Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc ký phụ lục hợp đồng khi thay đổi thông tin tài khoản

Hỏi: Chào quý luật sư. Tôi có thắc mắc như sau: Công ty tôi mới thay đổi số tài khoản ngân hàng, nên hiện giờ đang thắc mắc việc có phải ký lại phụ lục hợp đồng của các hợp đồng cũ theo số tài khoản mới hay không? Và có luật nào quy định việc ký lại phụ lục hợp đồng khi có thay đổi thông tin của bên liên quan trong hợp đồng hay không? Rất mong được giải đáp. Xin cảm ơn quý luật sư. (Th. Duy)
Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:


Trước hết, tôi muốn nói rõ ngay: việc thay đổi số tài khoản là quan trọng, liên quan đến việc thanh toán, liên đới đến các vấn đề về quyền lợi và trách nhiệm của từng bên. Do vậy hai bên nhất thiết cần phải tiến hành việc “sửa đổi hợp đồng”. Tức là chỉnh sửa những nội dung không còn phù hợp (ở đây là thông tin tài khoản).

Theo quy định tại Điều 421 Bộ luật dân sự 2015, áp dụng cho cả các giao dịch thương mại, các bên có thể thỏa thuận sửa đổi hợp đồng khi có “sự thay đổi hoàn cảnh do nguyên nhân khách quan xảy ra sau khi giao kết hợp đồng”. Hay nói khác đi, trong trường hợp này công ty anh cần thông báo cho phía đối tác về việc thay đổi số tài khoản, và đề nghị hai bên ký Phụ lục hợp đồng, để điều chỉnh/ghi nhận sự thay đổi này.

Về hình thức sửa đổi hợp đồng, thông thường hai bên sẽ thỏa thuận và ký một văn bản có tên là “Phụ lục hợp đồng”.

Theo quy định tại Điều 403 Bộ luật dân sự 2015, Phụ lục hợp đồng là tài liệu kèm theo hợp đồng, để quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng. Phụ lục hợp đồng có hiệu lực như hợp đồng và về nguyên tắc, nội dung của phụ lục hợp đồng không được trái với nội dung của hợp đồng.

Như vậy, câu hỏi của anh là “có luật nào quy định việc ký lại phụ lục hợp đồng khi có sự thay đổi thông tin” hay không? Cần phải hiểu như sau: khi có sự thay đổi thông tin, thì hai bên phải sửa đổi hợp đồng. Mà muốn sửa đổi hợp đồng, thì phải thông qua hình thức là ký Phụ lục hợp đồng. Chứ không còn hình thức văn bản có tên nào khác. Vấn đề này được quy định tại Bộ luật dân sự.

Ps. Để hiểu biết rõ hơn về các vấn đề liên quan đến hợp đồng dân sự, anh có thể tìm hiểu tại Bộ luật dân sự 2015.



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn