Sunday, June 10, 2018

Hỏi về ký hợp đồng mới và phụ lục hợp đồng

Hỏi: Thưa luật sư của Ecolaw. Chúng tôi rất mong được quý luật sư tư vấn giúp trường hợp nào thì ký thành hợp đồng mới, khi nào thì ký phụ lục hợp đồng? Cụ thể như sau :

- Trường hợp có phát sinh mua bán thêm 01 loại hàng hóa vật tư khác hoàn toàn với hàng hóa vật tư đã ký trong hợp đồng trước đó (Ví dụ trước đó Hợp đồng ký mua bán sản phẩm A, giờ phát sinh mua bán sản phẩm B)

- Trường hợp phát sinh thêm một khối lượng lớn hơn khối lượng đã ký trong hợp đồng. (Ví dụ Hợp đồng đã ký mua 10 sản phẩm A, giờ phát sinh mua tiếp thêm 20 sản phẩm A nữa đơn giá không thay đổi)

- Trường hợp thay đổi đơn giá

Xin chân thành cám ơn (Hong T.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Đây là câu hỏi về bản chất khá giống với câu hỏi mà chúng tôi đã trả lời, chỉ khác là nêu thêm một số tình huống mới. Do vậy, chị có thể tham khảo câu trả lời (theo đường link bên dưới).

Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn trao đổi thêm vài ý trong trường hợp của chị như sau:

Theo những tình huống đã nêu, cho thấy giữa hai bên có vẻ như là đối tác khá quen thuộc, và đã ký kết nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa với nhau. Phải chăng đó là dạng “hợp đồng nguyên tắc”, tức là hai bên đã thỏa thuận với nhau về những nguyên tắc chung trong giao dịch? Chẳng hạn như giao hàng như thế nào, cách thức thanh toán ra sao? Và cả cách thức đặt hàng – chẳng hạn là Đơn đặt hàng – mỗi khi hai bên có nhu cầu mua bán hàng hóa.

Hay nói một cách cụ thể hơn, là hai bên đã ký hợp đồng theo hướng chỉ có một hợp đồng chung, và khi nào mua hàng thì thay vì ký thành hợp đồng mới, thì chỉ cần Đơn đặt hàng, ghi số lượng và ngày giao hàng là đủ. Và sau đó sẽ thanh toán theo từng lô hàng.

Tình huống mà tôi nêu ở trên là khá phổ biến và cũng là một cách hay – nếu hai bên đã có quan hệ làm ăn lâu dài, uy tín với nhau. Khi đó, thay vì mỗi lần mua hàng lại ký một hợp đồng mới, thì hai bên làm theo cách ở trên, đơn giản gọn gàng hơn mà vẫn chặt chẽ, rõ ràng.

Về tình huống phát sinh thêm số lượng hay hàng hóa mới so với hợp đồng đã ký, thì phụ thuộc vào sự thỏa thuận trước giữa hai bên. Chẳng hạn như trong hợp đồng đã ký ghi rõ “trong trường hợp bên mua có nhu cầu mua thêm hàng hóa ngoài chủng loại nêu trong hợp đồng này, hoặc tăng/giảm số lượng, thì hai bên sẽ ký Phụ lục” – thì khi đó hai bên sẽ ký Phụ lục. Còn nếu trong hợp đồng trước không có thỏa thuận, thì tốt nhất là nên thành hợp đồng mới.

Riêng việc thay đổi đơn giá, về nguyên tắc đây cũng là vấn đề thỏa thuận từ trước trong hợp đồng. Thông thường là giá mua bán sẽ không được thay đổi và nếu có thì phải thông báo trước và được sự đồng ý của bên mua, với lý do chính đáng. Đây là trường hợp ký thành Phụ lục hợp đồng.

Nói tóm lại, là mỗi giao dịch mua bán hàng hóa, mỗi đối tác mua hay bán đều có những đặc điểm khác nhau. Do vậy, một hợp đồng tốt là có nội dung dự liệu mọi tình huống có thể xảy ra, nêu ra hướng giải quyết (và cả biện pháp chế tài). Trong các tình huống như chị nêu, nếu hai bên đã có thỏa thuận trước về những tình huống này, thì rõ ràng không cần thiết phải băn khoăn, thắc mắc như hiện nay.  www.ecolaw.vn

----------------

Bài liên quan:



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn