Sunday, June 10, 2018

Có thể gia hạn tên miền trong khi đang có tranh chấp? Cần làm gì để bảo vệ tên miền của mình?

Hỏi: Kính gửi luật sư Ecolaw. Năm 2014 tôi có đăng ký một tên miền quốc tế (domain) có phần đầu lấy theo một thương hiệu quốc tế khá lớn, thời hạn 1 năm. Vừa qua, Nhà đăng ký tên miền tại Việt Nam có gửi cho tôi một đơn khiếu nại của công ty quốc tế thương hiệu đó, do một cơ quan trọng tài thương mại ở nước ngoài gửi đến. Đại ý là doanh nghiệp quốc tế kiện đòi tôi trả lại tên miền mà tôi đã đăng ký cho họ, vì họ cho rằng tôi đã vi phạm gì đó. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây, là tôi  thì vẫn muốn giữ tên miền này vì tôi thấy mình không xâm phạm gì công ty quốc tế nọ (ngành kinh doanh của tôi khác), trong khi chỉ còn chưa đến một tháng nữa thì tên miền hết hạn. Do vậy, tôi muốn gia hạn tên miền này để tên miền khỏi quá hạn, có thể có người khác đăng ký. Vậy xin hỏi luật sư là tôi có thể đăng ký gia hạn tên miền trong bối cảnh như vậy không? Và tôi cần phải làm gì để bảo vệ tên miền đã đăng ký của mình? Xin chân thành cám ơn (Cong Th.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:   

Quy định về tên miền (domain) hiện nay (năm 2015) vẫn còn có sự khác biệt giữa tên miền Việt Nam (.vn) và tên miền quốc tế. Điểm đáng lưu ý nhất là tên miền quốc tế có thể mua bán, chuyển nhượng được. Phần trả lời dưới đây chỉ là đối với tên miền quốc tế.

Tổ chức quản lý về tên miền quốc tế là ICANN (Tổ chức Quản lý số liệu và tên miền internet quốc tế) đã ban hành nhiều quy định pháp lý về tên miền, đăng ký tên miền và giải quyết tranh chấp liên quan đến tên miền. Cụ thể có bộ văn bản viết tắt là UDRP - tên gọi đầy đủ là “Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền” (tạm dịch), nội dung quy định về trình tự, thủ tục và những vấn đề liên quan đến giải quyết tranh chấp tên miền.

Ngoài ra, anh cũng cần biết thêm là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về tên miền quốc tế thường là những tổ chức Trọng tài. Trong đó có hai tổ chức trọng tài quen thuộc nhất là Arbitration and Mediation Center và Nationnal Arbitration Forum.

Theo quy định tại UDRP, thì trong suốt quá trình giải quyết tranh chấp tên miền, Nhà đăng ký phải luôn bảo đảm rằng tên miền ở trong tình trạng LOCK (khóa). Nghĩa là không được chuyển đổi chủ thể đăng ký.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết tranh chấp, các bên (chủ thể đăng ký và bên khiếu nại) vẫn có thể thỏa thuận chuyển đổi, mua bán tên miền với nhau (và phải báo cho Trọng Tài).

Cũng theo quy định của ICANN, khi tên miền hết hạn, thì chủ thể đăng ký có thể lựa chọn (option) “renew or restore the name under the same commercial terms as the registrant”. Được hiểu là có thể “phục hồi” hoặc “phục hồi/đăng ký lại” – theo các điều khoản thương mại như người đăng ký. Tức là chủ thể được quyền gia hạn tên miền qua Nhà đăng ký như là một dịch vụ.

Như vậy, chốt lại là anh có thể gia hạn tên miền - khi tên miền hết hạn và anh có nhu cầu gia hạn (tiếp tục giữ tên miền cho mình). Cụ thể là anh liên hệ với Nhà đăng ký tên miền tại Việt Nam để gia hạn.

Còn việc anh hỏi cần làm gì để bảo vệ quyền lợi tên miền của mình, thì nói chung có thể bao gồm những việc sau:

- Tìm hiểu quy định của pháp luật về đăng ký và giải quyết tranh chấp tên miền quốc tế, để qua đó biết về quyền và nghĩa vụ của chủ thể đăng ký tên miền (tại website của ICANN, WIPO – Tổ chức sở hữu trí tuệ Thế giới ).

- Tìm hiểu về Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền quốc tế (UDRP) – để biết về thủ tục, quyền và nghĩa vụ của các bên trong việc giải quyết tranh chấp. Từ đó tìm ra chứng cứ, tài liệu và cơ sở lý luận để xác định và bảo vệ quyền của mình đối với tên miền đã đăng ký (gửi cho Trọng Tài).

- Nói chung là anh phải “tự thân vận động”, tự tìm hiểu … Việc này giống như là nghĩa vụ chứng minh trong một vụ án dân sự vậy, mà anh là bị đơn. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn