Thursday, July 24, 2014

Cáo trạng (bản Cáo trạng)


Bản cáo trạng được công tố viên (kiểm sát viên) công bố tại phiên tòa hình sự sơ thẩm (ảnh minh họa)

Cáo trạng (hay còn gọi là bản Cáo trạng) là một văn bản tố tụng do cơ quan công tố lập, với mục đích kết tội (truy tố) một người có dấu hiệu phạm tội trong một vụ án hình sự.
  
Theo qui định tại Bộ luật tố tụng hình sự, trong khoảng thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra do cơ quan công an chuyển qua (gọi là giai đoạn điều tra), nếu xác định hồ sơ đã chặt chẽ, đúng pháp luật và có căn cứ kết tội rõ ràng, Viện kiểm sát (còn gọi là cơ quan công tố) sẽ tiến hành việc truy tố bị can ra trước Tòa án bằng bản cáo trạng.

Bản cáo trạng là một văn bản tố tụng rất quan trọng, thể hiện quan điểm kết tội của cơ quan công tố đối với bị can. Theo qui định, nội dung bản cáo trạng phải ghi rõ ngày, giờ, tháng, năm, địa điểm xảy ra tội phạm; thủ đoạn, mục đích, động cơ phạm tội, hậu quả của tội phạm và những tình tiết quan trọng khác; những chứng cứ xác định tội trạng của bị can, những tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nhân thân của bị can và mọi tình tiết khác có ý nghĩa đối với vụ án. Phần kết luận của bản cáo trạng ghi rõ tội danh và điều khoản của Bộ luật hình sự được áp dụng.

Bản cáo trạng phải ghi rõ ngày, tháng, năm lập cáo trạng; họ tên, chức vụ và chữ ký của người ra bản cáo trạng.

Trước khi phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra, bản cáo trạng phải được gửi cho bị can (người bị truy tố) để họ biết rõ mình bị truy tố về tội gì, nặng nhẹ ra sao … để chuẩn bị những lý lẽ nhằm “cãi” lại bản cáo trạng. Việc “cãi” này chính là việc bào chữa – là một quyền luật định của bị can, bị cáo.

Nếu bị can, bị cáo có mời luật sư, thì luật sư cũng được xem xét hồ sơ vụ án (bao gồm cả bản cáo trạng) để bào chữa cho bị cáo.

Như vậy, nói tóm lại, bản cáo trạng là văn bản kết tội của Viện kiểm sát đối với một người. Bản cáo trạng được Kiểm sát viên (công tố viên) – người đại diện của Viện kiểm sát, công bố tại phiên tòa sơ thẩm.

(Theo Bộ luật Tố tụng hình sự)


Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI