Thursday, August 21, 2014

Bản tin kinh tế - tài chính ngày 20-8-2014




Kính gửi: Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.


Trong kỳ này, tin đáng chú ý là thông báo: "Ngày 24/8, tạm ngừng khai thuế qua mạng" của Tổng cục Thuế. Theo đó, hệ thống Khai thuế qua mạng sẽ tạm dừng trong ngày 24/8/2014 để thực hiện nâng cấp ứng dụng đáp ứng chuẩn dữ liệu hồ sơ thuế theo định dạng mới (XML). Đặc biệt, tin "Đề xuất chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư". Đó là nội dung được đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành, thảo luận và cho ý kiến về rà soát, xây dựng Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh; Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và Danh mục ngành, nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) và Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

Sự kiện nổi bật là 
sáng 19/8, Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp báo thông tin, trao đổi những nhiệm vụ quan trọng về cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Sắp ban hành 4 thông tư phục vụ cải cách thủ tục thuế". Cụ thể, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư phục vụ cải cách thủ tục hành chính (Thông tư 156/2013/TT-BTC, Thông tư số 219/2013/TT-BTC, Thông tư số 08/TT-BTC và Thông tư số 85/2011/TT-BTC).
 

Tin tức

01.Đề xuất chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư
Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh, qua rà soát cho thấy hiện có 51 ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ cấm đầu tư, kinh doanh và Bộ đã đề xuất Danh mục chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh.
02.Thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế
Theo Tổng cục Thuế, thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế của người nộp thuế (NNT) được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt là ngày tiếp theo ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế hoặc hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế (đối với loại thuế thực hiện quyết toán thuế) mà NNT thực hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
03.Ngày 24/8, tạm ngừng khai thuế qua mạng
Theo thông báo của Tổng cục Thuế, hệ thống Khai thuế qua mạng sẽ tạm dừng trong ngày 24/8/2014 để thực hiện nâng cấp ứng dụng đáp ứng chuẩn dữ liệu hồ sơ thuế theo định dạng mới (XML).
04.Ba điều kiện để được kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng
Theo Quyết định được ban hành năm 2005 của Bộ Tài chính: “xác nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi có thưởng của Bộ Tài chính sẽ là căn cứ để cơ sở kinh doanh bố trí số lượng, chủng loại máy chơi trò chơi có thưởng, tổ chức hoạt động kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ thuế”.
05.Chuyên gia nước ngoài thực hiện dự án ODA được miễn thuế TNCN 
Theo các quy định pháp luật của Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án ODA tại Việt Nam được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Chủ dự án hoặc nhà thầu cần xác định đúng điều kiện được miễn thuế TNCN và thực hiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ hợp lệ, để đề nghị miễn thuế TNCN cho họ.
06.Hóa đơn tiền mặt trên 20 triệu đồng được tính vào chi phí
Bộ Tài chính khẳng định, các trường hợp hóa đơn trên 20 triệu, phát sinh từ ngày 1/1/2014 đến 31/7/2014, thanh toán bằng tiền mặt vẫn được tính vào chi phí và được trừ, khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
07.Cá nhân cho thuê tài sản dưới 100 triệu/năm không được mua hóa đơn
Tổng cục Thuế hướng dẫn: hộ, cá nhân không kinh doanh có tài sản cho thuê (như: cho thuê nhà làm văn phòng; cho thuê nhà đất làm địa điểm đặt trạm phát sóng,…) mà tiền cho thuê hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống, thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; đồng thời cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

08.Ngày 08 và 15/08/2014 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. Trong 02 đợt cập nhật này, có 68 văn bản đáng chú ý, danh sách các văn bản như sau:...
09.Các vướng mắc về hóa đơn của Hợp tác xã, Hóa đơn xuất khẩu trong quá trình thực hiện thông tư 39/2014/TT-BTC, đã được Tổng cục Thuế hướng dẫn tại công văn 3074/TCT-CS.
Quá trình thực hiện thông tư 39/2014/TT-BTC phát sinh một số vướng mắc về hóa đơn, vấn đề này, ngày 06/08/2014 Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn như sau:
10.Hoạt động chuyển quyền sử dụng đất (thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT) mà bên bán xuất HĐ và đã có tính 10% thuế GTGT, bên bán đã kê khai nhưng chưa nộp thuế vào NSNN thì bên mua được xem xét hoàn thuế GTGT.
Về việc khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất mà bên bán đã xuất HĐ đồng thời tính 10% thuế GTGT. Về vấn đề này, ngày 06/08/2014 Tổng cục Thuế có công văn 3071/TCT-CS hướng dẫn:
11.Thuế GTGT bị ấn định do khai sai trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu vẫn sẽ được kê khai, khấu trừ nếu đáp ứng điều kiện về khấu trừ thuế GTGT tại Điều 15 Thông tư 06/2012/TT-BTC. 
Hướng dẫn vướng mắc của Công ty TNHH Posco Việt Nam về việc kê khai, khấu trừ số thuế GTGT hàng nhập khẩu bị cơ quan hải quan ấn định do khai sai trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu .Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
12.Tiếp tục đẩy mạnh và quyết liệt chương trình khai thuế qua mạng, TCT yêu cầu các CT, CCT phối hợp với các Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, chữ ký số mở rộng ngay dịch vụ khai thuế qua mạng cho 100% doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
Triển khai quyết liệt chương trình khai thuế qua mạng, đảm bảo đến cuối năm 2014 đạt tỷ lệ tối thiểu 95% và phấn đấu đạt 100% DN trên địa bàn thực hiện khai thuế qua mạng
13.Doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến, hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho DN, HTX ở khâu kinh doanh thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.
Trả lời Công ty TNHH TM QT&DV Siêu thị Big C Thăng Long (TP. Hà Nội) hỏi về thuế suất thuế GTGT đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản của Siêu thị bán lẻ cho khách hàng, Tổng cục Thuế có hướng dẫn như sau:
14.Các đơn vị sự nghiệp có doanh thu từ hoạt động kinh doanh chịu thuế GTGT năm 2013 dưới 1 tỷ đồng muốn nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế thì tự nguyện đăng ký và gửi mẫu số 06/GTGT tới cơ quan thuế theo quy định.
Về việc áp dụng phương pháp tính thuế GTGT của các đơn vị sự nghiệp, ngày 30 tháng 07 năm 2014 Tổng cục Thuế có văn bản 2914/TCT-CS hướng dẫn như sau:
15.Xác mì (củ sắn) dùng để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm đã qua chế biến trong khâu kinh doanh thương mại chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5%.
Về việc thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng là xác mì, ngày 30/07/2014 Tổng cục Thuế có công văn 2913/TCT-CS hướng dẫn cho công ty Công ty TNHH MTV Phát Quỳnh , Tỉnh An Giang như sau:
16.Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 105/2014/TT-BTC, mà theo đó định mức chi phí mua tin báo vi phạm hành chính được tính theo giá trị tang vật thu được nộp ngân sách và mức xử phạt hành vi vi phạm.
Căn cứ theo cáo quy định hiện hành và tình hình hiện tại, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 153/2013/TT-BTC quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt.., nội dung như sau:
17.Tài sản chưa khấu hao hết, khi thanh lý, không tồ chức đấu giá công khai, chưa được định giá cụ thể bởi một cơ quan độc lập thì không đủ diều kiện hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Tại Khoản 1, Điều 9, Luật thuế TNDN số 14/2008/QH12 quy định: …doanh nghiệp được trừ mọi chi phí nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
18.Doanh nghiệp có chi nhánh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính có phát sinh doanh thu, hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ để phục vụ hoạt động chi nhánh thì bàn giao cho chi nhánh thực hiện kê khai thuế.
Trả lời vướng mắc của Công ty cổ phần đầu tư Vinatex - Tân Tạo (TP. Hồ Chí Minh) về việc hoàn thuế giá trị gia tăng, Tổng cục Thuế có văn bản như sau:
19.Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 103/2014/TT- BTC hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam – thay thế Thông tư 60/2012/TT-BTC.
Căn cứ các luật thuế hiện hành, nghị định Chính phủ và đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 103/2014/TT- BTC với nội dung như sau:

Sự kiện

20.Sắp ban hành 4 thông tư phục vụ cải cách thủ tục thuế
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đưa ra tại cuộc họp báo thông tin, trao đổi về những nhiệm vụ quan trọng về cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan do Bộ Tài chính tổ chức sáng 19/8.
--------------------------

(Ghi chú: Bản tin do Tax Onlline gửi tới cho Ecolaw, tiêu đề do Ecolaw đặt)