Wednesday, November 25, 2015

Hỏi về việc đòi lại tiền đặt cọc thuê mặt bằng

Hỏi: Kính gửi luật sư. Hiện nay công ty tôi đang vướng một vụ đòi lại tiền cọc thuê nhà. Tuy số tiền không nhiều lắm (20 triệu đồng), nhưng vì đây là khoản tiền đặt cọc ban đầu nên khi chấm dứt Hợp đồng thuê, kế toán yêu cầu phải đòi để còn làm sổ sách kiểm toán. Tình hình cụ thể như sau: Trước đây Công ty có ký hợp đồng thuê mặt bằng với chủ căn hộ tại quận T. (TP.HCM), thời hạn 24 tháng, giá thuê 10 triệu/tháng và hợp đồng không có công chứng. Ngay sau khi ký Hợp đồng, công ty em có đặt cọc cho chủ nhà 20 triệu (2 tháng tiền thuê). Trong thời gian thuê, hàng tháng công chuyển tiền vào tài khoản của con trai chủ nhà (do chủ nhà không có tài khoản ngân hàng). Do nhu cầu cần có mặt bằng khác lớn hơn, nên tháng 10/2015 vừa qua công ty dự định trả lại mặt bằng (cũng là hết hạn hợp đồng) thì chủ nhà bị bệnh và đột ngột qua đời. Sau đó, công ty có gửi văn bản thông báo về việc trả mặt bằng và đề nghị trả cọc gửi con trai bà chủ nhà. Đến nay công ty đã di dời khỏi mặt bằng nhưng phía cho thuê vẫn chưa hoàn tiền cọc.

Vấn đề hiện nay của chúng tôi là không có cách nào xác định diện thừa kế của chủ nhà để mà tiến hành đòi lại tiền cọc trên. Trong khi số tiền cũng không nhiều, nên nếu đi kiện thì không đáng. Xin cho hỏi hiện nay có phương án nào có thể lấy lại tiền cọc này không? Nhờ luật sư tư vấn giúp. Xin cám ơn (H. Th.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vụ này tuy “nhỏ xíu”, nhưng đúng là khó vì chủ nhà đã qua đời. Và quả thật là cho dù có kiện đi nữa thì cũng sẽ rất khó khăn rườm rà, trong khi số tiền cũng nhỏ. Nhiều khi còn bị lỗ (về chi phí)

Theo tôi tốt nhất là công ty nên trích lục lại đầy đủ các chứng từ chuyển tiền, đặc biệt là chứng từ đóng tiền cọc (có thể nhờ ngân hàng sao kê), rồi phối hợp cùng với nội dung nêu trong bản hợp đồng thuê nhà, phần về tiền đặt cọc, trực tiếp liên hệ với người con trai chủ nhà, đề nghị anh này hoàn lại tiền cho mình. Vì rõ ràng anh này là người trực tiếp nhận, nên cứ “nắm” anh này là tốt nhất.

Tôi nghĩ nếu công ty mềm mỏng, kiên nhẫn và diễn đạt đủ sức thuyết phục về lý, thì anh ấy sẽ trả lại tiền. Vì theo cái lý thông thường, ai cũng có nhận thức đúng sai, điều gì nên làm. Công ty cần nêu rõ đây là tiền của công ty, nên việc thu chi đều phải theo đúng quy định. Chúc công ty bạn thành công. www.ecolaw.vn