Friday, September 5, 2014

Tranh chấp hợp đồng mua bán đất - không thể khởi kiện khi đã hết thời hiệu



Hỏi: Kính chào luật sư! Tôi là người Hồng Kông, định cư ở VN cũng được hơn 3 năm. Tháng 2-2008, tôi có mua một khu đất ở Vũng Tàu, có ký hợp đồng mua bán (giấy tay). Tôi đã chồng tiền cho chủ khu đất được 9 phần, chúng tôi thỏa thuận sau khi bà sang tên và làm sổ đỏ cho tôi thì tôi sẽ giao phần tiền còn lại.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, nhưng vẫn không thấy việc sang tên được hoàn tất. Khi tôi xuống Vũng Tàu tìm thì được biết người bán đất cho tôi hiện đã bỏ trốn - vì có liên quan đến việc vay nợ nhiều người khác.


Tôi có đi hỏi vài người thì họ nói nếu tôi khởi kiện bà ta thì Tòa sẽ lấy khu đất đó để trả nợ cho những chủ nợ còn lại (vì đất hiện nay vẫn do bà ta đứng tên), và xem như 9 phần tiền kia của tôi bị “mất trắng !. Tôi muốn hỏi những người kia nói vậy có đúng không? Chẳng lẽ khi tôi đi kiện lại bị mất trắng? Để bảo vệ quyền lợi của mình tôi phải làm sao? (Cheng Ho.)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Đối với vấn đề của ông chúng tôi thấy như sau:

Tại điểm a khoản 3 điều 159 BLTTDS quy định như sau: “Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án dân sự là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân bị xâm phạm”.

Trên thực tế, nhiều khi rất khó để chứng minh được thời điểm quyền lợi bị xâm phạm là lúc nào, nên thông thường Tòa lấy áp dụng mốc để tính là kể từ ngày 2 bên ký hợp đồng (hoặc giao dịch).

Thời điểm giao dịch của ông là tháng 2-2008, vậy thời hiệu khởi kiện của ông được tính đến tháng 2-2010. Do vậy, áp theo điều 159 BLTTDS thì ông đã hết thời hiệu khởi kiện.

Ngoài ra, cũng cần nói thêm là việc tổ chức, cá nhân nước ngoài muốn mua bán (nhận chuyển nhượng) quyền sử dụng đất tại VN là rất khó khăn, chặt chẽ và phải đáp ứng đầy đủ các qui định của pháp luật thì mới có giá trị. Trường hợp của ông không đủ điều kiện để được phép mua đất tại VN. Nếu có tranh chấp thì Tòa án cũng sẽ tuyên là giao dịch vô hiệu.

Như vậy, có thể thấy là việc hoàn tất thủ tục mua bán đất hay thậm chí đòi lại tiền của ông hầu như là không thể thực hiện được nữa.

Tuy nhiên, để có thể vớt vát phần nào quyền lợi của mình, ông có thể làm đơn tố cáo người bán đất về việc bị “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gửi đến cơ quan công an ở Vũng Tàu. Nơi đây có thể sẽ xem xét và giải quyết đơn của ông. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn