Sunday, June 10, 2018

Vấn đề bồi thường thiệt hại do thanh lý hợp đồng trước thời hạn


Hỏi: Kính gửi cty luật Ecolaw, cty tôi hiện nay đang ký hợp đồng xây dựng với 1 cty đối tác để hoàn thiện nhà dùng làm văn phòng. Hợp đồng ký ngày 01/07/2011, thời điểm hoàn thành công trình là 01/11/2011.

Trong quá trình thi công, Bên phía đối tác gặp phải một vài vấn đề và không thể thực hiện tiếp công trình, gởi công văn xin thanh lý hợp đồng trước thời hạn và xin chịu thiệt hại.


Trong hợp đồng đã ký kết, không nêu rõ mức bồi thường thiệt hại khi một trong hai bên thanh lý hợp đồng hoặc không thực hiện hợp đồng. Tôi xin được phép hỏi, trong trường hợp này thì mức bồi thường là bao nhiêu trên tổng giá trị hợp đồng đã ký? Có phải khi làm hợp đồng, tôi nên đưa điều khoản này vào hay không ? Xin luật sư tư vấn giúp, xin chân thành cảm ơn! ( Nguyen Th.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thông thường, việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn (trong mọi lĩnh vực) là một khả năng thường hay xảy ra. Lý do thì rất nhiều, từ nguyên nhân khách quan cũng có, từ chủ quan cũng có. Nói chung, có hai khả năng thường xảy ra nhất: hoặc hai bên cùng thống nhất chấm dứt hợp đồng – như trường hợp bạn nêu. Hoặc một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng: cố ý, trái luật hoặc thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bên kia có hành vi vi phạm hợp đồng – là điều kiện để bên vi phạm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Vấn đề chấm dứt hợp đồng được qui định trong Bộ luật dân sự và Luật Thương mại. Bạn nên tham khảo để nắm rõ hơn.

Trong trường hợp cụ thể của công ty bạn, tốt nhất là hai bên nên thỏa thuận về khoản tiền bồi thường để cùng ký Biên bản chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Khoản tiền này bao nhiêu nên căn cứ vào các chi phí và tình huống thực tế. Chứ luật không qui định là bao nhiêu. Để xác định, hai bên có thể liệt kê ra các khoản chi phí phát sinh do phải thuê nhà thầu mới, kéo dài thời hạn thi công, lãi suất …vv. Từ đó tìm ra hướng giải quyết hợp lý. Nếu không thỏa thuận được thì công ty bạn có quyền từ chối, yêu cầu bên kia phải tiếp tục thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên nếu “căng” quá, mà phía nhà thầu thực sự không có khả năng thì tốt nhất là nên chấp nhận dù thiệt thòi phần nào. Vì như vậy vẫn tốt hơn là phải tranh chấp, kiện tụng – sẽ kéo dài và rất phiền phức.

Thông thường, mức bồi thường thiệt hại không thể đưa trước vào hợp đồng trước khi ký. Vì đã biết thiệt hại là bao nhiêu đâu mà ghi vào? Theo qui định của pháp luật, khi một bên có lỗi và hành vi có lỗi gây thiệt hại cho bên kia thì phải bồi thường thiệt hại (theo mức thiệt hại thực tế), cho dù có ghi hay không ghi vào hợp đồng vấn đề này.

Theo tôi nghĩ, có thể bạn nhầm lẫn qua vấn đề “phạt vi phạm hợp đồng”. Đúng là theo qui định, nếu trong hợp đồng không ghi sự thỏa thuận về việc phạt khi vi phạm hợp đồng thì khi một bên vi phạm, sẽ không bị phạt ( tất nhiên là vẫn phải bồi thường thiệt hại – như đã nói ở phần trên). Nếu là hợp đồng thương mại (giữa pháp nhân với nhau và vì mục đích kinh doanh) – thì mức phạt cao nhất là 8% giá trị hợp đồng (hay nói chính xác hơn là 8% giá trị phần bị vi phạm). Còn nếu là hợp đồng dân sự - thì mức phạt cao hay thấp là do hai bên tự thỏa thuận.

Hy vọng phần trả lời trên đất giải tỏa được thắc mắc của bạn. Thân mến. www.ecolaw.vn.



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn