Sunday, June 10, 2018

Chi nhánh có thể ký hợp đồng kinh doanh


Hỏi: Tôi đang làm việc tại một công ty cổ phần xây dựng. Công ty có chi nhánh hạch toán độc lập.Tôi mấy mấy thắc mắc xin luật sư chỉ dẫn giúp : Công ty tôi tham gia đấu thầu, sau khi trúng thầu công ty uỷ quyền cho Giám đốc chi nhánh thực hiện hợp đồng, ký các giấy tờ pháp lý, biên bản nghiệm thu, hồ sơ hoàn công, hồ sơ thanh quyết toán công trình và xuất hoá đơn VAT của chi nhánh cho Chủ đầu tư. Xin hỏi như vậy có hợp pháp không ? Xin trân trọng cám ơn (Son N)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định tại Luật doanh nghiệp, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có vốn riêng, không có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh, chi nhánh có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Điều này có thể hiểu là giám đốc công ty có thể ủy quyền cho giám đốc chi nhánh trực tiếp ký hợp đồng kinh doanh với khách hàng và thực hiện nội dung hợp đồng. Hay nói cách khác, những nội dung anh thắc mắc có thể nói là “hợp pháp” – nếu có sự ủy quyền hợp pháp của giám đốc công ty.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm là nếu sau này vì lý do gì đó, mà chi nhánh vi phạm hợp đồng đã ký với khách hàng và xảy ra tranh chấp, kiện tụng – thì khi đó công ty vẫn phải đứng ra chịu trách nhiệm chứ không thể nói theo kiểu do đã “khoán” cho chi nhánh nên chi nhánh phải tự chịu trách nhiệm.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy nếu khách hàng ký hợp đồng với chi nhánh mà không có giấy tờ ủy quyền hợp lệ, thì khi xảy ra tranh chấp thường là “con đường đau khổ” nhiều tập. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn