Sunday, June 10, 2018

Cơ quan cấp trên có được ký hợp đồng dịch vụ với công ty cấp dưới?


Hỏi : Tôi là 1 cơ quan nhà nước cấp trên, bên dưới lại có các cơ quan tại các địa phương khác nhau, và một trong cơ quan này có trung tâm dịch vụ ( có giấy đăng ký kinh doanh, là đơn vị sự nghiệp có thu) vậy Quý luật sư cho tôi hỏi là cơ quan nhà nước cấp trên và các cơ quan tại các địa phương có được ký hợp đồng dịch vụ với trung tâm dịch vụ này không ? Tôi xin cám ơn ! ( Nguyen Huu Th.)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời :

Về nguyên tắc thì Trung tâm dịch vụ như anh nói ( thực chất là một doanh nghiệp) hoàn toàn có thể ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với bất kỳ khách hàng nào ( trong đó có cơ quan cấp trên) – miễn sao đây là hành vi kinh doanh « thật sự », không nhằm mục đích gian dối hay che dấu điều gì. Hay nói cách khác, chúng tôi nghĩ rằng trường hợp này cũng có thể so sánh theo kiểu công ty mẹ được phép ký hợp đồng với công ty con vậy. Về nguyên tắc thì hành vi này không có gì trái luật.

Cụ thể hơn, xét về phía Trung tâm dịch vụ, do đây là một doanh nghiệp nên có chức năng kinh doanh, cung ứng dịch vụ. Luật không hề ngăn cản Trung tâm bị « cấm » giao dịch với bất kỳ khách hàng nào. Ngược lại, cơ quan Nhà nước cấp trên trong quá trình hoạt động tất yếu sẽ có những nhu cầu về tiêu thụ, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Luật cũng không có qui định nào bắt buộc không được thuê dịch vụ của một doanh nghiệp có chức năng cung ứng dịch vụ.

Tuy nhiên, nếu Trung tâm dịch vụ mà anh nêu có qui chế hay qui định nói rằng « không được phép ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với các cơ quan cấp trên hay cơ quan chủ quản » chẳng hạn – thì qui định này vẫn có giá trị ràng buộc giữa các bên. Vì thực chất đây là những qui định mang tính chất « quản lý nội bộ ». Mà về nguyên tắc thì « cấp dưới » phải « nghe » cấp trên.

Nói tóm lại, nếu việc cung ứng và thuê dịch vụ là hoàn toàn ngay tình, đáp ứng nhu cầu thực sự của cơ quan thì không có gì sai cả. Tất nhiên, khách hàng « cấp trên » cũng phải bình đẳng như mọi khách hàng khác, không có những « đặc quyền, đặc lợi » một cách bất thường. Thân mến. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn