Sunday, June 10, 2018

Công an giao Giấy cam kết bắt công ty ký vào, đúng hay sai?


Hỏi: Thưa luật sư, chúng tôi là một công ty sản xuất nhà máy đóng tại tỉnh H. Vừa qua ngày 25/1/2015 công an huyện xuống giao cho chúng tôi một bản photo công văn của Ban an toàn giao thông huyện có nội dung về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm về vận tải. Trong công văn này có nội dung yêu cầu công an huyện phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá người, quá tải, quá khổ. Và chủ trì phối hợp với các tổ chức ban ngành, tổ chức xã hội, “ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải, công ty nhà máy chấp hành tốt công tác ATGT”, không chở hàng, chở người quá quy định. Tiếp đó, bên công an giao cho công ty một tờ Bản cam kết, đề gửi công an huyện. Điều đáng nói là trong Bản cam kết này có những câu chữ có nội dung cam kết rất khó khăn ngặt nghèo như là:

- Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về bốc xếp hàng hóa lên ô tô đúng trọng tải cho phép khi tham gia giao thông.

- Chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật về việc bốc xếp hàng hóa vượt trọng tải cho phép khi tham gia giao thông. Không để lái xe, nhân viên vi phạm quy định trên.

- Cam kết thực hiện nghiêm chỉnh những nội dung cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung đã cam kết.

Lãnh đạo công ty cho rằng việc cam kết là tự nguyện mà sao lại bị ép buộc? Hơn nữa những sai phạm trong an toàn giao thông, vận tải … luật đã quy định và ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm. Chẳng hạn như tài xế chở hàng quá tải, quá khổ thì tại sao công ty chúng tôi lại phải chịu trách nhiệm? (Xe chở hàng là công ty chúng tôi thuê của doanh nghiệp bên ngoài chứ không phải của công ty)…vv.

Chúng tôi muốn hỏi quý luật sư là việc công an huyện ép doanh nghiệp ký Bản cam kết do công an soạn sẵn và có nội dung như vậy có đúng luật hay không? Nếu công ty chúng tôi không đồng ý ký hoặc muốn thay đổi một số nội dung thì có được hay không? Xin chân thành cám ơn. (Hoang. T)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Có thể thấy rõ “Bản cam kết” mà công an huyện làm ra và đưa cho công ty anh mục đích là triển khai theo công văn của Ban an toàn giao thông huyện.

Nói chung, an toàn giao thông hay các vấn đề liên quan đến giao thông (đường bộ, đường thủy …) đều là vấn đề mà pháp luật đã có quy định rõ ràng, bao gồm cả việc xử lý, xử phạt – thể hiện các các luật và văn bản hướng dẫn thi hành như: Luật giao thông đường bộ, nghị định về xử lý hành chính trong vi phạm an toàn giao thông...vv.  Về trách nhiệm dân sự thì có Bộ luật dân sự. Ai vi phạm nặng thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật hình sự.

Do vậy theo tôi, việc công an làm Giấy cam kết rồi đưa các doanh nghiệp ký vào thực chất cũng là một sự “sáng tạo” theo chỉ đạo. Về nội dung và cách làm đúng là có phần “cưỡng ép” doanh nghiệp một chút và có phần mang tính “đối phó”. Tuy nhiên nói chung mục đích là nhằm ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm về an toàn giao thông, đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp … Nên về bản chất thì cũng không có gì xấu hay đến nỗi bất lợi cho công ty anh. Vả lại an toàn giao thông cũng là mong muốn của tất cả các bên, trong đó có cả công ty mình.

Vì vậy, tôi cho rằng công ty có thể và nên ký vào Bản cam kết mà không cần thiết phải quá băn khoăn hay tranh cãi với phía công an làm gì cho thêm mệt, mà cũng chưa chắc đạt được kết quả theo ý muốn. Nói chung, cách thức làm việc của các cơ quan công quyền tại Việt Nam vẫn thường có kiểu “cưỡng ép” như vậy và chúng ta cần làm quen, chấp nhận trong khuôn khổ có thể chấp nhận được! www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn