Monday, September 1, 2014

Chồng bán đất, vợ không đồng ý có kiện được không? Chồng vay nợ, khi ly hôn vợ có chịu chung trách nhiệm?


Hỏi: Kính gửi Công ty luật hợp danh ECOLAW. Tôi có câu hỏi về lĩnh vực HNGĐ xin được tư vấn như sau:

1. Tôi và chồng tôi đăng ký kết hôn năm 2004. Năm 2006 chúng tôi mua 1 mảnh đất, khi làm bìa đỏ thì chỉ 1 mình chồng tôi đứng tên. Nay chồng tôi tự ý bán mảnh đất đó đi mà không cần có sự đồng ý của tôi.


Hỏi: Việc giao dịch mua bán đó có hợp pháp không? Nếu vì một lý do nào đó mà việc chuyển nhường sổ đỏ đã tiến hành xong thì tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của tôi? (tôi không muốn bán 1/2 của tôi). Khi khởi kiện, bên nào sẽ chịu chi trả tiền án phí?

2. Chồng tôi làm ở một công ty nhà nước. Trong quá trình làm việc (bán hàng) chồng tôi đã cho khách hàng nợ với số tiền lớn (1 tỷ đồng). Tôi không biết khách hàng đã trả nợ hay chưa, nhưng thực tế hiện nay trong sổ sách của Công ty chồng tôi vẫn là người chịu trách nhiệm thanh toán khoản nợ này. Hỏi: Khi ly hôn, tôi có phải chịu trách nhiệm với số tiền nợ này hay không?

+ Nếu khách hàng đã trả, anh ấy không nộp cho Công ty mà lấy đi tiêu dùng vào việc riêng mà tôi không biết là việc gì thì tòa sẽ giải quyết như thế nào? (Xin nói thêm là chồng tôi nghiện chơi lô đề, cờ bạc).

+ Nếu tôi phải chịu 1/2 số nợ trên và sau khi ly hôn khách hàng trả tiền cho anh ấy nhưng anh ấy không cho tôi biết và không trả cho tôi 1/2 số tiền đòi được, thì tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình?

Xin trân trọng cảm ơn Quý Công ty. (Nguyen Hong Nh.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Chúng tôi lần lượt phân tích và trả lời chị như sau:

1. Mảnh đất mà vợ chồng chị mua năm 2006 là đang trong thời kỳ hôn nhân, nên đây là tài sản chung của hai người, dù người đứng tên là chồng chị (ngoại trừ trường hợp có những bằng chứng rõ ràng cho thấy đó là tài sản riêng của chồng chị, được chị thừa nhận). Như vậy, việc chồng chị đơn phương bán mảnh đất đó đi mà không trao đổi gì với chị là sai. Để bảo vệ quyền lợi cho mình, chị có thể làm đơn khởi kiện, kiện chồng chị và người mua đất, yêu cầu hủy hợp đồng (giao dịch) mua bán đất trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của chị. Về án phí, khi nộp đơn khởi kiện chị sẽ phải đóng một khoản tiền gọi là “tạm ứng án phí” có giá trị bằng khoảng 2,5% giá trị phần tranh chấp. Giả sử chồng chị bán miếng đất được 2 tỷ đồng, phần của chị là 1 tỷ đồng và chị muốn đòi lại phần này của mình. Như vậy, chị phải tạm ứng án phí là 25 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là một vụ kiện có tính chất pháp lý cao, chị nên thuê luật sư giúp đỡ để đạt kết quả tốt.

2. Việc chồng tôi làm việc ở một công ty nhà nước, trong quá trình làm việc (bán hàng) đã cho khách hàng nợ 1 tỷ đồng – chỉ mới là nhận định đơn phương và chủ quan của chị. Tuy nhiên nếu sự việc đúng như vậy thì công ty sẽ tố cáo chồng chị về hành vi cố ý làm trái làm thất thoát tài sản của công ty hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công ty hoặc nhẹ hơn là biện pháp khởi kiện, thu hồi nợ …vv. Việc này phải căn cứ theo thực tế, chúng tôi không có đủ cơ sở để nhận định, đánh giá chính xác.

Tuy nhiên, nếu chỉ riêng chồng chị liên quan đến số tiền này ( chị không hay biết, chồng chị cũng không mang tiền về cho chị) thì về nguyên tắc chỉ riêng chồng chị chịu trách nhiệm. Nếu công ty kiện đòi thì chồng chị phải lấy từ tài sản riêng của mình (1/2 trong số tài sản chung của hai vợ chồng) để trả nợ. Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn