Friday, July 25, 2014

Ủy thác thương mại

Ủy thác (nói chung) là việc ủy quyền và giao phó một công việc (thuộc quyền và nghĩa vụ của mình) cho người khác thực hiện. Thuật ngữ trong bài viết này nói về ủy thác thương mại. Ủy thác thương mại là ủy thác trong lĩnh vực thương mại, tức là ủy thác trong việc mua bán hàng hóa.

Theo qui định tại Luật Thương mại, uỷ thác mua bán hàng hoá được xem là hoạt động thương mại. Theo đó bên nhận uỷ thác thực hiện việc mua bán hàng hoá với danh nghĩa của mình theo những điều kiện đã thoả thuận với bên uỷ thác và được nhận thù lao uỷ thác.


Trong ủy thác mua bán hàng hóa, bên nhận uỷ thác là thương nhân (doanh nghiệp) kinh doanh mặt hàng phù hợp với hàng hoá được uỷ thác và thực hiện mua bán hàng hoá theo những điều kiện đã thoả thuận với bên uỷ thác.

Bên uỷ thác mua bán hàng hoá là thương nhân hoặc không phải là thương nhân giao cho bên nhận uỷ thác thực hiện mua bán hàng hoá theo yêu cầu của mình và phải trả thù lao uỷ thác.

Ví dụ : ông A muốn mua một số gỗ bên Campuchia để xây dựng khách sạn. Thay vì trực tiếp qua Campuchia tìm người bán, mua lại và sau đó nhập khẩu về Việt Nam, ông A ủy thác cho công ty B làm việc đó giúp mình – và trả phí dịch vụ.

Về nguyên tắc, tất cả hàng hoá lưu thông hợp pháp đều có thể được uỷ thác mua bán.

Khi ủy thác, các bên phải lập thành văn bản gọi là “Hợp đồng ủy thác”. Về nguyên tắc, đã nhận ủy thác thì phải thực hiện. Tuy nhiên cũng có thể uỷ thác lại cho bên thứ ba nếu có sự chấp thuận bằng văn bản của bên uỷ thác.

Bên uỷ thác có các quyền và nghĩa vụ cơ bản như sau:

- Yêu cầu bên nhận uỷ thác thông báo đầy đủ về tình hình thực hiện hợp đồng uỷ thác;

- Không chịu trách nhiệm trong trường hợp bên nhận uỷ thác vi phạm pháp luật.

- Cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết cho việc thực hiện hợp đồng uỷ thác;

- Trả thù lao uỷ thác và các chi phí hợp lý khác cho bên nhận ủy thác;

- Liên đới chịu trách nhiệm trong trường hợp bên nhận uỷ thác vi phạm pháp luật mà nguyên nhân do bên uỷ thác gây ra hoặc do các bên cố ý làm trái pháp luật.

Bên nhận uỷ thác có các quyền và nghĩa vụ cơ bản như sau :

- Yêu cầu bên uỷ thác cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thực hiện hợp đồng uỷ thác;

- Nhận thù lao uỷ thác và các chi phí hợp lý khác;

- Không chịu trách nhiệm về hàng hoá đã bàn giao đúng thoả thuận cho bên uỷ thác.

- Thực hiện mua bán hàng hoá theo thỏa thuận;

- Thông báo cho bên uỷ thác về các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng uỷ thác;

- Giữ bí mật về những thông tin có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng uỷ thác;

- Liên đới chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của bên ủy thác, nếu nguyên nhân của hành vi vi phạm pháp luật đó có một phần do lỗi của mình gây ra.




Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI