Tuesday, May 12, 2015

Bản tin BHXH & Lao động ngày 07/05/2015

Kính gửi:  Cty Luật Hợp Danh Ecolaw

Đây là Bản tin BHXH & Lao động định kỳ của TS24 với 18 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người làm thủ tục bảo hiểm xã hội, quản lý lao động tại các đơn vị ở Việt Nam.

Trong kỳ này, tin tức đáng chú ý là “Người nhờ và người mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản". Đây là một nội dung quy định trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội 2014 vừa được Chính phủ ban hành, trong đó quy định rõ chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.


Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ sẽ cung cấp đến quý Anh/chị chi tiết của Quyết định 528/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/04/2015 của BHXH Việt Nam quy định về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Một trong các nội dung quan trọng của Quyết định này là: Người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; UBND cấp xã, trường học, đại lý thu BHXH, BHYT... thực hiện lập và nộp tờ khai trực tuyến ngay trên phần mềm do tổ chức I-VAN cung cấp (iBHXH) hoặc thông qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam cho hình thức giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, thời điểm phát hành bản tin này cũng trùng với thời điểm mà ngành BHXH đã chính thức triển khai thực hiện giao dịch BHXH điện tử theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 01/05/2015). Do đó, tin sự kiện trong kỳ này sẽ chia sẻ lại bài viết của Báo BHXH: "Triển khai giao dịch điện tử: Cơ quan BHXH nỗ lực, DN hưởng ứng" ghi nhận lại không khí triển khai đồng bộ, nổ lực từ BHXH các địa phương cũng như những chuyển biến và sự hưởng ứng tích cực từ phía doanh nghiệp khi thực hiện hình thức giao dịch mới, văn minh và hiện đại này...
 

Tin tức

01.Tháng 5, TP HCM cần 20.000 lao động 
Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, dự kiến trong tháng 5-2015, TP HCM cần khoảng 20.000 lao động.
02.Người nhờ và người mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản 
Chính phủ vừa ban hành dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội 2014, trong đó quy định rõ chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ và người mẹ mang thai hộ.
03.Rộng đường sang Nhật Bản 
Cùng với lao động xây dựng, đóng tàu, Nhật Bản đang xem xét gia hạn hợp đồng từ 3 năm lên 5 năm đối với lao động nhà máy và mở rộng tiếp nhận khán hộ công Việt Nam
04.Nhân tài Việt 'chảy máu' qua Singapore, Thái Lan 
Không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về hàng hóa, dịch vụ khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), các doanh nghiệp Việt Nam sắp tới còn vất vả trong việc lôi kéo và giữ chân người tài và nguồn nhân lực chất lượng cao.
05.Nhiều ưu đãi cho người nghỉ hưu trước tuổi 
Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch 01/2015/TTLT-BNV-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định 108/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
06.Công nhân “vây” công ty đòi lương ở Vũng Tàu: Chậm nhất ngày 9.5 sẽ thanh toán lương tháng 3 
Trước đó, ngày 4.5 tại Cty CP xây lắp đường ống bể chứa dầu khí (trụ sở tại đường 30/4, P.9, TP.Vũng Tàu) có hơn 30 người lao động đang làm việc tại Cty tập trung yêu cầu được gặp Ban lãnh đạo Cty để giải quyết việc Cty thanh toán tiền lương từ tháng 3.2015 tới nay...
07.Úc : Phụ huynh không thực hiện tiêm phòng cho con sẽ bị cắt giảm trợ cấp 
Theo một chính sách của Chính phủ Liên bang sẽ được công bố trước kế hoạch ngân sách trong tháng 5/2015, các bậc phụ huynh không thực hiện tiêm chủng cho con có thể sẽ mất khoản tiền trợ cấp lên đến 2.100 đô la.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

08.Ngày 24/04/2015 và 08/05/2015 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực BHXH & Lao động trên ứng dụng VBPL. 
Trong đợt cập nhật này, có 28 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản như sau:
09.Kể từ ngày 01/01/2015, mức đóng BHYT hằng tháng của người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 4,5% mức lương cơ sở. Mức lương cơ sở hiện nay là 1.150.000 đồng. Khi Nhà nước quy định tỷ lệ đóng BHYT mới hoặc điều chỉnh mức lương cơ sở thì mức đóng sẽ được điều chỉnh tương ứng. 
Hướng dẫn của BHXH TP. Hồ Chí Minh tại công văn 1185/BHXH-THU ngày 15/04/2015.
10.Việc giám sát trong tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ bao gồm các nội dung chủ yếu: định mức lao động; tuyển dụng, sử dụng lao động; tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người lao động, viên chức quản lý và các chế độ khác đối với người lao động. 
Bộ LĐTBXH ban hành Thông tư 15/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn giám sát việc thực hiện chế độ tuyển dụng, sử dụng lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng và chế độ khác đối với người lao động và viên chức quản lý trong tập đoàn kinh tế, tổng công ty do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.
11.Cá nhân, đơn vị khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH phải sử dụng “chữ ký số, chứng thư số” chuyên dùng do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp để ký, gửi tờ khai đến cơ quan BHXH. BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 508/QĐ-BHXH về việc quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng của 
Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 06/04/2015.
12.Người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; UBND cấp xã, trường học, đại lý thu BHXH, BHYT... thực hiện lập và nộp tờ khai trực tuyến ngay trên phần mềm do tổ chức I-VAN cung cấp hoặc thông qua 
Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam cho hình thức giao dịch điện tử. BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định 528/QĐ-BHXH quy định về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/05/2015.
13.Mức lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận về lương; căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng để xác định mức điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương, mức lương ghi trong hợp đồng lao động và mức lương trả cho người lao động. 
Hướng dẫn của Bộ LĐTBXH tại công văn 1317/LĐTBXH-LĐTL ngày 15/04/2015.
14.Thuật ngữ “Làm việc liên tục 8 giờ” được hiểu là làm việc trong 8 giờ liên tục về mặt thời gian và theo quy định, ca làm việc 8 tiếng liên tục này thì phải có 30 phút nghỉ giữa giờ đối với ca ngày và 45 phút đối với ca đêm. Thời gian nghỉ giữa giờ này được tính vào thời giờ làm việc. 
Hướng dẫn của Bộ LĐTBXH tại công văn 1290/LĐTBXH-LĐTL ngày 13/04/2015.
15.Làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng năm đã được quy định thì NLĐ được trả tiền làm thêm giờ ít nhất bằng 300% tiền lương thực trả theo công việc đang làm (chưa kể tiền lương ngày nghỉ có hưởng lương đối với NLĐ hưởng lương theo ngày, ngày phép năm chưa nghỉ hết thì được thanh toán bằng 100% tiền lương theo hợp đồng lao động). 
Hướng dẫn của Bộ LĐTBXH tại công văn 1287/LĐTBXH-LĐTL ngày 13/04/2015.
16.Người lao động sử dụng “Phiếu đăng ký dự tuyển lao động” (Mẫu 01- Thông tư 16/2015/TT-BLĐTBXH) nộp tại tổ chức được giao hoặc ủy quyền bởi Bộ Ngoại giao, Bộ LĐTBXH, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi có nhu cầu làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam. 
Bộ LĐTBXH đã ban hành Thông tư 16/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 75/2014/NĐ-CP... về tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
17.Người lao động ký hợp đồng làm nhân viên nấu ăn tại các trường mầm non công lập thuộc thành phố Hà Nội đáp ứng đủ các điều kiện quy định thì được hưởng tiền lương theo nhóm ngạch nhân viên kỹ thuật (01.007), được hưởng chế độ nâng bậc lương thường xuyên và trước thời hạn, cũng như các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT... 
Nội dung theo Quyết định số 07/2015/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội ngày 09/04/2015 có hiệu lực kể từ ngày 19/04/2015 và thay thế Quyết định số 5263/QĐ-UBND ngày 31/12/2007

Sự kiện

18.Triển khai giao dịch điện tử: Cơ quan BHXH nỗ lực, DN hưởng ứng 
Sau thời gian khẩn trương chuẩn bị và “chạy thử”, ngày 4/5, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, BHXH các địa phương đã bắt tay vào thực hiện giao dịch điện tử với thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của BHXH Việt Nam.