Thursday, October 9, 2014

Hỏi về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động đang làm việc tại chi nhánh dưới hình thức hợp đồng thời vụ

Hỏi: Kính chào luật sư, tôi muốn hỏi vấn đề về BHXH cho nhân viên như sau: Công ty tôi là công ty cổ phần và công ty con của một công ty. Có một sàn giao dịch Bất động sản ( đăng ký kinh doanh là chi nhánh và đứng tên trên giấy ĐKKD là người giám đốc sàn). Người giám đốc sàn này được TGĐ ủy quyền ký HĐLĐ thời vụ với nhân viên chi nhánh. Chi nhánh hoạt động phụ thuộc vào công ty ( hàng tháng phải gửi hồ sơ kế toán về cty, dùng chung mã số thuế với công ty), nhưng tự trả lương cho nhân viên làm việc tại chi nhánh.


Trước đến giờ, nhân viên chi nhánh không được đóng BHXH, vì GĐ sàn chỉ ký HĐ thời vụ với nhân viên.Vì quyền lợi của nhân viên, nay chi nhánh muốn tự đóng BHXH cho nhân viên thì phải như thế nào ? Cụ thể:

- GĐ sàn có thẩm quyền ký HĐLĐ có thời hạn từ 1 năm hoặc 6 tháng hay không? Nếu được ủy quyền ký thì có phù hợp với luật không ?

- Vì dùng chung MST nên công ty có bị ảnh hưởng gì đến việc đóng BHXH của chi nhánh không ?

- HĐLĐ thời vụ từ dưới 3 tháng thì sẽ không đóng BHXH, từ 3 tháng thì sẽ đóng BHXH đúng không? Vì hiện nay tôi chưa rõ lắm về thời hạn này.

Rất mong được trả lời của Quí luật sư. Trân trọng cảm ơn (Nguyen Ng.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Câu hỏi của bạn về luật thì dễ trả lời, nhưng để giải quyết và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động thì phụ thuộc phần lớn vào thiện chí, ý thức trách nhiệm và sự tôn trọng, tuân thủ pháp luật của công ty. Mà cụ thể ở đây là những “ông chủ” của công ty.

Sau đây là những ý kiến đánh giá và trả lời của tôi – dựa trên những thông tin do bạn cung cấp:

Trước hết, Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc, cần phân biệt và không phải là “công ty con” của công ty. ( Công ty con là một công ty độc lập, có nguồn vốn từ một công ty khác góp vào (gọi là “công ty mẹ”). Do vậy, về nguyên tắc, mọi nhân viên của Chi nhánh (hay chính xác hơn là “người lao động” làm việc tại chi nhánh) cũng chính là người lao động của công ty. Công ty có trách nhiệm “chăm lo” một cách công bằng, đúng luật – không phân biệt là làm việc tại chi nhánh hay tại trụ sở chính.

Thứ hai, chức danh “giám đốc sàn” mà bạn nói chính là “giám đốc chi nhánh” – người này cũng chính là “người đại diện theo pháp luật của chi nhánh”. Về nguyên tắc người này chịu trách nhiệm trước công ty và pháp luật về hoạt động của chi nhánh. Theo qui định tại Luật doanh nghiệp, chi nhánh có thể có chức năng thực hiện các hoạt động giống như chính công ty ( ghi trong phần “Nội dung kinh doanh”), tức là có thể ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng, thu, chi …vv. Do vậy, về nguyên tắc giám đốc chi nhánh có thẩm quyền tuyển dụng và ký kết Hợp đồng lao động với người lao động. Tuy nhiên, điều này không hẳn là hiển nhiên, mà phải căn cứ vào Điều lệ công ty, căn cứ vào văn bản qui định về thẩm quyền và trách nhiệm của giám đốc chi nhánh do Giám đốc công ty ban hành, hoặc cũng có thể là Giấy ủy quyền của giám đốc công ty - ủy quyền cho giám đốc chi nhánh được ký kết các loại hợp đồng nào, có bao gồm quyền ký kết hợp đồng lao động hay không.

Do vậy, việc bạn hỏi “GĐ sàn có thẩm quyền ký HĐLĐ có thời hạn từ 1 năm hoặc 6 tháng hay không” tôi trả lời như sau: Giám đốc chi nhánh (chứ không phải là giám đốc sàn) có thể được quyền ký kết hợp đồng lao động (bất kể là hợp đồng lao động gì: thời vụ hay xác định thời hạn…) – tùy theo sự phân công và ủy quyền của Giám đốc công ty (bằng văn bản). Như vậy, nếu có giấy ủy quyền về việc này thì “OK”.

Thứ ba, theo qui định tại Luật bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên được tham gia (đóng) bảo hiểm xã hội. Tại công ty bạn, cần phân biệt và làm rõ hai khả năng sau:

- Một là, doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng lao động theo kiểu thời vụ khi công việc mang tính chất thời vụ. Chẳng hạn như mỗi năm công ty tổ chức một đợt khuyến mãi và thuê lao động tham gia vào hoạt động này. Còn những công việc mang tính thường xuyên, thuộc chức năng hoạt động chính của công ty thì không thể nói là lao động có tính chất thời vụ. Vì bạn không nói rõ những nhân viên ở chi nhánh làm công việc gì nên tôi không hình dung rõ. Tuy nhiên, nếu như làm công việc bán hàng hay kế toán chẳng hạn thì chắc chắn không phải là lao động thời vụ mà là lao động thường xuyên, công ty “phải” ký hợp đồng lao động có thời hạn (từ 12 tháng đến 36 tháng). Hoặc nếu công ty muốn “né” luật thì có thể ký hợp đồng “cộng tác viên” hay “đại lý” – theo kiểu một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã và đang “dụng” tại Việt Nam. Các bạn cần đấu tranh làm rõ vấn đề này.

- Hai là, nếu đã thuộc về trường hợp được đóng bảo hiểm xã hội (như nêu ở trên) thì việc đóng bảo hiểm ở đâu : tại địa bàn nơi chi nhánh đặt trụ sở hay nơi công ty đặt trụ sở chắc chắn không ảnh hưởng gì đến việc đóng thuế của công ty (mà bạn nêu là chung mã số thuế). Việc này, khi/nếu công ty làm thủ tục đóng bảo hiểm sẽ được cơ quan bảo hiểm hướng dẫn, giải quyết ổn thỏa. Không có vấn đề gì.

Tóm lại, tôi nghĩ rằng câu hỏi mà bạn nêu ra đã thể hiện nguyện vọng và mong muốn hết sức chính đáng của người lao động, tôi hoàn toàn ủng hộ và đã cố gắng giải đáp. Vấn đề là bạn và mọi người cần mạnh dạn nêu lên, đưa ra hướng giải quyết và đề nghị công ty tôn trọng, thực hiện.

Trên thực tế, cũng có những khả năng là khi người lao động đưa ra những yêu cầu của mình (dù là hợp pháp) thì sẽ bị công ty “khó chịu”, tìm cớ để cắt hợp đồng, cho nghỉ việc. Do vậy, đây cũng là một tình huống mà mọi người cần suy xét, tính toán. Tuy nhiên, thiết nghĩ rằng nếu làm việc tại một nơi mà quyền lợi không được bảo đảm, làm việc theo kiểu “thấp thỏm” lao động thời vụ thì có lẽ cũng không thể bền lâu.

Chúc bạn và mọi người có hướng giải quyết hợp lý và đạt được kết quả như mong muốn. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn