Wednesday, July 22, 2015

Đơn xin hoãn phiên tòa

(Ecolaw.vn) - Trong các vụ án (dân sự, hình sự ...), trước khi xét xử Tòa án sẽ ban hành Quyết định đưa vụ án ra xét xử, trong đó ghi rõ ngày giờ, địa điểm, thành phần Hội đồng xét xử ... Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, có thể một trong các bên đương sự, hoặc luật sư không thể tham dự phiên Tòa, hoặc muốn chủ động xin hoãn phiên tòa để giải quyết những vấn đề quan trọng liên quan đến vụ án. Về nguyên tắc, đây là quyền của các bên và nếu lý do xin hoãn chính đáng, hợp lý thì nhiều khả năng Tòa án sẽ chấp thuận, đồng ý hoãn phiên tòa theo yêu cầu của bên có đơn đề nghị.


Dưới đây là hai tình huống xin hoãn phiên Tòa (có thật), thể hiện tại 2 Đơn xin hoãn phiên tòa và Tòa đã chấp thuận - mà quý vị có thể tham khảo.

--------------------

Trường hợp 1: Xin hoãn để thỏa thuận thêm 


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10  tháng  5  năm 2013

ĐƠN XIN HOÃN PHIÊN TÒA 

Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DĨ AN - TỈNH BÌNH DƯƠNG
                         THẨM PHÁN NGUYỄN VĂN H.

Tôi là luật sư TRẦN HỒNG PHONG, thuộc Công ty luật hợp danh Ecolaw – Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh – là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn (ông XXX) – trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” với:
Bị đơn: Công ty YYY.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: ông VVV.

Vụ án đang do TAND Thị xã Dĩ An thụ lý giải quyết và dự kiến đưa ra xét xử sơ thẩm vào lúc 13h30 ngày 10-5-2013.

Nay tôi có đơn này, kính đề nghị Quí tòa xem xét và cho hoãn phiên tòa vào một ngày khác, để hai bên có thêm thời gian trao đổi, giải quyết một số vấn đề có liên quan và quan trọng, hướng đến khả năng rút đơn khởi kiện, kết thúc tranh chấp. 

Cụ thể như sau:

Ngày 9-5-2013 vừa qua, chúng tôi (luật sư và nguyên đơn) đã nhận được Giấy triệu tập của TAND thị xã Dĩ An.

Trong vụ án này, khu đất mà ông XXX khởi kiện đòi công ty YYY (sau khi hết hạn hợp đồng thuê) thực chất đã được ông XXX chuyển nhượng cho ông VVV từ tháng 8/2010. (Hai bên đã ký Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ tại Văn phòng công chứng Bình Dương, đã hoàn tất việc thanh toán tiền từ thời điểm đó. Nên ông XXX kiện đòi để giao đất cho ông VVV).

Trong quá trình giải quyết vụ án vừa qua, Công ty YYY đã nhiều lần liên hệ, đề nghị phía ông VVV chuyển nhượng lại khu đất này cho mình.

Hiện nay, ông VVV đã đồng ý (về mặt nguyên tắc) với đề nghị của YYY. Hai bên đang trong quá trình thương thảo, thống nhất về các vấn đề có liên quan. Ông VVV có thông báo cho phía nguyên đơn chúng tôi về vấn đề này và đề nghị hỗ trợ về mặt thủ tục.

Trong khi đó, phía ông XXX (nguyên đơn) cũng mong muốn các bên thỏa thuận được với nhau thì sẽ rất tốt, tránh cho ông XXX  nhiều thiệt hại (vì hiện nay hàng tháng ông XXX phải nộp phạt cho ông VVV do chậm giao đất số tiền K triệu đồng). Kết thúc việc kiện tụng, tranh chấp kéo dài, gây nhiều khó khăn, phiền phức.

Xét thấy cần có thêm thời gian để YYY và ông VVV thương lượng, đi đến thống nhất về hướng giải quyết như trên - cũng là phù hợp với nguyện vọng của tất cả các bên, trong khi phía bị đơn YYY đã một lần có đơn xin hoãn phiên tòa, nên không thể xin hoãn được nữa và giá trị khu đất cũng khá lớn.

Do vậy, nay phía nguyên đơn chúng tôi có đơn này, xin được hoãn phiên Tòa xét xử sơ thẩm dự kiến sẽ diễn ra chiều nay (ngày 10-5-2013). Thời gian xin hoãn khoảng 15 ngày.

Kính mong Quí Tòa xem xét và chấp thuận.

Xin chân thành cám ơn.
Luật sư


----------------------

Trường hợp 2: Xin hoãn để luật sư có thêm thời gian nghiên cứu hồi sơ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP. Hồ Chí Minh, ngày 27  tháng 9  năm 2012

ĐƠN XIN HOÃN PHIÊN TÒA 

Kính gửi:    TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. HỒ CHÍ MINH 

Tôi là: KKK, sinh 197x.
Địa chỉ liên hệ: XXX.
Điện thoại: XXX

Là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” trong vụ án “Tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ” giữa nguyên đơn là bà Đ. và bị đơn là ông B.

Nay tôi làm đơn này, xin được Qúi tòa xem xét và cho hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm  vào ngày 28-9-2012 tới đây. Vì lý do : Chúng tôi đang chờ công an quận Gò Vấp hỗ trợ cung cấp chứng cứ và luật sư của tôi cần có thêm thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án. 

Cụ thể, sau khi nhận được Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa, tôi có mời luật sư T. là người bảo vệ quyền lợi cho tôi tại phiên tòa phúc thẩm.

Đến ngày 26-9-2012 vừa qua luật sư của tôi mới đọc được hồ sơ vụ án. (Trước đó, luật sư đã nhiều lần liên hệ với tòa nhưng hồ sơ đã chuyển qua Viện kiểm sát TP. HCM nên không đọc được).

Vì thời gian chỉ còn 2 ngày, trong khi vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, cần có thời gian để nghiên cứu, làm rõ và thu thập thêm chứng cứ - nên tôi và luật sư mong muốn có thêm thời gian.

Ngoài ra từ ngày 24-9-2012 vừa qua luật sư T. đã có đơn đề nghị công an quận Gò Vấp hỗ trợ cung cấp chứng cứ là Đơn tố cáo của bà Đ. và Biên bản làm việc tại công an – thể hiện việc bà Đ. thực chất không phải là người mua đất. Hiện nay chúng tôi đang chờ công an quận Gò Vấp giải quyết.

Qua những điều trình bày trên, để có cơ sở và điều kiện bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nay tôi có đơn này tha thiết và kính đề nghị Quí Toà xem xét và chấp thuận cho đề nghị xin tạm hoãn phiên tòa của tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

( Kèm đơn này, tôi xin gửi kèm Đơn trình bày và nộp chứng cứ bổ sung).

Kính đơn

----------------------------