Wednesday, July 23, 2014

Công chứng

Công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực và tính hợp pháp của các loại tài liệu, giấy tờ thể hiện giao dịch dân sự, kinh tế, hành chính ... giữa cá nhân với nhau, hoặc cá nhân với tổ chức, doanh nghiệp ... như hợp đồng mua bán nhà, di chúc, hợp đồng tín dụng ...

Theo qui định của pháp luật (tại nhiều luật chuyên ngành), một số loại hợp đồng, văn bản bắt buộc phải được công chứng thì mới có giá trị pháp lý. Hầu hết các giao dịch liên quan đến lĩnh vực bất động sản (nhà, đất) - như hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng thuê nhà ... đều bắt buộc phải công chứng.

Công chứng viên Văn phòng công chứng Việt (Hà Nội) đang tiến hành lăn tay đương sự vào hợp đồng (ảnh congchungviet.com.vn)


Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân vẫn có quyền và có thể yêu cầu công chứng những tài liệu, văn bản mà luật không bắt buộc phải công chứng. Chẳng hạn như một hợp đồng mua bán hàng hóa giữa hai công ty với nhau, tuy luật không bắt buộc nhưng hai bên vẫn có thể tới Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng (công chứng tư) để yêu cầu công chứng hợp đồng.

Các loại hợp đồng, tài liệu ... sau khi đã được công chứng thì gọi chung là “văn bản công chứng”. Như vậy, có thể thấy trong một “văn bản công chứng” nhất thiết phải có đủ 2 yếu tố hình thức và nội dung sau:

- Hợp đồng, giao dịch ( là văn bản chính, thể hiện giao dịch giữa các bên).

- Lời chứng của công chứng viên. ( Có nội dung ghi rõ thời gian, địa điểm công chứng, tên công chứng viên, tên Phòng hoặc Văn phòng công chứng, chứng nhận người tham gia hợp đồng, giao dịch hoàn toàn tự nguyện, có năng lực hành vi dân sự, mục đích, nội dung của hợp đồng, giao dịch không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội, đối tượng của hợp đồng, giao dịch là có thật, chữ ký trong hợp đồng, giao dịch là đúng chữ ký của người tham gia hợp đồng, giao dịch; có chữ ký của công chứng viên và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng).

Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của Phòng hoặc Văn phòng công chứng.

(Theo Luật Công chứng 2006)



Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI