Tuesday, November 11, 2014

Vụ Tổng giám đốc Công ty CP May Sài Gòn 3 bị bãi miễn: cuộc "lật đổ" trái pháp luật

Cát Hiệp


(Ecolaw.vn) - Tại một cuộc họp của Hội đồng quản trị Công ty CP May Sài Gòn 3, mặc dù không có trong chương trình nghị sự, đương kim Tổng giám đốc đã bất ngờ bị 4/7 thành viên bỏ phiếu bãi miễn chức vụ. Đồng thời cử một vị trong số này thay thế. Cuộc "lật đổ" này là trái pháp luật. Vì sao?

Ảnh minh họa

Tổng giám đốc bất ngờ bị lật đổ tại phiên họp Hội đồng quản trị

Ngày 18-10-2014, HĐQT Công ty CP May Sài Gòn 3 tiến hành phiên họp thường kỳ tổng kết tình hình sản xuất 9 tháng đầu năm 2014 và dự thảo góp ý sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Chủ tọa cuộc họp là ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT công ty.

Khi cuộc họp vừa bắt đầu, bất ngờ 4 thành viên trong HĐQT gồm các ông Tống Sáu, Nguyễn Văn Hòa (Bí thư Đảng ủy công ty), bà Nguyễn Ngọc Điệp và bà Lâm Thị Tuyết (Phó Bí thư Đảng ủy công ty) yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm đối với đương kim Tổng giám đốc, bà Phùng Thị Hoài Thu. Lý do:

- Tình hình mất đoàn kết tại công ty đang ở đỉnh điểm;

- Tổng giám đốc sử dụng vốn công ty vào mục đích tô bóng cá nhân; thiếu minh bạch trong quản lý, điều hành...

Dù bất ngờ trước yêu cầu trên, chủ tịch HĐQT Phạm Xuân Hồng tiếp thu, đồng thời dánh giá thời gian qua, bà Thu điều hành DN khá ổn, dù còn thiếu kinh nghiệm.

Sau đó, HĐQT đã tiến hành bỏ phiếu về việc bãi miễn chức vụ Tổng giám đốc công ty đối với bà Phùng Thị Hoài Thu.

Theo báo Người lao Động, kết thúc cuộc họp, dù chủ tịch HĐQT và 2 thành viên khác (trong đó có bà Thu) phản đối, song với tỉ lệ đa số (4/7), 4 thành viên nói trên vẫn ra nghị quyết bãi nhiệm chức vụ TGĐ đối với bà Thu, đồng thời đề nghị bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hòa (là một trong 4 ngườ bỏ phiếu "chống" bà Thu) thay thế bà Thu vào chức vụ Tổng giám đốc.

Hai ngày sau, những người này đã tự ý ra quyết định bãi nhiệm bà Thu. Tiếp đó thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.

Cuộc "đánh úp" có đúng pháp luật?

Trước sự việc đã rồi như trên, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Sài Gòn 3 cho rằng việc này "gây tổn hại uy tín doanh nghiệp".

Báo Ngườ Lao Động dẫn lời ông Hồng, nói:

Hành vi thiếu minh bạch của một nhóm thành viên HĐQT đã vi phạm nghiêm trọng Điều lệ công ty và Luật DN, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích của công ty và cổ đông, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín DN trên thị trường. Một khi uy tín DN bị tổn hại, đời sống và việc làm của gần 3.000 lao động sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không có sự can thiệp của các cơ quan chức năng, các cổ đông thì công ty khó tránh khỏi đi vào vết xe đổ như vụ việc tại Công ty CP Bông Bạch Tuyết trước đây.

Theo luật sư Nguyễn Quốc Phong (Công ty Luật Hợp Danh Hòa Bình), quyết định miễn nhiệm TGĐ đối với bà Thu đã sai về thủ tục, trình tự, thẩm quyền theo điều lệ của công ty và Luật DN. Cụ thể, tại phiên họp ngày 18-10-2014, chủ tịch HĐQT công ty không đưa nội dung bãi nhiệm TGĐ vào nội dung cuộc họp. Chưa hết, việc bãi miễn chức vụ TGĐ của 4 thành viên trên cũng vượt quá thẩm quyền bởi chỉ có đại hội đồng cổ đông mới có quyền bãi nhiệm TGĐ - là người người đại diện cho công ty trước pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, trong công văn ký ban hành ngày 31-10-2014, trả lời về việc thay đổi người đại diện trước pháp luật, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM yêu cầu 4 thành viên HĐQT xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh cuộc họp HĐQT triệu tập đúng trình tự, thủ tục theo luật định.

Tuy nhiên, đến nay, nhóm người này vẫn chưa xuất trình được.

Ngoài ra, vụ việc cũng đang gây tâm lý bất an trong đội ngũ hàng ngàn công nhân tại công ty,  nhất là mùa Tết đã cận kề.

Để ổn định tình hình sản xuất - kinh doanh, ngày 27-10-2014, chủ tịch HĐQT Phạm Xuân Hồng tiếp tục gửi thông báo đến tập thể lao động và các cổ đông, nhấn mạnh trình tự, thủ tục bãi nhiệm bà Thu của 4 thành viên HĐQT là không phù hợp với quy định hiện hành. “Trong thời gian điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh, bà Thu đã giúp công ty hoàn thành tốt các chỉ tiêu đại hội cổ đông đề ra về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của CN đều tăng. Do vậy, việc bãi nhiệm chức danh TGĐ công ty đối với bà Thu không đủ căn cứ thuyết phục; không rõ ràng, minh bạch”.

....................

Xét trên phương diện khoa học pháp lý thuần túy, hoàn toàn không liên quan và đứng ngoài những tranh chấp trong nội bộ công ty May Sài Gòn 3, các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw cũng cho rằng việc bãi miễn chức vụ đối với Tổng giám đốc Phùng Thị Hoài Thu tại một cuộc họp HĐQT như trên là trái với quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật, nếu doanh nghiệp không tự giải quyết được, thì vụ việc sẽ được đưa ra tòa án - để xem xét về giá trị pháp lý đối với cuộc họp, cũng như việc bỏ phiếu, quyết định bãi miễn chức vụ tổng giám đốc ...vv. Nếu không có căn cứ pháp lý, thì Tòa sẽ tuyên những quyết định trên là trái pháp luật, vô hiệu.

Thực ra, những vụ lật đổ, tranh giành quyền lực tại những doanh nghiệp lớn, nhân danh những điều hay ho tốt đẹp hoàn toàn không phải là chuyện hiếm hoi gì. Mấy tháng trước, cũng có vụ lật đổ tương tự đối với chức vụ Hiệu trưởng tại Đại học Hoa Sen (là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục). Tuy nhiên việc này diễn ra trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, chứ không phải tại cuộc họp của Hội đồng quản trị.

---------------------

Bài liên quan: