Thursday, September 4, 2014

Tượng David của Michelangelo thuộc quyền sở hữu của ai ?

Phúc Hưng

(Ecolaw.vn) - Một cuộc tranh chấp đã nổ ra tại nước Ý xoay quanh quyền sở hữu bức tượng David của Michelangelo, một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới.


Của ai thì cũng là của nước Ý

Đầu tháng 8-2010, báo chí nước đưa tin về việc tranh chấp quyền sở hữu bức tượng David của Michelangelo.

Theo các luật sư của Bộ Văn hóa Ý, thì tượng David thuộc quyền sở hữu của chính phủ trung ương.

Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Florence, ông Matteo Renzi, thì nói rằng thành phố Florence mới chính là chủ nhân thực sự của bức tượng này. Thị trưởng Renzi nói có đủ các tài liệu chứng minh rằng chính phủ Ý đã “nhượng” lại bức tượng cho thành phố Florence từ năm 1871, để đền bù việc thành phố này mất cương vị thủ đô của nước Ý mới thống nhất (chuyển cho Roma).

Hư thực của câu chuyện trên như thế nào ở Việt Nam chẳng thể xác quyết được. Tuy nhiên theo thiển ý của người viết thì dù bức tượng là của nước Ý hay của thành phố Florence đi chăng nữa thì tựu chung lại cũng là của ... người Ý ! Biết đâu đó cũng chỉ là một chiêu PR để bức tượng này càng thêm nổi tiếng, thu hút thêm nhiều khách du lịch.

David - bức tượng nghệ thuật nổi tiếng nhất

Bức tượng David, cao 4,34 mét, trong nhiều thế kỷ đã được dựng lên bên ngoài Palazzo Vecchio, tòa thị chính của thành phố Florence. Năm 1873, tượng được dời đến Hàn Lâm Viện Nghệ Thuật của thành phố này.

Michelangelo, nhà điêu khắc và danh họa của thời Phục Hưng đã hoàn tất tuyệt tác bằng cẩm thạch này năm 1504, tạc tượng vị anh hùng trong câu chuyện “David và Goliath” trong Thánh Kinh.

Tượng David nói về chàng chăn cừu David - một nhân vật huyền thoại, người đã trải qua trận chiến “một mất một còn” với gã khổng lồ Goliath giữa thung lũng Elah, nơi ngăn cách 2 bờ Do Thái (Israel) và Palestine với những cánh đồng tít tắp cỏ hoa cùng những đàn cừu thong dong gặm cỏ...

Dù đã có rất nhiều danh họa đại tài lấy David làm nguồn cảm hứng cho các tác phẩm của mình, nhưng dường như chưa ai bao hàm được mọi vẻ đẹp của David thông qua một tác phẩm như Michelangelo.

Trước khi bắt tay vào làm bức tượng này (1501), danh họa Michelagelo đã phác thảo chi tiết nó ở tương lai, từ độ cao, khoảng cách từ bức tượng cho đến hàng rào bảo vệ xung quanh và bức tượng ra đời y khuôn theo ý tưởng này. Quả là không dễ để hoàn thành một ý tưởng như vậy, nó đòi hỏi người nghệ sĩ phải am tường những con số như một nhà khoa học, những cấu trúc cơ thể như một nhà giải phẫu học và tư tưởng của một nhà sử học.

Chàng David của danh họa Michelagelo hội tụ đủ những thần chất của nghệ thuật Baroque hay nói rộng ra của cả nền Phục hưng hoa mỹ. Tính 3 chiều: thời gian, không gian và sự chuyển động được ông khắc họa đậm nét ở từng thuộc tính. Bước ra khỏi những giá treo người của thời Trung cổ, David của ông không hề dính một mảnh vải và cũng chẳng có chiếc áo giáp nào của vua Saul như truyền thống. Tinh thần Hi Lạp cổ xưa được Michelagelo làm sống dậy qua vẻ đẹp của chàng mục đồng ở tận Trung Đông, cái tôi cá nhân được đẩy lên cao trào, sức sáng tạo được đề cao, sự khát khao tự do đến cháy bỏng… David tượng trưng cho tinh thần chiến thắng và cho cả những giá trị to lớn của nền hội họa Phục hưng, đánh dấu tài năng của họa sư Michelagelo và đưa bức tượng David trở thành kho báu của cả nhân loại.

-----------------------------

Bà Cinzia Parnigoni và công việc tắm rửa cho chàng David.


Và vì là kho báu cho nên việc “tắm rửa” cho chàng cũng là một vấn đề nhức nhối, phải mất 11 năm trời (1992 - 2003) với đầy đủ những tranh luận gay gắt người ta mới đồng ý để bà Cinzia Parnigoni thực hiện công việc “nghẹt thở” này với những chất tẩy rửa đặc biệt, quan trọng nhất là nó không được làm mất đi độ sáng của những viên đá cẩm thạch và không gây tác hại phụ sau này.

Điều đó cũng chỉ nói lên bức tượng này vĩ đại đến mức độ nào.