Friday, October 10, 2014

Nhờ tư vấn việc lấn chiếm con mương


Hỏi: Kính gửi công ty luật Ecolaw. Chúng tôi xin nhờ luật sư tư vấn giúp trường hợp của chúng tôi: Giữa nhà tôi và nhà kế bên (bà A) có một con mương. Gia đình bà A đã lấn chiếm con mương làm lối đi riêng (nhà bà A làm phòng trọ cho thuê và những người thuê này lấy con mương làm lối đi riêng do nhà bà A đổ đất làm lối đi riêng). Gia đình chúng tôi đã làm đơn lên phường kiện (lần 1) và phường xuống giải quyết là không ai được phép lấn chiếm con mương nhưng mọi việc vẫn y như cũ (gia đình bà A vẫn lấn chiếm làm lối đi riêng), gia đình chúng tôi gửi đơn lần thứ hai và phường hẹn sẽ xử lý nhưng hơn một tháng vẫn không thấy gì. Gia đình chúng tôi gửi đơn lần thứ ba thì phường nói không nhận đơn nữa.

Cho tôi hỏi, chúng tôi phải làm gì tiếp theo để mọi việc được sáng tỏ, được giải quyết dứt điểm theo đúng pháp luật. Rất mong được các luật sư tư vấn giúp gia đình chúng tôi. Tôi xin chân thành cám ơn. ( Tuyet A.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Việc chị hỏi tuy dễ hiểu nhưng mà … khó giải quyết. Khó ở đây không phải do pháp luật không có qui định, hướng dẫn. Mà khó là vì hiện nay, nói chung, là các cơ quan, chính quyền tại địa phương rất thiếu trách nhiệm và thường không muốn giải quyết những việc tranh chấp, lấn chiếm liên quan đến của công (của chung). Chẳng hạn như hàng ngày, chúng ta vẫn thường thấy lòng đường, vỉa hè bị lấn chiếm để bán hàng, giữ xe, kênh rạch, đất trống bị chiếm để ở …vv và vv. Mà có thấy ai chịu đứng ra giải quyết cho người dân đâu. Khó là vì vậy.

Vài năm trước đây, có người ở quận Gò Vấp (TP.HCM) tới nhờ văn phòng chúng tôi khiếu kiện một gia đình ngang nhiên tới chiếm phần mặt tiền ngay trước nhà hộ này cất nhà ở ! Khi lên quận thì quận nói đó là khu vực “đất công”. Lên tòa thì tòa cứ né, không chịu nhận đơn vì nói hai bên không có tranh chấp gì. Cuối cùng, hai bên dẫn đến cảnh phải chửi đánh nhau. Mà vẫn chẳng đi tới đâu. Thật tức không thể chịu nổi !

Qua thông tin của chị, có thể hiểu con mương là khu vực “đất công”, không thuộc quyền sử dụng của ai. Nhưng hiện nay phía bên kia đang có mưu đồ chiếm khu vực “công” này thành khu vực “riêng”. Có thể thấy ngay kết quả là nếu cơ quan chức năng không giải quyết sớm, thì “để lâu cứt trâu hóa bùn”, cái mương hôm nay có lẽ sẽ biến thành “con đường” riêng của hộ bên. Như vậy, việc gia đình chị làm đơn khiếu nại lên chính quyền (phường) là đúng. Lẽ ra, phường phải xuống ngăn chặn giải quyết ngay. Rất tiếc là phường đã thiếu trách nhiệm như lời chị nói.

Theo tôi, trước mắt chị nên chụp ảnh lại khu vực con kênh, nhờ những hộ bên cạnh xác nhận về việc đang hiện hữu con mương … ( để làm bằng chứng về sau). Đồng thời thậm chí có thể “tương kế tựu kế” bằng cách cùng ra vào, sử dụng con mương này như là khu vực/con đường chung, quyết không thừa nhận đó là của riêng gia đình bên cạnh. Cùng đó tiếp tục “bền gan” làm “đơn tố cáo” việc lấp mương công cộng, lấn chiếm đất công thành đất riêng, gửi phường, quận và UBND TP.

( Lưu ý : Nếu nói đây là việc “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa hai bên trong trường hợp này thì cũng không hẳn đúng. Nên có kiện ra tòa án thì cũng không được, tòa sẽ không chịu nhận đơn. Khổ vậy đấy).

Theo tôi nghĩ, nếu gia đình cương quyết áp dụng “chiến thuật” trên, nhiều khả năng trong tương lai con mương này sẽ thành con đường chung. Còn nếu chỉ trông đợi vào sự giải quyết của chính quyền địa phương, và đang diễn ra theo kiểu hiện nay, thì con mương này sẽ thuộc “chủ quyền lãnh thổ” của hộ bên cạnh.

Những điều tôi trao đổi trên đây không hẳn là luật, mà là thực tế như vậy. Chúng ta không thể né tránh thực tế được. Chúc gia đình chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn