Friday, September 5, 2014

Bản tin kinh tế - tài chính ngày 3-9-2014





Kính gửi: Cty Luật Hợp Danh Ecolaw
Đây là Bản tin Thuế định kỳ của TS24 Corp với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người nộp thuế, giới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thuế, kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.
Trong kỳ này, tin đáng chú ý là: "Gỡ vướng chính sách ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp theo địa bàn". Theo đó, Bộ Tài chính hướng cho biết, doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư nhưng có phát sinh hoạt động kinh doanh và thu nhập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khác nhau phải hạch toán riêng thu nhập từ hoạt động kinh doanh trên từng địa bàn được hưởng ưu đãi TNDN. Đặc biệt, tin "Những điểm mới của Thông tư 119 cải cách, đơn giản TTHC thuế" là nội dung tổng hợp các thay đổi chính của Thông tư 119/2014/TT-BTC, như: Bãi bỏ một số bảng kê trong hồ sơ khai thuế; Sửa đổi, bổ sung nội dung về khai, nộp thuế TNCN; Làm rõ căn cứ xác định thuế hộ khoán được miễn, giảm; Bỏ mức khống chế 1 tỷ đồng về tài sản cố định, máy móc...

Bên cạnh đó, Sự kiện nổi bật là: 
"Cơ quan Thuế lập đường dây nóng giải đáp vướng mắc Thông tư 119". Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp và người dân, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế công bố công khai số điện thoại để hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp và số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và trả lời những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Thông tư số 119/2014/TT-BTC.

Tin tức

01.Gỡ vướng chính sách ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp theo địa bàn
Việc xác định ưu đãi thuế TNDN (nếu có) đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoài địa bàn thành lập doanh nghiệp được xác định theo từng địa bàn, căn cứ theo thời gian và mức ưu đãi thuế TNDN của doanh nghiệp tại địa bàn thành lập doanh nghiệp mà doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN.
02.Kiểm tra đơn vị khai thác cát, sỏi sản lượng lớn không khai thuế 
Đây là một trong những điểm sửa đổi nổi bật tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều Thông tư số 105/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành về thuế tài nguyên.
03.Gỡ vướng tính thuế GTGT mua bán, chế tác vàng, bạc, đá quý 
Tổng cục Thuế vừa ban hành văn bản tháo gỡ vướng mắc giúp cục Thuế địa phương và DN về phương pháp tính thuế GTGT đối với hoạt động mua bán, chế tác vàng, bạc, đá quý.
04.Củi trấu, trấu nén viên không chịu thuế GTGT 
Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 01/01/2014, đối với sản phẩm trấu, bột trấu, trấu ép thành viên do tổ chức, cá nhân tự sản xuất bán ra thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
05.Nhiều ưu đãi về thuế trong các khu kinh tế cửa khẩu
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 109/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số 72/2013/QĐ-TTg ngày 26/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế, chính sách tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu.
06.Không cấp hóa đơn lẻ khi bán tài sản đảm bảo tiền vay
Đây là nội dung được Tổng cục Thuế kết luận trong văn bản trả lời Cục Thuế tỉnh Long An về cấp lẻ hóa đơn khi bán tài sản đảm bảo tiền vay do tổ chức tín dụng hoặc do cơ quan thi hành án thực hiện.
07.Những điểm mới của Thông tư 119 cải cách, đơn giản TTHC thuế
Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 119/2014/TT-BTC về cải cách, đơn giản thủ tục hành chính về thuế, Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản gửi cục thuế các địa phương, giới thiệu cụ thể về những điểm mới của Thông tư này.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

08.Ngày 22 và 29/08/2014 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Thuế trên ứng dụng VBPL. Trong 02 đợt cập nhật này, có 141 văn bản đáng chú ý, danh sách các văn bản như sau:...
09.Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu một số mặt hàng cao su thuộc nhóm 40.01, 40.02, 40.05 quy định tại Biểu thuế xuất khẩu.
Các mặt hàng này hiện có thuế suất thuế xuất khẩu ở mức 1%, sẽ được giảm xuống mức 0%.
10.Tổng Cục thuế vừa ban hành Quyết định về quy trình lựa chọn doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh và quy trình thanh toán, hoàn trả số tiền thuế đã ứng trước, tiền phí dịch vụ hoàn thuế của ngân hàng. 
Quyết định 1307/QĐ-TCT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/08/2014.
11.Đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng để kinh doanh chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân khác thì không phải nộp lệ phí trước bạ, người nhận chuyển nhượng phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.
Trả lời đề nghị hướng dẫn nộp lệ phí trước bạ đất đối với trường hợp nhận chuyển nhượng đất làm hàng hóa, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
12.Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cùng với hàng hóa, bên bán và mua đã kê khai thuế nếu phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót.
Trả lời vướng mắc của Công ty TNHH Tiếp vận JD - Cầu Giấy, Hà Nội - vướng mắc về hóa đơn, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn sau:
13.Doanh nghiệp có hoạt động ký hợp đồng mua, bán vật liệu xây dựng với nhà cung cấp, nhà thầu thi công tại địa phương khác nơi đóng trụ sở chính thì thực hiện kê khai nộp thuế GTGT tại trụ sở chính.
Trả lới vướng mắc về thuế GTGT vãng lai của công ty VIDIFI – Hà Nội. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn như sau:
14.Bộ Tài chính vừa có công văn gửi đến các Cục Thuế, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chính sách thuế GTGT đối với mặt hàng bông.
Vướng mắc về thuế GTGT đối với mặt hàng bông của một số doanh nghiệp. Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
15.Lãi suất cho vay tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư là nội dung được Bộ Tài chính ban hành tại thông tư 108/2014/TT-BTC ngày 11 tháng 08 năm 2014.
Mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng đồng Việt Nam là 2,4%/năm và áp dụng theo từng lần trả nợ của chủ đầu tư cho tổ chức tín dụng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.
16.Thực vật biến đổi gen để đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi phải nộp phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy xác nhận thực vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi theo quy định tại Thông tư 106/2014/TT-BTC.
Theo nội dung thông tư này, đối tượng nộp phí là Tổ chức, cá nhân muốn đăng ký cấp Giấy xác nhận thực vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi.
17.Ngày 25/08/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP về một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp.
Theo nội dung nghị quyết, một trong các nội dung mang tính chất thiết thực là số tiền phạt chậm nộp thuế phát sinh trước 01/07/2013 của doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước 31/12/2014 thì sẽ được xem xét xóa nợ.
18.Tổng cục Thuế đã có Công văn 3609/TCT-CS nhằm hướng dẫn về những điểm mới trong thay đổi, bổ sung tại Thông tư 119/2014/TT-BTC về cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế. 
Văn bản này hướng dẫn cụ thể và hệ thống hóa các điểm cần chú ý tại Thông tư 119/2014/TT-BTC. Nội dung văn bản như sau:
19.Ngày 25/8/2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số quy định của những thông tư trước đây để cải cách, đơn giản các thủ tục hành chánh về thuế. 
Theo đó, Thông tư này sửa đổi, bổ sung các Thông tư 156/2013/TT-BTC, 111/2013/TT-BTC, 219/2013/TT-BTC, 08/2013/TT-BTC, 85/2011/TT-BTC, 39/2014/TT-BTC, 78/2014/TT-BTC với nội dung như sau:

Sự kiện

20.Cơ quan Thuế lập đường dây nóng giải đáp vướng mắc Thông tư 119
Để tạo điều kiện thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp và người dân, đề nghị các cục thuế công bố công khai số điện thoại để hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp và số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và trả lời những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Thông tư số 119/2014/TT-BTC
Chúng tôi luôn mong muốn hoàn thiện hơn Bản tin này,
vì thế, xin hãy gửi đánh giá của bạn về Bản tin Thuế định kỳ của TS24 qua email: ykien@TS24.com.vn