Sunday, June 10, 2018

Tặng sản phẩm cho khách hàng thông qua việc thu hồi sản phẩm của đối thủ có được không?

Hỏi: Chúng tôi là một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm dầu gội đầu, xà bông tắm ... Để giới thiệu sản phẩm tại tỉnh X, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức một chương trình tặng sản phẩm cho khách hàng mới từ đối thủ. Chi tiết chương trình như sau: Tổ chức tại các khu dân cư tiềm năng hiện đang có nhiều khách hàng đang dùng sản phẩm của đối thủ. Mỗi khách hàng sẽ được đổi sản phẩm đối thủ (vỏ rỗng) bất kỳ sản phẩm dầu gội, dầu tắm nào để lấy sản phẩm của công ty chúng tôi. Công ty sẽ thu hồi những vỏ chai, lọ rỗng đó. Vậy xin hỏi nếu chúng tôi thực hiện chương trình như vậy thì có vi phạm pháp luật về cạnh tranh hay quảng cáo gì hay không? Rất mong nhận được giải đáp của quý luật sư. Xin chân thành cám ơn (Ha L.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Chương trình mà công ty anh dự định thực hiện là hành vi vi phạm luật cạnh tranh. Hay có thể nói khác: đó là hành vi “cạnh tranh không lành mạnh”, bị pháp luật cấm.

Về bản chất, chương trình đó chính là hoạt động xúc tiến thương mại/khuyến mại của doanh nghiệp. Tại Điều 46 Luật cạnh tranh quy định những hành vi bị cấm trong hoạt động khhuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Theo đó, cụ thể cấm doanh nghiệp thực hiện các hành vi sau đây:

1. Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng;

2. Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng;

3. Phân biệt đối xử đối với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức khuyến mại khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mại;

4. Tặng hàng hoá cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình;

5. Các hoạt động khuyến mại khác mà pháp luật có quy định cấm.

Theo đó, nếu công ty anh thực hiện việc thu hồ lọ sản phẩm của doanh nghiệp đối thủ và đổi lại (tặng) sản phẩm của doanh nghiệp mình là vi phạm quy định tại khoản 4 điều 46 nêu trên.

Cũng cần giải thích cho rõ hơn một chút, là có thể những chai lọ mà công ty anh dự định thu hồi là chai lọ rỗng, nên không hẳn được xem là “sản phẩm mà khách hàng đang sử dụng”. Tuy nhiên nếu nói như vậy thì cũng chỉ là cách “chơi chữ” thôi. Về bản chất không có gì khác biệt so quy định tại điều luật. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn