Sunday, October 4, 2015

Bản tin Thuế ngày 30/09/2015

Kính gửi: Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

Trong kỳ này, tin đáng chú ý là "Ưu đãi thuế để phát triển sản xuất kinh doanh". Theo đó, dự thảo Luật sẽ sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về ưu đãi thuế để khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, đẩy mạnh xã hội hóa, như: Sửa đổi, bổ sung quy định về miễn thuế hàng nhập khẩu tạo tài sản cố định (TSCĐ) của dự án ưu đãi đầu tư; Bổ sung quy định về miễn thuế nhập khẩu đối với giống cây trồng; giống vật nuôi;  Sửa đổi, bổ sung quy định về ưu đãi thuế nhập khẩu đối với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện cho sản xuất của dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn...

Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là công văn 3729/TCT-CS ngày 14/09/2015 của Tổng cục Thuế nêu rõ "Phiếu thu tiền bảo hiểm thiếu tiêu thức “Mã số thuế người bán” thì không phải là hóa đơn, nếu doanh nghiệp sử dụng các mẫu này như một chứng từ cụ thể cho công tác hạch toán kế toán thì doanh nghiệp phải bổ sung đầy đủ các chỉ tiêu bắt buộc của hóa đơn theo quy định".


Bên cạnh đó, nhờ quyết tâm chính trị và những giải pháp quyết liệt, cụ thể, tính đến tháng 9/2015, số giờ nộp thuế đã giảm 420 giờ trên tổng số 537 giờ DN thực hiện việc kê khai, nộp thuế, vượt được mục tiêu số giờ nộp thuế đối với NNT xuống dưới 121,5 giờ trong năm 2015 như Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra.. Đó chính là tin sự kiện "Giảm số giờ thực hiện nghĩa vụ thuế: Đo lường theo các tiêu chí quốc tế" nổi bật trong kỳ này.

Tin tức

01.Một số điểm mới trong quản lý, xử lý tài sản hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng NSNN 
Liên Bộ Khoa học và Công nghệ - Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BKHCN-BTC ngày 01/9/2015 hướng dẫn việc quản lý, sử dụng, xử lý tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước
02.Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam
Chiều 29/9, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Somphone Sichaleune nhân dịp Đại sứ hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tham gia tiếp cùng Bộ trưởng còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.
03.Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế
Đây là yêu cầu, cũng là nhiệm vụ chính trị mà Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế quán triệt sâu rộng trong toàn ngành tại Chỉ thị số 01/CT-TCT ban hành ngày 14/9/2015 nhằm đảm bảo đư­a các quy định mới về cải cách thủ tục hành chính thực sự đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN và người dân.
04.Phó Thủ tướng hoan nghênh Bộ Tài chính có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7435/VPCP-KTTH ngày 17/9/2015 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đối với các Bộ, ngành sau buổi “vi hành” của Phó Thủ tướng tại Hải Phòng.
05.Số vốn đăng ký đầu tư của Nga vào Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD
Ngày 23/9, tại Hà Nội, Cơ quan Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức họp báo về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Liên bang Nga và Việt Nam.
06.8 tháng, Việt Nam xuất điện thoại và linh kiện vượt 20 tỷ USD
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 8/2015, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện cả nước ước đạt 3,02 tỷ USD, tăng 19,1% so với tháng trước, tương ứng tăng 485 triệu USD.
07.Nghịch lý nộp thuế: Bộ Tài chính bảo giảm 537 giờ, DN nói chỉ giảm 110 giờ
Theo mục tiêu nghị quyết 19 của Chính phủ, Tổng cục thuế phải đưa số giờ nộp thuế về mức Asean 6 là hơn 170 giờ trong năm 2015.
08.Đoàn thanh niên Bộ Tài chính tổ chức thành công Chương trình “Đêm hội trăng rằm 2015” 
Tối ngày 25/9/2015, tại Trụ sở Bộ Tài chính, Đoàn thanh niên Bộ Tài chính đã tổ chức thành công chương trình Vui Tết Trung thu Cổ truyền của dân tộc mang tên “Đêm hội trăng rằm 2015” cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con cán bộ công chức, viên chức và người lao động, đang công tác tại cơ quan Bộ Tài chính. Đêm hội đã thu hút sự tham gia nhiệt tình và đông đảo của các cháu thiếu niên, nhi đồng tại Bộ Tài chính.
09.Ưu đãi thuế để phát triển sản xuất kinh doanh
Dự thảo Luật Thuế Xuất khẩu, thuế nhập khẩu (thuế XNK) sửa đổi sẽ được Bộ Tài chính trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 vào tháng 10 tới. Theo đó, dự thảo Luật sẽ sửa đổi, bổ sung những quy định về ưu đãi thuế để khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và đẩy mạnh xã hội hóa.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

10.Ngày 18 và 25/09/2015 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. 
Trong 02 đợt cập nhật này, có 50 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
11.Doanh nghiệp giải thể đã nộp Báo cáo tài chính, Quyết toán thuế đến cơ quan Thuế, đã huỷ toàn bộ hoá đơn chưa sử dụng nhưng phát sinh việc điều chuyển tài sản thì doanh nghiệp phải có đơn đề nghị cơ quan Thuế cấp hoá đơn lẻ, đây là hoá đơn bán hàng để doanh nghiệp xuất cho bên nhận tài sản.
Hướng dẫn tại công văn 3830/TCT-CS ngày 17/09/2015 của Tổng cục Thuế.
12.Doanh nghiệp có phát sinh các khoản doanh thu, chi phí từ những giao dịch nội bộ thì các khoản đó không được xem là doanh thu từ khách hàng, nên khi doanh nghiệp xác định tỷ lệ phân bổ GTGT đầu vào được khấu trừ thì không bao gồm doanh thu nội bộ.
Hướng dẫn tại công văn 3895/TCT-DNL ngày 22/09/2015 của Tổng cục Thuế.
13.Khi đăng ký quyền sở hữu, sử dụng đối với xe cơ giới nhập khẩu tại cơ quan Thuế địa phương, nếu chủ tài sản sử dụng bản sao Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu có chứng thực thì vẫn đủ điều kiện nộp lệ phí trước bạ.
Hướng dẫn tại công văn 3832/TCT-CS ngày 17/09/2015 của Tổng cục Thuế.
14.Doanh nghiệp sử dụng phần diện tích đất được miễn, giảm tiền sử dụng đất cho mục đích thương mại thì doanh nghiệp sẽ không được miễn, giảm tiền sử dụng đất và phải nộp lại số tiền sử dụng đất đã được giảm cho Nhà nước tương ứng với phần diện tích đó.
Hướng dẫn tại công văn 3761/TCT-CS ngày 15/09/2015 của Tổng cục Thuế.
15.Trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện và thuộc đối tượng khai thuế GTGT theo quý muốn chuyển sang khai thuế theo tháng thì doanh nghiệp phải gửi thông báo (theo Mẫu số 07/GTGT ban hành kèm theo thông tư 151/2014/TT-BTC) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hướng dẫn tại công văn 3817/TCT-KK ngày 17/09/2015 của Tổng cục Thuế.
16.Phiếu thu tiền bảo hiểm thiếu tiêu thức “Mã số thuế người bán” thì không phải là hóa đơn, nếu doanh nghiệp sử dụng các mẫu này như một chứng từ cụ thể cho công tác hạch toán kế toán thì doanh nghiệp phải bổ sung đầy đủ các chỉ tiêu bắt buộc của hóa đơn theo quy định.
Hướng dẫn tại công văn 3729/TCT-CS ngày 14/09/2015 của Tổng cục Thuế.
17.Doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng bất động sản vãng lai ngoại tỉnh thì doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế GTGT vãng lai theo tỷ lệ 2% trên doanh thu chuyển nhượng bất động sản chịu thuế GTGT 10% với Cơ quan Thuế quản lý ngoại tỉnh. 
Hướng dẫn tại công văn 3771/TCT-KK ngày 15/09/2015 của Tổng cục Thuế.
18.Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ngoại tệ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nếu đã kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, tập trung cho tất cả các đơn vị trực thuộc thì doanh nghiệp kê khai, điều chỉnh lại để không phải nộp thuế GTGT và làm thủ tục bù trừ số thuế GTGT nộp thừa tương ứng.
Hướng dẫn tại công văn 3741/TCT-KK ngày 14/09/2015 của Tổng cục Thuế.
19.Doanh nghiệp du lịch được hãng hàng không ủy nhiệm xuất hóa đơn thay, khi có hợp đồng du lịch với đoàn khách - bao gồm chi phí vé máy bay - thì doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn của doanh nghiệp cho khách hàng, còn trên hóa đơn ủy nhiệm thì ghi tên khách hàng là doanh nghiệp và được dùng làm chứng từ tính vào chi phí.
Hướng dẫn tại công văn 56612/CT-HTr ngày 31/08/2015 của Cục thuế TP Hà Nội.

Sự kiện

20.Giảm số giờ thực hiện nghĩa vụ thuế: Đo lường theo các tiêu chí quốc tế
Trong thời gian vừa qua, công tác cải cách hành chính thuế nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng luôn được ngành thuế ưu tiên quan tâm hàng đầu cùng với nhiệm vụ quản lý thu ngân sách nhà nước