Monday, August 25, 2014

Bị sa thải trái luật, kiện đòi bồi thường và đã đạt được thỏa thuận. Nhưng …


Hỏi : Tôi làm việc tại một công ty có vốn đầu tư nước ngoài được 7 năm. Tháng 11/2015 vừa qua, tôi bị công ty ra quyết định buộc thôi việc (theo điều 126 Bộ luật lao động 2012, công ty cho rằng tôi đã lấy trộm 2 chiếc máy lạnh).  Sự việc này đã được cơ quan công an cấp quận kết luận tôi không có liên quan. Vì danh dự và các khoản phụ cấp tôi đáng được hưởng, nên tôi đã làm đơn khởi kiện công ty ra tòa. Tòa án đã nhận đơn của tôi vào tháng 1/2016, đến tháng 7/2016 tòa có mời hai bên lên hòa giải. Phía công ty đã hứa sẽ bồi thường cho tôi tất cả là 80 triệu đồng. Nhưng đến nay đã qua 2 tháng, phía công ty vẫn không trả tiền, và có ý muốn kéo dài sự việc. Tôi có liên lạc với tòa ( tòa cấp huyện), thì tòa bảo chờ.


Theo tôi được biết, thì án dân sự của tôi chỉ có thời hạn giải quyết tại tòa là 12 tháng, kể từ lúc tòa nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Vậy cho tôi hỏi, nếu quá 12 tháng, mà tòa vẫn không xử thì án của tôi có hết hiệu lực không ? Tôi có phải khởi kiện lại từ đầu không ? hay là buộc trong vòng 12 tháng, tòa phải xử án của tôi? Xin luật sư cho tôi biết để tôi an tâm chờ đợi. Vì quyết định này mà việc đi xin làm ở chỗ khác của tôi rất khó khăn, làm ảnh hưởng đến đời sống của tôi và gia đình. Xin chân thành cảm ơn. (Doan Qu. )

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trường hợp của anh có thể hình dung công ty có dấu hiệu sa thải (buộc thôi việc) trái luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, danh dự của người lao động.

Việc anh kiện ra Tòa, tòa tiến hành hòa giải là một thủ tục bắt buộc trong vụ án dân sự, lao động. Mặt khác, theo lời anh nói thì giữa hai bên đã đạt được hướng hòa giải. Cụ thể công ty chấp nhận bồi thường cho anh 80 triệu đồng.

Trong trường hợp này, theo luật gọi là “hòa giải thành” – trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hòa giải, nếu không bên nào thay đổi ý kiến thì Tòa án sẽ ban hành một văn bản gọi là “Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự”, có nội dung công nhận việc công ty bồi thường cho anh 80 triệu đồng. Quyết định này có giá trị tương đương một bản án có hiệu lực pháp luật, có giá trị thi hành ngay.

Hay nói cách khác, vụ việc của anh xem như đã “xử xong”, anh không cần phải khởi kiện gì nữa cả. (Nhưng tôi cũng thắc mắc là sao không thấy anh đề cập gì đến Quyết định của Tòa. Hay Tòa án đã cung cấp cho anh chưa? Việc này cần chủ động đến hỏi). Sau khi có Quyết định công nhận sự thỏa thuận nói trên, vụ việc của anh chuyển qua giai đoạn thi hành (gọi là “thi hành án”).

Nếu công ty không tự nguyện thi hành án (tức không trả 80 triệu đồng cho anh), thì anh có quyền gửi Đơn yêu cầu thi hành án đến Chi Cục thi hành án dân sự, nơi công ty có trụ sở. Cơ quan thi hành án sẽ hỗ trợ anh bằng cách yêu cầu hoặc cưỡng chế công ty phải trả tiền cho anh. Thủ tục cụ thể như thế nào, anh cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thi hành án (cũng đơn giản thôi).

Về việc làm, theo tôi hiện nay anh hoàn toàn có quyền và nên chủ động xin đi làm ở chỗ khác, vì anh đã kết thúc hợp đồng lao động với phía công ty. (Anh cần liên hệ với công ty để làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động, nhận lại sổ BHXH của mình). Mặt khác, theo tôi nghĩ, với kết luận của cơ quan công an và “Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự” như nói trên, hoàn toàn có đủ cơ sở để chứng minh anh là người “trong sạch”. Chúc bạn và gia đình gặp nhiều may mắn, thuận lợi. Thân mến. 

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do luật sư của công ty luật Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – Địa chỉ tin cậy của mọi người
23 Lê Lư, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn