Sunday, June 10, 2018

Quảng cáo và niêm yết giá bằng ngoại tệ là vi phạm pháp luật


Hỏi: Kính gửi Ecolaw. Chúng tôi là công ty chuyên về thiết kết website. Vừa qua, công ty chúng tôi có ký hợp đồng thiết kế web cho một doanh nghiệp thời trang. Ngoài chức năng giới thiệu công ty còn có chức năng bán hàng online qua mạng. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Việt và đơn vị tiền tệ mặc định là VNĐ. Tuy nhiên, khách hàng yêu cầu thêm thiết kế trang tiếng Anh với giá niêm yết là USD (đô la Mỹ).

Theo chúng tôi đọc trên đài báo thì hình như tại Việt Nam mà niêm yết giá bán hàng bằng ngoại tệ thì sẽ bị phạt và sai luật. Vậy nếu khách hàng vẫn yêu cầu thì nếu công ty chúng tôi làm theo yêu cầu của họ thì có bị phạt hay không? Và rất mong nếu có thể, xin các luật sư vui lòng nói rõ hơn qui định về vấn đề này. Văn bản luật và Nhà nước qui định như thế nào? Xin chân thành cám ơn Ecolaw. ( Phan Ng.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin của anh, có thể thấy việc công ty thời trang muốn lập một trang web mà ở đó niêm yết giá (dịch vụ/sản phẩm) bằng USD ( trong trang tiếng Anh) chính là việc “quảng cáo, niêm yết giá bằng ngoại tệ”. Và điều này ( nếu thực hiện) là vi phạm qui định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, theo qui định tại điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005 : “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.

Theo Nghị định 95/2011/NĐ-CP ngày 20-10-2011, tại điểm c khoản 3 Điều 1: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: c) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ với người nước ngoài không đúng quy định của pháp luật”. Và tại điểm d khoản 5 điều 1: “Phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: d) Niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ, vàng không đúng quy định của pháp luật.”.

Và tại khoản 7 điều 1 “Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: a) Tịch thu tang vật là số ngoại tệ, đồng Việt Nam (VND)”.

Như vậy, có thể thấy doanh nghiệp Việt Nam nào quảng cáo/ niêm yết giá bằng USD trên website của mình thì khi bị phát hiện chắc chắn sẽ bị xử phạt hành chính (tiền) như nói trên.

(Tuy nhiên, cũng cần nói thêm là theo tôi thấy thì hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp, không hiểu có biết những qui định như trên hay không – mà trên website của mình vẫn đăng quảng cáo, niêm yết giá bằng ngoại tệ ! Việc họ không/chưa bị xử lý không có nghĩa là họ đúng. Mà do sự quản lý của Nhà nước còn lỏng lẻo, chưa nghiêm).

Về phía công ty anh, vì công ty anh không phải là người trực tiếp quảng cáo, niêm yết giá bằng USD cho dịch vụ, hàng hóa của mình, mà chỉ thiết kế webstie theo yêu cầu của khách hàng. Nên sẽ không bị xem là “người vi phạm” theo qui định nói trên.

Tuy nhiên để tránh những liên đới hay phiền phức không đáng có về sau, tốt nhất bên anh cần trao đổi với khách hàng về qui định trên. Nếu họ vẫn muốn thực hiện, và công ty mình thì lại không muốn mất khách hàng, thì trong Hợp đồng thiết kế nên có điều khoản ghi rõ là “khách hàng phải hoàn toàn tự chịu trách nhiệm do việc đăng/niêm yết bằng ngoại tệ và miễn trừ trách nhiệm cho bên thiết kế website”. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn