Friday, July 25, 2014

Nhập/tách vụ án

Nhập hoặc tách vụ án là một thủ tục tố tụng do Tòa án (nơi đang thụ lý giải quyết) xem xét và quyết định – nếu các bên đương sự có yêu cầu hoặc tòa xét thấy cần thiết – trên cơ sở vẫn bảo đảm việc giải quyết vụ án đúng pháp luật.

Một vụ án (dân sự) nói chung thường có nguyên đơn và bị đơn. Luật qui định nhiều người có thể kiện một người. Do vậy, nếu nhiều người (nhiều nguyên đơn) cùng kiện một người (một bị đơn) trong cùng một thời điểm, liên quan đến một nội dung, thì tòa có thể xem xét và nhập nhiều vụ án (từ nhiều nguyên đơn) thành một vụ án để việc xét xử được toàn diện, thuận tiện hơn.


Ví dụ : Ông A vay của ông B 200 triệu đồng và ông C 500 triệu đồng để đầu tư một Nhà máy, hẹn 1 năm sẽ trả nợ. Nhưng đến hạn ông A không trả được và hai chủ nợ (ông B và ông C) làm đơn kiện ông A. Trong trường hợp này, nếu ông B và ông C cùng đứng tên chung trong một lá đơn thì đó là một vụ án. Nhưng nếu ông B nộp đơn kiện trước, sau đó 1 tháng ông C mới nộp đơn kiện. Khi đó, tòa án có thể sẽ nhập hai vụ án đòi nợ thành một vụ án. Việc nhập này rõ ràng sẽ làm cho việc giải quyết vụ án được thuận tiện, toàn diện hơn.

Ngược lại, cũng có khi một vụ án lại được tách thành hai vụ án.

Ví dụ: cũng sự việc trên. Nhưng trong quá trình giải quyết ông A có yêu cầu phản tố (kiện ngược lại) ông B là ông B đang nợ ông A và công ty của ông A 20 tấn lúa – nhưng ông B không thừa nhận. Trong trường hợp này, có thể tòa án sẽ yêu cầu ông A làm đơn kiện riêng ông B trong một vụ án khác.

Về nguyên tắc, tòa có quyền xem xét và quyết định việc tách/nhập vụ án. Tuy nhiên, các đương sự đều có quyền đề nghị Tòa về việc này – nếu thấy rằng các nội dung tranh chấp trong vụ án là tương đối độc lập với nhau và cho rằng việc tách/hay nhập – sẽ làm cho quá trình giải quyết vụ án được đơn giản, thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, dù tách hay nhập thì cũng phải bảo đảm sau khi tách/nhập quá trình giải quyết vẫn phải bảo đảm đúng pháp luật.

Không chỉ trong dân sự, mà trong các vụ án hình sự, lao động … - vẫn có thể tách/nhập vụ án.

Khi nhập hoặc tách vụ án, Toà án phải ra quyết định và gửi ngay quyết định này cho các đương sự trong vụ án và Viện kiểm sát cùng cấp.

(Theo Bộ luật tố tụng dân sự)



Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI