Thursday, September 4, 2014

Trung Quốc: Biến người khiếu kiện thành ... bệnh nhân tâm thần!


(Ecolaw.vn) – Bắt người đi tố cáo khiếu nại vào bệnh viện tâm thần - đó là cách xử lý của chính quyền thành phố Tân Thái, tỉnh Sơn Đông ( Trung Quốc). Tờ Tin Tức Bắc Kinh, có số phát hành trên 500 ngàn bản/ngày vừa có bài viết về sự việc này, gây chấn động dư luận Trung Quốc.


18 người khỏe mạnh bị bắt vào bệnh viện tâm thần

Báo Tin Tức Bắc Kinh ngày 7-12-2008 đăng bài viết “Biến người đi khiếu kiện thành người tâm thần” gây chấn động dư luận về cách “xử lý” đối với những người khiếu nại về các tranh chấp đất đai hoặc tố cáo tham nhũng lên cấp tỉnh và trung ương tại thành phố Tân Thái, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

Theo bài báo, hai năm qua, chính quyền thành phố Tân Thái, tỉnh Sơn Đông đã áp dụng một chiêu thức thật khó hình dung nổi là bí mật bắt cóc những người khiếu kiện và tống vào bệnh viện tâm thần địa phương. Những nạn nhân chỉ được trả tự do sau khi phải đồng ý ký vào giấy cam kết sẽ không kiện tụng gì nữa !
Báo Tin Tức Bắc Kinh dẫn ra hai trường hợp người thật việc thật.

Đó là ông Tôn Pháp Võ, 57 tuổi. Ông Tôn Pháp kể việc đã bị cảnh sát địa phương chặn lại và bắt giữ hồi năm ngoái khi đang trên đường đến Bắc Kinh khiếu kiện đòi bồi thường thiệt hại do khu mỏ trong vùng gây ra với khoảnh đất nông nghiệp của ông. Ông đã bị giam trong Trung tâm sức khỏe tâm thần Tân Thái suốt hơn ba tháng với tình trạng bị trói vào giường, buộc phải uống nhiều loại thuốc và bị tiêm hằng ngày.

“Đầu óc tôi lúc nào cũng choáng váng, thậm chí tôi không đứng nổi" - ông Tôn kể lại. Khi ông gắng nói với một bác sĩ rằng mình không bị điên mà là một người đi khiếu kiện, vị bác sĩ trả lời lạnh lùng: “Tôi không quan tâm việc ông có bệnh hay không. Chính quyền thành phố đưa ông vào đây, tôi phải điều trị cho ông”. Sau khi ký giấy cam kết không tiếp tục khiếu kiện, ông Tôn được trả tự do vào ngày 17-10-2007.

Một trường hợp khác là cụ già 84 tuổi họ Thư bị đưa vào bệnh viện từ năm 2006 sau khi đến Bắc Kinh khiếu nại về kết quả giải quyết vụ tranh chấp đất đai với hàng xóm. Cụ Thư bị giam giữ trong bệnh viện tâm thần suốt 17 tháng trời mới được thả ra.

Trả lời phỏng vấn của Tin Tức Bắc Kinh, giám đốc Trung tâm sức khỏe tâm thần Tân Thái, ông Ngô Ngọc Trụ, cho biết trong hai năm qua có 18 người hoàn toàn khỏe mạnh đã bị giam giữ tại đây. Ông Ngô nói bệnh viện bị buộc phải tiếp nhận những người này do áp lực của chính quyền và các nạn nhân đều bị cảnh sát đưa đến. Vị bác sĩ này đã thật thà nói “Bệnh viện cũng có nỗi lo sợ riêng".

Chỉ vì chính quyền sợ bị cấp trên phạt

Trong khi đó, lý giải cho việc vì sao phải dùng biện pháp có thể nói là tàn ác như trên, ông An Thi Chí, một quan chức của thành phố, thừa nhận do phải chịu áp lực giữ số người đi khiếu nại ở mức thấp. "Nếu người đi khiếu kiện vượt cấp chính quyền địa phương, lãnh đạo của cả thành ủy và chính quyền sẽ bị phạt".

Trước đó, ngày 9-11-2008, trên trang web của Văn phòng khiếu nại Tân Thái xuất hiện một thông cáo tư vấn cho các quan chức cách đối phó với người khiếu kiện. Đó là : “Hãy quan tâm đến những người khiếu kiện mắc bệnh tâm thần và đưa những người đầu óc không tỉnh táo đến bệnh viện để chữa trị".

Cũng trên trang web này, một quan chức tên là Trần Kiến Pháp đã “tư vấn” là thà đưa người khiếu kiện vào bệnh viện tâm thần còn đỡ tốn kém hơn là cử người truy đuổi họ tại Bắc Kinh hoặc những nơi khác. "Mỗi khi chúng tôi phải cử ba hoặc năm người đến Bắc Kinh, trả tiền ăn ở cho họ thì đó không chỉ là vấn đề vài đồng tiền".

Ngày 8-12-2008, sau khi nhiều tờ báo lớn tại Trung Quốc đăng lại bài viết trên Tin tức Bắc Kinh, tờ Trung Quốc Nhật Báo đưa tin Cục Khiếu nại nhà nước đã bắt đầu thực hiện một cuộc điều tra đối với chính quyền Tân Thái.

Tờ Trung Quốc Nhật Báo dẫn lời một luật sư có tiếng ở Bắc Kinh khẳng định nếu người khiếu kiện không bị tâm thần thì việc bắt giữ của chính quyền là hoàn toàn sai trái. “Chính quyền cần xây dựng chính sách hướng về người dân để thỏa mãn các yêu cầu của dân chúng địa phương, chứ không phải cố tình buộc họ phải câm miệng”.

Tuy nhiên, tối 8-12-2008, phát biểu trên Đài truyền hình Sơn Đông, một quan chức thành phố Tân Thái đã bác bỏ bài báo của tờ Tin Tức Bắc Kinh và tuyên bố: "Có nhiều người do khiếu kiện nhiều năm đã mắc bệnh thần kinh".

Xuân Hoàng