Sunday, June 10, 2018

Nhân viên công ty bị đe dọa tính mạng, Công đoàn cần làm gì ?


Hỏi: Kính gửi công ty luật hợp danh Ecolaw. Tôi là cán bộ công đoàn cơ sở tại công ty. Công ty tôi mới đây có một sự việc liên quan đến tính mạng, an toàn của một nhân viên mà tôi không biết nên giải quyết như thế nào cho đúng. Câu chuyện như sau: Anh A là công nhân phân xưởng sản xuất. Mới đây anh A có làm đơn gửi Ban giám đốc công ty, nhờ cứu giúp anh vì hiện nay anh đang bị ông H, là chồng của chị K – cũng là một nhân viên trong công ty gọi điện thoại đe dọa sẽ “giết” nếu không chịu nghỉ việc tại công ty. Trong Đơn, anh A kể rằng cách nay khoảng 1 tháng, anh bất ngờ nhận được điện thoại của ông H mời tới nhà. Lúc tới nhà ông H ( cũng là nhà của chị K) thì ông H xông lại chửi, đánh anh, nói rằng anh đã ngủ với vợ mình (chị K). Rồi ông H bắt anh A phải viết vào một tờ giấy, khai có ngủ với chị K và hứa sẽ trả cho ông H 100 triệu đồng. Lúc đó, anh A có hỏi chị K là “sao chị nói vậy” thì chị K nói “anh cứ ký vào đi”. Anh A đành phải ký vào. Sau đó anh A về nhà nói với cha mẹ, chạy lo được 30 triệu đã giao cho ông H. Thế nhưng ông H chưa chịu, vẫn gọi điện chửi bới. Và liên tiếp trong mấy ngày gần đây, ông H liên tục gọi điện, nhắn tin cho anh A, nói “vì mày mà vợ chồng tao mất hạnh phúc. Mày phải nghỉ việc ở công ty. Nếu không tao sẽ giết mày”. Vì quá lo sợ cho an toàn tính mạng, nên anh A viết đơn nhờ công ty cứu giúp.


Trước sự việc như trên, Giám đốc công ty có nói đây không phải là việc của Ban giám đốc mà Công đoàn phải tìm cách giúp đỡ người lao động. Công đoàn và tôi thì rất thông cảm với anh A. Nhưng theo tôi nghĩ thì việc này là việc quan hệ bên ngoài, nên Công đoàn không có thẩm quyền và cũng không biết phải giúp đỡ cho người lao động như thế nào thì đúng qui định. Do vậy, chúng tôi rất mong được Quí luật sư vui lòng bỏ chút thời gian tư vấn giúp là công ty/công đoàn nên giải quyết như thế nào trong trường hợp này? Xin chân thành cám ơn (Thuy Th.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Ý kiến của tôi về trường hợp chị hỏi như sau:

Qua thông tin chị gửi, tôi thấy việc này là mâu thuẫn, xung đột liên quan đến các mối quan hệ giữa cá nhân – cá nhân, xảy ra ngoài khu vực lao động ( Nhà máy công ty ) và có dấu hiệu/ tính chất hình sự. Do vậy, phải là cơ quan công an mới có thẩm quyền giải quyết. Ở đây, công ty ( với tư cách là Người sử dụng lao động) không có trách nhiệm và cũng không có khả năng, thẩm quyền để giải quyết theo nguyện vọng của anh A được.

Về mối quan hệ giữa anh A và chị K: đây là mối quan hệ cá nhân, chưa thể biết rõ là có thật hay không, sự thật như thế nào. Nếu có thật thì đây cũng chỉ là vấn đề đạo đức, không liên quan đến quan hệ lao động giữa công ty và anh A.

Về hành vi của ông H (chồng chị K): nếu lời kể của anh A là đúng, việc ông H dùng vũ lực, đánh đập để anh A phải giao 30 triệu đồng và sau đó đe dọa giết nếu không nghỉ việc là có dấu hiệu phạm tội hình sự. Cụ thể là về “tội cưỡng đoạt tài sản” và “tội đe dọa giết người”. Anh A có thể và nên làm Đơn tố cáo gửi công an nhờ giải quyết, bảo vệ cho mình. Tôi tin là công an sẽ “vào cuộc” sau khi nhận đơn.

Về phía Công đoàn cơ sở: công ty có thể hỗ trợ bằng cách hướng dẫn anh A làm Đơn tố cáo gửi công an, động viên anh A an tâm làm việc. Nếu ông H đến gần Nhà máy gây rối thì nhân viên bảo vệ công ty có thể can thiệp, giúp đỡ. Trong trường hợp sự việc phức tạp hơn, có thể ảnh hưởng đến an ninh trật tự hay những người lao động khác … thì công ty nên cho anh A tạm nghỉ phép để giải quyết vụ việc. www.ecolaw.vn.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn