Sunday, June 10, 2018

Hỏi về việc chuyển nhượng trang web đang thuê

Ảnh minh hoạ

Hỏi: Kính gửi quý luật sư. Chúng tôi là một công ty chuyên về thiết kế website, có dịch vụ cho thuê web (những web cấp 2 nằm trong website của chúng tôi). Nay có trường hợp như sau mong được tư vấn giúp: Một cá nhân là A ký hợp đồng thuê web với công ty chúng tôi, đã thanh toán tiền xong và web này đang trong thời gian hoạt động. Nay khách hàng A muốn chuyển nhượng quyền sử dụng (hoặc sở hữu) trang web của mình cho một công ty B khác. Vậy xin hỏi có được hay không? Và nếu được thì phải thực hiện như thế nào để đúng pháp luật? Xin chân thành cảm ơn ah. (D. Nguyễn)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết, cần lưu ý là phần trả lời dưới đây không thể áp dụng cho những website có tên miền riêng, vì có liên quan đến việc chuyển nhượng tên miền, chủ thể đăng ký tên miền. Trong khi trường hợp anh hỏi trang web của anh A thực chất là một “trang” nằm trong website của công ty anh, không có tên miền riêng.

Theo tôi, thì việc giải quyết yêu cầu của anh A công ty nên chọn theo giải pháp đơn giản, gọn. Cụ thể công ty anh không nên “ôm” những vấn đề về nội dung, bản quyền … trên website của khách hàng A. Mà đại khái có thể xem như công ty anh đang cho thuê các “gian hàng” vậy. Nếu nay khách hàng A muốn chuyển gian hàng của mình (web A) cho công ty B, thì mình hướng dẫn hai bên (anh A và công ty B) tự làm hợp đồng thỏa thuận với nhau về các vấn đề giá cả, thời gian chuyển giao, nội dung, hình ảnh, danh sách khách hàng …vv. Sau đó bên anh yêu cầu khách hàng A gửi văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê web và chuyển cho công ty B thuê. Sau khi chấm dứt hợp đồng với anh A, công ty anh sẽ mời công ty B lên ký hợp đồng với họ. Tức là lúc này có thể vẫn là website cũ, nhưng chủ thể thuê thì đã có sự thay đổi từ anh A thành công ty B.

Nói chung, xét thuần túy về mặt kinh doanh của công ty anh, thì đây là một giao dịch chấm dứt, thay đổi chủ thể hợp đồng dịch vụ. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn