Thursday, October 9, 2014

Lương 3,5 triệu đồng tháng, ly hôn có được nuôi cả hai con?


Hỏi: Xin chào các luật sư, cho em hỏi: Em kết hôn năm 2007 và đã có 2 cháu, cháu lớn 3,5 tuổi, cháu thứ hai được 2 tuổi. Vì chồng em có người đàn bà khác và họ đã có với nhau con riêng . Chồng em là người đang không có việc làm, lại hay chơi cờ bạc, đã một năm nay không đưa tiền em nuôi con. Và đã từng bị tạm giam 3 ngày vì tội đánh nhau tập thể và đến giờ vẫn phải có giấy triệu tập của công an. Em làm ở công ty may lương tháng cũng được tạm 3-3,5 triệu đồng. Vậy giờ vợ chồng em ly hôn mà em muốn nuôi 2 đứa con thì liệu tòa có giải quyết như em mong muốn không ? Em xin chân thành cám ơn ( Ban T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Bạn đã kết hôn với một người có thể nói là không tốt, thiếu trách nhiệm với vợ con và chính bản thân mình. Với một người như vậy, ly hôn cũng có thể xem là một giải pháp tốt.

Theo qui định tại Luật hôn nhân và gia đình, cha mẹ có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc và nuôi dạy con cái – kể cả khi đã ly hôn. Do vậy, bạn không nên tự mình làm “mất đi” nghĩa vụ của chồng bạn đối với các con. Chưa kể cần phải “ràng buộc” nghĩa vụ nuôi con vì chính quyền lợi của các con (chứ không phải của bạn). Cụ thể, khi ly hôn, bạn vẫn nên yêu cầu người chồng hàng tháng phải cấp dưỡng nuôi con một số tiền cụ thể là bao nhiêu (ví dụ là 3 triệu đồng/tháng). Điều này cần được ghi rõ trong bản án ly hôn, mực đen giấy trắng rõ ràng. Cho dù trước mắt người chồng có thể không có khả năng, không thực hiện việc cấp dưỡng, thì sau này cũng có cơ sở để bạn đòi quyền lợi cho các con ( dù biết rằng hy vọng là mong manh).

Về việc muốn nuôi cả hai con, bạn đã thể hiện tình thương và trách nhiệm của mình. Tôi thực sự rất thông cảm và chia sẻ (về mặt tinh thần thôi) với bạn. Qua những thông tin bạn nêu trong thư, khả năng bạn được tòa chấp nhận cho nuôi con là cao. (Vì với một ông bố không có nghề nghiệp, thu nhập, tư cách lại không tốt – thì lấy gì mà nuôi con ?). Về nguyên tắc, việc giao con cho ai nuôi phải hướng tới tương lai tốt đẹp cho các con ( bạn có thể xem thêm về vấn đề này tại các câu hỏi – đáp khác trong mục này).

Mức lương 3,5 triệu đồng/tháng ở thời điểm tháng 4-2012 hiện nay là thấp, lại phải nuôi hai con nhỏ thực sự sẽ rất khó khăn, không đủ. Theo tôi nghĩ, bạn cũng cần trao đổi với cha mẹ bạn, hoặc cả cha mẹ bên chồng, để tìm sự đồng cảm và hỗ trợ trong việc nuôi con về sau. Nếu ông bà ngoại thương các cháu, có văn bản cam kết hỗ trợ/tạo điều kiện cho bạn về sau, thì cũng là một “điểm cộng” về phía bạn trong việc “giành” quyền nuôi con.

Tôi cũng không rõ là hai vợ chồng bạn có tài sản gì chung hay không ? Chỗ ở sau khi ly hôn là thế nào ? …vv. Đây là những vấn đề thực tế cần phải suy nghĩ và có hướng giải quyết trong quá trình ly hôn. Chúc bạn mọi việc thuận lợi, tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn