Tuesday, November 10, 2015

Công văn yêu cầu chấm dứt việc quảng cáo vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh

(Ecolaw.vn) - Đối với một doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, có định hướng lâu dài, thì việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu là rất quan trọng. Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có thể gặp phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ những doanh nghiệp đối thủ. Chẳng hạn như bị đem sản phẩm của mình ra để so sánh, chê bai ... Dưới đây là một công văn mà chúng tôi đã soạn thảo cho khách hàng của mình trong một tình huống như vậy. Đây là một vụ việc có thật, xảy ra tháng 10/2015. Tuy nhiên vì lý do bảo mật, chúng tôi xin được mã hóa các tên riêng.

(ảnh minh họa)

---------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - hạnh phúc
---------- 

Số: XXX/CV- ZZZ
 
TP.HCM ngày …. tháng 11 năm 2015 

THƯ YÊU CẦU
(Chấm dứt việc quảng cáo vi phạm pháp luật, 
ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công ty ZZZ)

Kính gửi: CÔNG TY CỔ PHẦN TTT

Chúng tôi là CÔNG TY CỔ PHẦN ZZZ
Địa chỉ:
Điện thoại:
Email:

Công ty cổ phần ZZZ là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm đồ hộp nhãn hiệu ZZZ suốt gần 10 năm qua. Mới đây, chúng tôi rất bất ngờ và bất bình khi phát hiện trên thị trường xuất hiện những mẫu vật (tờ) quảng cáo về sản phẩm thịt hộp TTT do Công ty cổ phần TTT sản xuất. Lý do là trong tờ quảng cáo sản phẩm TTT có những nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, trực tiếp xâm hại và làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty ZZZ chúng tôi.

Cụ thể như sau:

Tại mục Bảng so sánh (Comparison Tables) trong tờ quảng cáo cho sản phẩm thịt hộp 300g, TTT đã trực tiếp so sánh sản phẩm TTT của mình với 4 sản phẩm tương tự của các doanh nghiệp khác, kèm theo ảnh chụp sản phẩm. Theo thứ tự (từ trái qua) là ZZZ, VVV, EEE và PPP. Tức trong đó có sản phẩm ZZZ của chúng tôi.

Cùng những hình ảnh so sánh, TTT còn lập ra một bảng liệt kê các chỉ tiêu về hàm lượng vi chất dinh dưỡng (nutrition), với tựa đề là “Chất lượng tốt nhất” (Best Quality) – tự cho rằng TTT có chất lượng tốt nhất trong số 5 sản phẩm trên (!?).

Đồng thời, chỉ riêng đối với sản phẩm thịt hộp ZZZ, trong bảng có tới 4 cột bôi đỏ, không hiểu có hàm ý gì. Nhưng rõ ràng sẽ khiến cho người đọc cảm thấy hoang mang về chất lượng, thành phần của sản phẩm ZZZ.

Với những dấu hiệu như trên, chúng tôi cho rằng TTT, qua việc quảng cáo sản phẩm thịt hộp TTT đã vi phạm các điều cấm quy định tại Luật cạnh tranh và Luật quảng cáo, trực tiếp làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của công ty ZZZ.

Cụ thể:

Dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh: 

Theo Điều 39 Luật cạnh tranh, quy định về những hành vi cạnh tranh không lành mạnh mà các doanh nghiệp bị cấm không được thực hiện, có hành vi “Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh” (quy định tại khoản 6 điều 39). Theo khoản 1 Điều 45 Luật cạnh tranh, hành vi “quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh là hành vi “So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác”.

Dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo:

Tại Điều 8 Luật quảng cáo quy định về những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó có việc cấm 3 hành vi sau đây:

- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “tốt nhất”, hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

Qua những nội dung trình bày ở trên, công ty ZZZ bày tỏ tại đây quan điểm phản đối, không chấp nhận cách thức quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật như nêu trên của Công ty cổ phần TTT.

ZZZ cho rằng việc quảng cáo như vậy đã làm ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm thực phẩm nhãn hiệu ZZZ - mà chúng tôi đã bỏ biết bao công sức, trí tuệ, giữ gìn và phát triển trong gần 10 năm qua; đồng thời xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ZZZ.

Vì lẽ đó, nay công ty ZZ có văn bản này, khiếu nại và yêu cầu:

Công ty cổ phần TTT phải chấm dứt ngay, đồng thời thu hồi toàn bộ những mẫu vật phẩm quảng cáo có nội dung vi phạm pháp luật nêu trên, đã đưa ra thị trường, phát cho khách hàng, đăng trên các phương tiện truyền thông, các kênh tiếp thị …vv.

Chúng tôi mong nhận được sự tiếp thu và hợp tác của TTT trong vấn đề này. Đồng thời nêu rõ quan điểm nếu yêu cầu của ZZZ không được giải quyết thỏa đáng, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật - để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Bao gồm cả việc đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn, bồi thường thiệt hại …vv.

Trân trọng.

                                                                                         TM. CÔNG TY CỔ PHẦN ZZZ




Đính kèm:
- Tờ quảng cáo sản phẩm thịt hộp TTT.

-----------