Tuesday, October 28, 2014

Michell Phan: Từ ngôi sao Youtube trở thành người sáng lập công ty 84 triệu đô

(Ecolaw.vn) - Ngôi sao YouTube gốc Việt vừa mới có buổi nói chuyện tại sự kiện mang tên Code/Mobile ở Half Moon Bay, Bắc California về con đường từ một ngôi sao YouTube đến một vương quốc có thật. 

Michelle Phan tại sự kiện Code/Mobile. Ảnh: Asa Mathat 


Trang Youtube của Michelle Phan hiện có trên 1 tỷ lượt xem và 7 triệu người đăng ký theo dõi thường xuyên. Cô có riêng một dòng mỹ phẩm dưới thương hiệu L'Oreal, một hệ thống truyền thông về phong cách sống, một công ty mỹ phẩm trên nền tảng internet vừa bắt đầu, và một quyển sách mới, để dạy cho nhiều người trang điểm, có lẽ nhiều hơn bất cứ người nào khác trên toàn cầu.

Cô gái 27 tuổi đầy thế lực này, đã từng có hoàn cảnh rất khiêm tốn cùng với gia đình. Họ đã từng sống nhờ vào chương trình trợ giúp thực phẩm của chính phủ.

Trả lời phỏng vấn cô Michelle cho biết những videos đầu tiên cô đưa lên trên trang Youtube cá nhân là về những con chó.

Năm 2007, Michelle Phan còn là một cô hầu bàn, và không thể kiếm được công việc trong quầy bán mỹ phẩm vì không có kinh nghiệm bán hàng. Cô đã không nản lòng.

Thay vì buồn bã vì chuyện đó, cô đi tìm cánh cửa cơ hội khác. "Và cánh cửa đó chính là chiếc máy laptop," Michelle chia sẻ.

Cô cho biết lúc bấy giờ, YouTube rất thông dụng trong môi trường đại học cộng đồng, do vậy rất hợp lý để cô mở cho mình một sân chơi riêng.

Michelle Phan bắt đầu thực hiện những bài hướng dẫn trang điểm rồi đưa lên trang YouTube của cô. Và người xem rất thích những bài hướng dẫn như vậy.

Trong khi đó, các công ty khổng lồ về mỹ phẩm như Lancome lại vất vả để tạo được các videos có số lượng người xem cao.

Năm 2008, một lãnh đạo công ty Lancome tra tìm trên google và phát hiện ra một video của Michelle Phan, trong đó cô đang hướng dẫn các fan của cô làm cách nào để trang điểm trong hoàn cảnh chật hẹp trên máy bay. Sau đó Lancome đã ký hợp đồng thuê Michelle làm đại diện thương hiệu.

Khi được hỏi về sự thay đổi trong xu hướng người xem từ máy điện toán qua các loại thiết bị di động, Michelle cho biết: "Năm ngoái, 60% lượng xem từ máy điện toán. Ngày nay, 70% đến từ các thiết bị di động."

Trong cuộc nói chuyện, Michelle Phan đã chia sẻ một điều quan trọng mà chính cô đã trải nghiệm: "Thật dễ dàng để tạo ra một video được lan truyền nhanh chóng, nhưng sự lâu bền và nhất quán, mới chính là điều khó."

(Nguồn: recode.net)

----------------

Bài liên quan: