Sunday, June 10, 2018

Quy định phạt 8% giá trị hợp đồng trong 3 tháng có đúng không?

Hỏi: Thưa luật sư. Lâu nay công ty tôi vấn bán hàng (sắt thép) cho khách hàng theo mẫu. Mới đây một khách hàng có đề nghị chỉnh sửa và bổ sung nội dung điều 8 (là điều quy định về quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng) như sau: “Bên A (công ty tôi) chịu phạt 8% giá trị hợp đồng 3 tháng gần nhất nếu cung cấp sản phẩm không đúng như đã cam kết hoặc có các hành vi vi phạm hợp đồng này”. Giám đốc công ty tôi nói rằng mức phạt như vậy là quá cao và không thể chấp nhận. Thậm chí hình như có dấu hiệu sai luật. Kính mong luật sư giải thích giúp và đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Chúng tôi xin gửi luật sư bản hợp đồng đính kèm, có ghi nội dung đề nghị sửa củaa khách hàng. Xin chân thành cám ơn. (Th. Lê).
Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Tôi đã xem hợp đồng bạn gửi, về nội dung đề nghị bổ sung vào hợp đồng mua bán hàng hóa của khách hàng, tôi có ý kiến trao đổi như sau:

Trước hết, hợp đồng này tuy là mẫu của bên công ty anh (bên bán) nhưng không thấy thể hiện nội dung về “phạt vi phạm hợp đồng”. Mặc dù đây không phải là nội dung mang tính bắt buộc trong các hợp đồng thương mại, nhưng nên có, để công bằng và cũng là ngăn chặn các hành vi vi phạm hợp đồng một cách tùy tiện. Do vậy, theo tôi đề nghị của khách hàng – nếu chỉ xét riêng về phương diện “phạt vi phạm hợp đồng”, là dễ hiểu và cũng phù hợp với quy định của pháp luật.

Do vậy, theo tôi công ty anh có thể và nên chấp thuận đề nghị bổ sung này. Nhưng cần đề nghị điều chỉnh lại mức phạt. Cụ thể có thể bổ sung thêm vào điều 7 (Những thỏa thuận khác) như sau:

“Điều 7.3. Phạt vi phạm: “Nếu bên nào vi phạm những nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng, hoặc Bên A giao sản phẩm kém chất lượng, thì phải khắc phục trong vòng tối đa 5 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên bị vi phạm. Đồng thời bị phạt 8% giá trị phần vi phạm. Ngoài ra, bên vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại cho bên bị vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành (nếu có thiệt hại)”. (Tôi có sửa trong hợp đồng).

Riêng về việc khách hàng đưa ra mức phạt “8% giá trị hợp đồng 3 tháng gần nhất” và thể hiện tại Điều 8, tôi thấy có vài điểm không phù hợp như sau:

- Trước hết, Điều 8 trong hợp đồng là quy định riêng về quy trình, hướng giải quyết khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, chứ không điều chỉnh về việc vi phạm hợp đồng. Nội dung điều 8 đã thể hiện khá rõ trách nhiệm của các bên trong trường hợp có sản phẩm chất lượng kém, bảo đảm được quyền lợi của người tiêu dùng và phù hợp quy định pháp luật. Do vậy, việc đưa nội dung “phạt vi phạm hợp đồng” vào điều 8 là không phù hợp cả về nội dung lẫn hình thức.

- Theo quy định tại Điều 301 Luật thương mại (2005), thì “mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm”. Nói một cách đơn giản mức phạt cao nhất không quá 8% giá trị phần vi phạm. Hay nói khác đi, là đề nghị của phía khách hàng là trái luật, cho nên không thể đưa vào nguyên văn như vậy. (Có đưa vào thì cũng sẽ bị xem là vô hiệu).

Tôi nghĩ công ty anh có thể trao đổi lại với phía khách hàng, và đạt được thống nhất theo tinh thần bảo đảm đúng quy định của pháp luật, như phân tích ở trên.



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn