Monday, September 1, 2014

Việt kiều mua đất giấy tay nay muốn bán lại : thủ tục như thế nào?


Hỏi : Cô chú tôi là hai chị em đều đang định cư tại Mỹ, có chung giấy tờ tay mua 1 miếng đất tại Việt Nam. Nay cô tôi muốn chuyển nhượng miếng đất này cho tôi (định cư ở Việt Nam). Như vậy cô tôi cần phải làm những thủ tục gì ? Xin chân thành cám ơn. (Ngoc M.)


Luật sư Phạm Văn Mạnh trả lời:

Cô chú bạn là việt kiều nên theo qui định của pháp luật Việt Nam hiện nay chưa thể mua (nhận chuyển nhượng) quyền sử dụng đất.

Mặt khác, việc mua bán đất phải bảo đảm ít nhất những điều kiện sau:

- Chủ đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng.

- Đất không bị tranh chấp.

- Thủ tục chuyển nhượng đúng qui định : lập thành văn bản, được chính quyền cấp quận/huyện chứng thực, đóng thuế, chuyển tên và đăng ký vào sổ địa bộ của địa phương…

Như vậy, việc cô chú bạn mua đất không đúng thủ tục ( chỉ làm giấy tay) và trong khi bản thân lại chưa có quyền mua là trái luật và rủi ro rất cao ( nếu có tranh chấp thì giao dịch mua bán này sẽ bị tuyên là vô hiệu – không có giá trị pháp lý).

Mặt khác, do không thể mua bán và mua bán không đúng như phân tích ở trên, nên về mặt pháp lý, cô của bạn không phải là người có quyền sử dụng đất hợp pháp, cũng không thể chuyển nhượng phần đất của mình cho bạn một cách đúng luật được.

Để thực hiện được ý định như bạn hỏi, cần phải giải quyết một cách linh hoạt như sau:

Trước hết, tới gặp chủ đất cũ (người đã bán cho cô chú bạn), đề nghị làm thủ tục mua bán chính thức theo đúng qui định của pháp luật hiện hành. Lần này ghi tên người mua ( nhận chuyển nhượng) là bạn. Sau đó, bạn thanh toán tiền mua đất cho cô bạn. ( Tất nhiên trước đó hai bên phải thỏa thuận rõ ràng về giá cả, các vấn đề liên quan …vv).

Đó là nói trong trường hợp đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn nếu không thì sẽ càng khó hơn, trước hết là chủ đất phải đi làm “sổ đỏ” ( Giấy CNQSDĐ), sau đó mới làm thủ tục chuyển nhượng được.

Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn