Wednesday, November 25, 2015

Hết hạn hợp đồng lao động với cán bộ Công đoàn cơ sở, nay công ty không gia hạn có được không?

Hỏi: Kính gửi các luật sư Ecolaw. Công ty tôi có một trường hợp như sau: Anh A nguyên trước đây là một trưởng bộ phận, đã về hưu năm 2014, đã giải quyết mọi thủ tục hưu trí theo đúng quy định. Sau đó, công ty có ký lại một hợp đồng lưu dụng với anh A làm việc thêm 1 năm (năm 2015) và nay hợp đồng này cũng sắp hết hạn. Hiện nay, công ty không muốn tiếp tục ký hợp đồng với anh A nữa (vì đã có người đủ khả năng thay thế). Tuy nhiên, có một vấn đề là hiện nay anh A là thành viên trong Ban chấp hành công đoàn cơ sở của công ty – nhiệm kỳ hết năm 2016. Theo điều 192 Bộ luật lao động qui định: Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ. Vậy chúng tôi muốn hỏi là trong trường hợp này chúng tôi không gia hạn hợp đồng với anh A thì có gì sai luật không? Hoặc có cách giải quyết nào không? Rất mong được tư vấn giải quyết. Công ty xin chân thành cám ơn. (Kh T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời: 

Trường hợp của công ty, tốt nhất là nên thực hiện theo đúng quy định của pháp luật cho chắc ăn. Tức là gia hạn hợp đồng lao động thêm 1 năm nữa, đến hết nhiệm kỳ công đoàn của anh A thì sẽ tự đồng chấm dứt. Vì lỡ nếu có tranh chấp gì, thì chắc chắn cơ quan chức năng hay Tòa án sẽ đứng về phía Công đoàn và người lao động.

Tuy nhiên, nếu trong nội bộ công ty thực sự có những khó khăn khách quan, không thể giải quyết, thì cần tổ chức họp Ban chấp hành công đoàn, rồi thống nhất với Ban lãnh đạo công ty, theo hướng có thể bầu người khác thay thế anh A trong Ban chấp hành công đoàn. Sao cho luôn bảo đảm cơ số trong Ban chấp hành công đoàn đúng theo quy định của công ty (nêu trong Thỏa ước lao động tập thể).
Hoặc để chắc chắn hơn, thì công ty có thể trình bày sự việc, nêu rõ nguyên nhân vì sao không thể gia hạn hợp đồng với anh A, rồi gửi lên Công đoàn cấp trên và/hoặc Sở LĐTBXH  (cấp tỉnh) để tham vấn thêm.

Tất nhiên là trong toàn bộ quá trình này cũng cần phải trao đổi, giải thích và thống nhất với anh A. Trên tình thần hợp tác, thông cảm và cùng có lợi. www.ecolaw.vn