Thursday, August 21, 2014

Phát hiện máy vi tính mất trộm tại cửa hàng vi tính, chủ cửa hàng có trách nhiệm gì không?


Hỏi: Tối ngày 13/8/2012, kẻ trộm đã dùng kềm cắt lưới B40 và nậy cửa sổ trong lúc không có ai ở nhà, lấy mất của tôi một máy vi tính sách tay và một số tài sản khác. Chiều hôm sau, tôi đến tiệm vi tính trên đường Phan Văn H. (TP.HCM) để thăm dò (giả đi mua máy tính) và phát hiện chiếc máy tính của tôi ở đây. Tôi đã báo cho công an xã đến kiểm tra số serial máy. Sau khi kiểm tra khớp với số serial do tôi cung cấp, anh công an xã hỏi chủ tiệm “máy tính này ở đâu ông có?”, chủ tiệm trả lời : “của ông anh mang tới”. Công an xã hỏi “Biết người đó không?”, ông chủ tiệm và người kỹ thuật viên trong tiệm đều trả lời: “Biết”. Chủ tiệm còn nói: ông ấy còn mang một cái giỏ xách đựng laptop và còn một cái laptop màu đen khác nữa, nhưng khi tiệm hỏi để lại giá 4 triệu thì người đó không bán mà chỉ nhờ cài lại cái máy này thôi (chủ tiệm chỉ tay vào cái laptop của tôi trên bàn).


Nhưng sau khi công an mới lên trụ sở công an xã thì ông chủ tiệm nói rằng cái máy được mua qua một người đàn ông mình …không hề quen biết !

Qua sự việc trên, tôi có những nghi ngờ như sau:

1. Ông chủ tiệm có quen biết người mang cái laptop đến tiệm.

2. Ông chủ tiệm có ý bao che cho người ăn trộm. Vì lúc đầu nói là biết người mang đến, rồi nói máy này của ông anh nhờ cài đặt giùm, rồi sau đó lại nói không quen biết. Đồng thời, tôi khẳng định cũng có nghe người kỹ thuật viên nói rằng biết rõ người mang máy đến.

3. Lúc ở trụ sở công an, nghe ông chủ tiệm lại nói rằng “ Hôm đó, tôi đang ở Vĩnh Long, ở nhà có người thu máy giùm giá 5 triệu”. Tôi cũng không biết ý của ông ấy nói vậy là gì nhưng tôi thấy có mâu thuẫn trong chuyện này. Vì lúc đầu, ông ấy nói rằng biết người đàn ông mang máy đến, sau đó lại nói không biết gì hết vì đang ở Vĩnh Long?

Đến hôm 18/08/2012, tôi không nghe tin tức gì nên gọi điện cho công an xã thì nhận được thông tin “ không có manh mối gì hết, cũng không truy được số tài sản còn lại của tôi”.

Sau đó tôi tôi chuộc lại cái Laptop của tôi về thì phát hiện, sau khi bị công an thu máy tôi giữ tại trụ sở vẫn có người vào máy tiếp tục xóa thông tin trên các ổ đĩa máy tính?

Luật sư cho tôi hỏi:

Như vậy, người chủ tiệm có quan hệ thế nào trong vụ trộm cắp tài sản của tôi?

Nếu người chủ tiệm không chịu giải thích nguồn gốc tài sản của tôi từ đâu ông ta có, thì ông ta phạm vào tội gì? Nếu ông ta tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, có thể kiện ông ta theo luật có được không? (Huong Ch.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước mắt, có thể khẳng định trong sự việc này đã có hành vi trộm cắp. Người thực hiện hành vi này, theo qui định tại Bộ luật hình sự, sẽ bị truy tố về tội trộm cắp tài sản. Vấn đề là có tìm ra người lấy trộm và công an có “mạnh tay” làm đúng luật hay không. (Theo qui định tại Bộ luật hình sự thì ai lấy trộm tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản. Mà cái máy vi tính của bạn chắc chắn có giá trên 2 triệu đồng).

Về nguyên tắc, thì người chủ tiệm hiển nhiên phải có trách nhiệm khai báo về nguồn gốc tài sản (chiếc máy vi tính) do đâu mà mình có. Trong vấn đề này có liên quan đến tội danh “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” – qui định tại điều 250 Bộ luật hình sự.

Cụ thể khoản 1 điều 250 Bộ luật hình sự qui định như sau: “1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm “.

Tuy nhiên, mặc dù về mặt lý thuyết luật qui định như vậy, nhưng nếu anh chủ tiệm “khéo” nói, hoặc có “tác động” gì đó đến anh công an xã hoặc anh cán bộ công an này không “thượng tôn pháp luật” - thì nhiều khả năng anh chủ tiệm sẽ “thoát tội” với lý do như: vô tình, sơ ý không hỏi địa chỉ, tên tuổi của người giao máy …vv và vv.

Chính vì vậy, nói tóm lại, theo tôi trước hết việc bạn lấy lại được cái máy cũng là có phần máy mắn rồi. ( Tôi cũng không hiểu tại sao bạn phải “chuộc” – phải chăng là phải tốn tiền?). Còn việc bạn muốn qui kết trách nhiệm cho anh chủ tiệm thì cần phải gửi thêm đơn từ và yêu cầu mạnh mẽ hơn với phía công an. Nhưng nói thật là cũng khó mà đoán trước được kết quả sẽ ra sao, trong bối cảnh pháp luật có phần bị “coi rẻ” và những người thừa hành thì lại rất dễ bị “mua chuộc” như trong bối cảnh hiện nay. www.ecolaw.vn.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn