Sunday, June 10, 2018

Khuyến mãi bằng cách đổi hàng khác nhãn hiệu là trái luật


Hỏi: Theo đó tại hội chợ triển lãm, khách hàng đến tham quan sẽ được công ty tặng một nồi cơm điện mới nhãn hiệu X nếu họ đổi cho công ty một nồi cơm điện cũ (bất kể tình trạng như thế nào) có nhãn hiệu khác. Tôi nghe nói khuyến mãi bằng hình thức đổi hàng mới lấy hàng cũ như vậy là trái luật. Xin hỏi có phải vậy không ? Và nếu trái thì trái với qui định tại văn bản pháp luật nào ? (Nguyễn Tuấn T.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Nếu đúng như bạn nói, thì việc khuyến mãi của công ty bạn là trái pháp luật. Cụ thể là trái với qui định tại Luật cạnh tranh – có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2005.

Theo qui định, mọi doanh nghiệp đều có quyền cạnh tranh với nhau nhưng phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật, không xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, doanh nghiệp đối thủ (kinh doanh cùng ngành hàng) và người tiêu dùng.

Trong Luật cạnh tranh có qui định về những hành vi cạnh tranh thuộc loại “không lành mạnh” bị cấm như : xâm phạm bí mật kinh doanh, gièm pha doanh nghiệp khác, ép buộc trong kinh doanh, bán hàng đa cấp bất chính, khuyến mãi cạnh tranh không lành mạnh…

Trường hợp của công ty bạn có dấu hiệu của hành vi “khuyến mãi cạnh tranh không lành mạnh”. Theo đó, luật cấm các doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi có những dấu hiệu sau:

- Gian dối về giải thưởng;

- Khuyến mãi không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ để lừa dốI khách hàng;

- Phân biệt đối xử đối với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức khuyến mãi khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mãi;

- Tặng hàng hóa cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình;

- Các hoạt động khuyến mãi khác mà pháp luật có quy định cấm. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn