Sunday, June 10, 2018

Máy photocopy mới mua đã hỏng, đổi máy mới vẫn không sử dụng được, có thể từ chối không mua nữa được không?


Hỏi: Công ty tôi vừa qua có mua một máy photcopy nhãn hiệu S của công ty A, giá mua 29.900.000 đồng, bảo hành 1 năm. Ngày 25/10/2012, sau khi máy được giao đến còn nguyên đai nguyên kiện và được khui ra để lắp đặt thì máy đó không sử dụng được. Kết quả công ty S đổi cho công ty chúng tôi 1 cái máy khác.

Ngày 26/10/2012, công ty A mang máy thứ 2 sang (không có ở trong thùng), lúc test máy thì máy vẫn photo bình thường. Nhưng khi công ty sử dụng để photo 1 xấp tài liệu thì xuất hiện vết sọc đen trên nhiều trang giấy và kéo dài mờ dần cho đến nhiều trang tiếp theo. Hôm đó, chúng tôi đã báo ngay cho bên kỹ thuật A qua sửa nhưng máy vẫn không tốt hơn và đến ngày 29/10/2012 máy vẫn sử dụng chưa được.


Vì vậy, sếp công ty tôi không đồng ý sử dụng máy photocopy nhãn hiệu S nữa vì không đạt đúng chất lượng mà chúng tôi yêu cầu. Máy mới mà đã gặp sự cố và khắc phục nhiều lần thì khó mà sử dụng lâu dài được. Bên cạnh đó, chúng tôi không muốn sử dụng máy S yêu cầu được trả lại máy và muốn đổi 1 máy mới nhãn hiệu là Canon và vẫn đồng ý để công ty A cung cấp.

Tuy nhiên công ty A không đồng ý. Công ty A nói sẽ sửa chữa, bảo trì hoặc họ chấp nhận đồng ý đổi máy khác cho chúng tôi, hoặc chỉ chịu thu hồi máy với điều kiện công ty tôi sẽ phải thanh toán chi phí khấu hao máy tương đương 50% giá trị ban đầu là 14.950.000 đồng.

Ngày 3-11-2012 công ty tôi đã gửi công văn yêu cầu trả máy, thì công ty A vẫn không qua nhận máy. Đến ngày 6/12/2012 vừa qua thì công ty A lại gửi công văn thu hồi công nợ và cho hạn chót được thanh toán là ngày 15/12/2012 thì công ty tôi phải thanh toán đủ số tiền mua máy cho họ. Kèm đó là Hóa đơn VAT. ( Công ty tôi chưa ký tên vào hóa đơn). Hiện tại, chiếc máy đã cho vào kho và không sử dụng nữa.

Trước tình hình như trên, công ty chúng tôi rất mong Quí luật sư vui lòng giải thích giúp một vài thắc mắc sau: Vì máy mới mua, đã đổi 1 lần mà vẫn không đạt yêu cầu, nên công ty chúng tôi không muốn mua nữa có được không? ( Xin nói rõ hơn là tới nay chúng tôi vẫn chưa thanh toán tiền đồng nào). Việc công ty A nói chỉ chịu nhận máy với giá 50% vì chúng tôi đã sử dụng (nhưng thực tế không sử dụng được) có đúng không? Hay công ty chúng tôi bắt buộc phải mua, hay phải nhận máy mới đổi một lần nữa? Giả sử máy mới đổi lại tiếp tục hư nữa thì sao? Chúng tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ của các luật sư ( Hoang M.)

Luật sư Lê Thị Tố Nga trả lời:

Trong sự việc này, tôi có ý kiến trao đổi với chị như sau:

Việc mua bán máy photo giữa hai bên không có Hợp đồng mua bán bằng văn bản cụ thể, nên khi có tranh chấp phát sinh thì sẽ áp dụng theo các qui định chung của pháp luật có liên quan để giải quyết.

Việc máy photocopy nhãn hiệu S mới mua trong tình trạng mới 100% mà ngay từ đầu đã hư hỏng, sửa chữa, thậm chí đổi máy mới mà vẫn không sử dụng được cho thấy chất lượng hàng hóa do công ty A giao là có vấn đề. Đây là lỗi của bên bán.

Theo qui định của pháp luật, trong thời hạn bảo hành, nếu hàng hóa không sử dụng được ( và không có thỏa thuận nào khác) thì bên mua có quyền từ chối nhận hàng, yêu cầu bên bán trả lại tiền (nếu đã thanh toán). Cụ thể như sau:

Ðiều 446 Bộ luật dân sự qui định : “Trong thời hạn bảo hành nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền”.

Khoản 3 Ðiều 447 Bộ luật dân sự: “nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền”.

Khoản 4 Điều 21 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: “Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi”.

Theo đó, đối chiếu với những thông tin chị trình bày, tôi cho rằng:

Việc công ty chị đề nghị đổi qua máy Canon thực ra chỉ là đề nghị đơn phương. Nếu công ty A không đồng ý thì họ cũng không có lỗi gì và đó là quyền của họ.

Riêng việc công ty mình không đồng ý nhận máy đã giao (vì không sử dụng được/chất lượng không đạt) là có cơ sở và có thể đi theo hướng này. Nhưng cũng cần phải nói thêm là cách giải quyết như vậy là khá “cứng rắn” và có thể dẫn đến tranh chấp/kiện tụng. Khi đó, kết quả ra sao là do sự đánh giá và phán quyêt của Tòa án. Tất nhiên nếu nói theo luật thì mình có lý hơn.

Nếu sau khi công ty chị đã gửi công văn mà công ty S vẫn không đồng ý hoặc không chịu tới thu hồi máy thì ngoài việc niêm phong máy, lưu kho cẩn thận - thỉnh thoảng cần liên tục gửi công văn nhắc nhở họ đến nhận máy.

Ý cuối, theo tôi thì trước mắt công ty chị có thể và cũng nên đồng ý với đề nghị đổi máy một lần nữa xem sao. Vì theo tôi biết thì máy photocopy nhãn hiệu S là thương hiệu lớn, có uy tín. Và như vậy thì cũng là mở ra “lối thoát” theo hướng hai bên đều có thể chấp nhận được. Có thể tránh những tranh chấp pháp lý không đáng có. Thực ra, trong sự việc này cũng có cái may là công ty chị chưa thanh toán tiền, nên có “lợi thế” hơn. www.ecolaw.vn




Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn