôi không ? xin chân thành cảm ơn. (D. Nguyen)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của anh tuy đơn giản nhưng cũng khá sơ sài về thông tin, nên chúng tôi chỉ có thể trả lời mang tính tham khảo, từ những nguyên tắc chung mà thôi.

Trước hết, cần xác định yếu tố lỗi trong vụ tai nạn giao thông này ( mà hậu quả có thể nói là rất nghiêm trọng). Lỗi ở đây phải xem xét một cách khách quan, toàn diện đến cả hai bên.

Đối với tài xế: đậu xe như vậy có đúng qui định không? ( Cần lưu ý là có những đoạn đường vẫn cho phép đậu xe), khi đậu nếu trời tối thì có bật đèn cảnh báo hay không? …vv.

Đới với nạn nhân: Về nguyên tắc, người điều khiển phương tiện giao thông (xe gắn máy) phải tỉnh táo (không say rượu), có trách nhiệm quan sát đường đi, né tránh vật cản …vv. Trong trường hợp này, vì anh bạn đã tử vong, nên việc xác định lỗi (đối với anh bạn) sẽ khó khăn hơn.

Theo tôi nghĩ, sau khi tai nạn xảy ra, chắc chắn cơ quan chức năng (công an giao thông) đã xuống vẽ sơ đồ hiện trường, xác minh và đưa ra những nhận định ban đầu. Gia đình cần liên hệ để tìm hiểu thêm.

Về nguyên tắc, nếu anh bạn có lỗi thì sẽ không được bồi thường. Nếu cả hai bên cùng có lỗi thì sẽ bồi thường ít hơn (theo mức độ/tỷ lệ lỗi), nếu lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế thì phía chủ xe phải bồi thường toàn bộ. Thậm chí tài xế có thể bị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự. Chẳng hạn về tội “vi phạm các qui định về an toàn giao thông đường bộ”…

Nói tóm lại: gia đình anh nên liên hệ với cơ quan công an và tự mình tìm hiểu thêm về các tình tiết liên quan đến vụ tai nạn, từ đó có hướng giải quyết hợp lý và hiệu quả nhất. Chúc mọi sự tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn