Monday, July 20, 2015

Về việc ký lại HĐLĐ sau khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

Hỏi: Xin chào quý luật sư, tôi có một câu hỏi xin được tư vấn như sau: Công ty chúng tôi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, từ TNHH MTV sang công ty cổ phần. Trong phương án cổ phần hóa không có gì thay đổi về mặt lao động. Hiện nay đã xong thủ tục chuyển đổi, vậy có nên ký lại HĐLĐ với người lao động hay không? Xin cảm ơn! (Ng Le).

Ảnh minh họa

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Sau khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, từ nay công ty bạn sẽ là ‘công ty cổ phần A”, cái tên “công ty TNHH MTV A” xem như không còn nữa. Chính điều này sẽ “kéo theo” một hệ quả tất yếu là toàn bộ các tài liệu hành chính pháp lý, giao dịch, hợp đồng, gồm cả hợp đồng lao động … - sẽ phải mang tên chủ thể mới là “công ty cổ phần A”. Như vậy, nếu hợp đồng lao động vẫn mang tên loại hình doanh nghiệp cũ là không còn phù hợp (tôi không nói là ‘sai”). Cho nên cần điều chỉnh, để phù hợp và thuận tiện hơn trong mọi giao dịch, thủ tục liên quan về sau.

Về hợp đồng lao động, thông thường có nhiều loại: không xác định thời hạn, xác định thời hạn … Đối với hợp đồng không xác định thời hạn thì không cần phải ký lại hợp đồng mới, vì nếu ký mới cũng không hợp lý, mà cần có Phụ lục, điều chỉnh tên “người sử dụng lao động”. Riêng đối với loại hợp đồng xác định thời hạn, thì nếu hợp đồng đang còn hiệu lực cũng không nhất thiết phải ký lại hợp đồng mới mà chỉ cần lập phụ lục điều chỉnh. Sau khi hợp đồng hết hạn, nếu tái ký, thì sẽ ký hợp đồng mới theo tên doanh nghiệp mới. Như vậy sẽ gọn và dễ theo dõi, quản lý.

Cũng cần lưu ý là những ý trao đổi trên đây là nói về việc quản lý trong nội bộ doanh nghiệp. Còn liên quan đến việc đăng ký lao động, có thể cơ quan BHXH hay Phòng LĐTBXH sẽ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hay thực hiện một vài thủ tục hành chính.  www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do luật sư của công ty luật Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – Địa chỉ tin cậy của mọi người
23 Lê Lư, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn