Wednesday, July 23, 2014

Bị cáo

Bị cáo là người bị đưa ra xét xử tại tòa án trong một vụ án hình sự, nhằm xác định người này có phạm tội hay không. Nói một cách chính xác hơn, bị cáo là người đã bị toà án quyết định đưa ra xét xử. Việc “đưa ra” này thể hiện tại một văn bản tố tụng gọi là “Quyết định đưa vụ án ra xét xử”. 

 Các bị cáo trong một phiên tòa hình sự ( ảnh internet)


Bị cáo có các quyền sau đây :

- Nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử; quyết định áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn (chẳng hạn như đang bị tạm giam được tòa cho phép tại ngoại) ; quyết định đình chỉ vụ án; bản án, quyết định của Tòa án …

- Tham gia phiên toà, trình bày ý kiến, tranh luận tại phiên tòa

- Đưa ra tài liệu, chứng cứ để chứng minh mình vô tội hoặc nhằm mục đích giảm nhẹ tội.

- Tự bào chữa hoặc nhờ luật sư bào chữa;

- Nói lời sau cùng trước khi nghị án, kháng cáo bản án sơ thẩm …

Xét về trình tự tố tụng theo qui định tại Bộ luật tố tụng hình sự, trước khi là “bị cáo”, người thực hiện hành vi có dấu hiệu phạm tội sẽ bị các cơ quan tiến hành tố tụng ( công an, viện kiểm sát) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để tiến hành điều tra, xác minh chứng cứ buộc tội … - giai đoạn này là giai đoạn điều tra, và người bị điều tra được gọi là “bị can”.

Điểm đáng lưu ý là tuy luật tố tụng hình sự qui định bị can cũng có quyền tự bào chữa hoặc nhờ luật sư bào chữa cho mình, nhưng thực tế việc thực hiện quyền bào chữa trong giai đoạn này thường rất khó khăn vì các qui định tại luật tố tụng hình sự hiện nay vẫn chưa thực sự rõ ràng, cụ thể và có tính khả thi cao.


(Theo Bộ luật tố tụng hình sự)


Thuật ngữ pháp lý Ecolaw là sản phẩm trí tuệ của Công ty luật hợp danh Ecolaw, do các luật sư biên soạn theo quy định của pháp luật hiện hành, có ý nghĩa và chỉ nên xem là tư liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào các mục đích khác.


CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI